Trang thông tin điện tử
CÔNG ĐOÀN ĐIỆN LỰC VIỆT NAM
Vietnam National Union of Electric Power Workers

Ước mơ chinh phục ngôi sao Khuê trên bầu trời số

03/07/2023 03:13:07 PM 738 lượt xem
Những ngày nắng như đổ lửa đầu tháng 6/2023, tại phòng làm việc của dự án CMIS, những kỹ sư của EVNICT đang miệt mài code, test phiên bản CMIS 4.0 (Hệ thống thông tin quản lý khách hàng dùng điện) cho kịp tiến độ. Không khí trong phòng nóng hừng hực, tiếng quạt quay rào rào cũng không ngăn được mồ hôi lấm tấm trên má, tiếng bàn phím lách cách, thỉnh thoảng có tiếng bước chân rất khẽ.
Ước mơ chinh phục ngôi sao Khuê trên bầu trời số
Các kỹ sư dự án CMIS trong giờ làm việc.
Hệ thống CMIS được EVN đưa vào sử dụng từ tháng 4/2004, đến nay đã và đang đóng góp vai trò quan trọng, là hệ thống phần mềm “lõi” trong công tác kinh doanh và dịch vụ khách hàng của EVN, được toàn bộ các đơn vị trong EVN sử dụng. Cùng với các hệ thống phần mềm khác, CMIS góp phần tạo ra những thay đổi vượt bậc về chất lượng kinh doanh và dịch vụ khách hàng. CMIS đã nhận được nhiều giải thưởng to lớn và kết quả này không dành cho một cá nhân nào mà là nỗ lực của toàn bộ cán bộ làm công tác kinh doanh trong ngành điện, chủ chốt là những kỹ sư trẻ thuộc Trung tâm phát triển phần mềm, Công ty Viễn thông điện lực và Công nghệ thông tin (EVNICT).
CMIS là cả thanh xuân
Anh Hà Phi Toàn - Tổ trưởng tổ triển khai lĩnh vực kinh doanh và dịch vụ khách hàng, phòng Triển khai phần mềm chia sẻ, nhiều người trong nhóm đã chọn và gắn bó cả tuổi thanh xuân với CMIS như anh. 
Anh đến với CMIS như một cái duyên bởi khi vừa ra trường, chân ướt chân ráo, anh trúng tuyển vào Công ty và trực tiếp làm ở dự án CMIS. Lúc mới vào, CMIS 1.0 không riêng gì anh mà đa phần nhân sự trong nhóm đều lạ lẫm, bởi ngành Điện là lĩnh vực rất chuyên biệt. Để hiểu và làm thuần thục từng quy trình nghiệp vụ trong CMIS, các anh đã phải lăn lộn, học hỏi kiến thức chuyên môn cũng như thực tế gần 3 năm.
Đến nay, sau 15 năm, anh Toàn đã hiểu về CMIS tường tận và cặn kẽ. Anh nói, đặc điểm dễ nhận diện của người gắn bó với CMIS dù ở EVNICT hay các đơn vị điện lực là trong tất cả các câu chuyện ngoài công việc như gia đình - chơi - ăn - ngủ, đều sẽ lại say sưa nói về CMIS như một đam mê. 
  Ước mơ chinh phục ngôi sao Khuê trên bầu trời số 1
Anh Nguyễn Trung Dũng - Đại diện EVNICT nhận giải Sao Khuê cho Hệ thống tích hợp cơ sở dữ liệu dân cư Cổng Dịch vụ công Quốc gia
và kết nối nền tảng số của các Tỉnh/Thành phố của EVN ở lĩnh vực Tài nguyên, Năng lượng.
Ước mơ chinh phục ngôi sao Khuê trên bầu trời số 2
Anh Nguyễn Trung Dũng - Đại diện EVNICT nhận giải Sao Khuê cho Hệ thống tích hợp cơ sở dữ liệu dân cư Cổng Dịch vụ công Quốc gia
và kết nối nền tảng số của các Tỉnh/Thành phố của EVN ở lĩnh vực Công dân số.
Ước mơ chinh phục ngôi sao Khuê trên bầu trời số 3
Lãnh đạo EVNICT chụp ảnh lưu niệm cùng các kỹ sư Trung tâm phát triển phần mềm.
Hơn 15 năm gắn bó với CMIS, ấn tượng nhất đối với anh Trần Nam Nghĩa - chuyên viên phân tích nghiệp vụ là những lần đi triển khai ở các đơn vị. Dù có những lúc gặp sự cố, hệ thống hoạt động không như mong muốn thì đối với những kỹ sư trẻ như Nghĩa, đó là một lần vượt qua nỗi sợ, để hiểu và tìm cách cải tiến phần mềm. Quá trình lăn lộn với dự án CMIS, anh đã cùng các đồng nghiệp của mình trải qua nhiều kỷ niệm khó quên. Ngày 31/12/2021, EVN quyết định giảm giá điện hỗ trợ Covid-19 cho đợt hóa đơn đã phát sinh nên phải làm hóa đơn điều chỉnh. Liên tục trong 3 ngày, các kỹ sư của dự án CMIS cùng với các cán bộ nghiệp vụ của các đơn vị phải ngồi làm việc xuyên đêm, mỗi ngày chỉ chợp mắt một chút. Sau khi hoàn thành, anh em như trút được gánh nặng, cảm giác sảng khoái không diễn tả thành lời trước thềm năm mới. 
Anh Nguyễn Trung Dũng - Phó phòng Phát triển phần mềm cho biết, các kỹ sư làm ở dự án CMIS sẽ phải luôn thích ứng và chuẩn bị tâm thế cho việc thêm hoặc thay đổi quy trình nghiệp vụ, hoặc biến động đổi giá điện của EVN. Trước mỗi đợt đổi giá điện, anh em kỹ sư lập các bảng giá do thay đổi cấu trúc bảng giá, sau đó test nên 9,10 giờ tối mới xong việc là chuyện hết sức bình thường. Sau khi hoàn thiện, khối nghiệp vụ sẽ triển khai hướng dẫn đến các đơn vị điện lực trong một thời gian rất ngắn để triển khai. Khối lượng công việc nhiều, thời gian gấp gáp, lại không được sai sót, anh em phải căng mình ra để hoàn thành đúng tiến độ. Anh Dũng cho biết, để gắn bó với CMIS, ngoài liên tục trau dồi kiến thức, sự cần mẫn, đam mê thì cần cả sự hi sinh hết mình cho công việc.
CMIS 4.0 và khát vọng hiện thực hóa công cuộc chuyển đổi số của EVN
Ước mơ chinh phục ngôi sao Khuê trên bầu trời số 4 
Kỹ sư trẻ tại dự án CMIS.
Ước mơ chinh phục ngôi sao Khuê trên bầu trời số 5
Các Kỹ sư trẻ tại dự án CMIS.
Nghị quyết của Hội đồng thành viên EVN đặt mục tiêu “cơ bản hoàn thành chuyển đổi số vào năm 2022 và trở thành doanh nghiệp số vào năm 2025” xác định nâng cấp CMIS từ 3.0 lên 4.0 là bước đột phá đồng bộ với quá trình chuyển đổi số của EVN nhằm tăng hiệu quả hoạt động, đổi mới sáng tạo, tối ưu hóa chi phí, nâng cao trải nghiệm và mức độ hài lòng khách hàng. Việc thực hiện dự án nâng cấp hệ thống quản lý thông tin và dịch vụ khách hàng, CMIS 4.0 tại EVN sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc hiện thực hóa công cuộc chuyển đổi số của EVN. Đây sẽ là phần mềm lõi, là kênh cung cấp dịch vụ ra bên ngoài, giúp EVN phát triển theo hướng điện tử hóa giao dịch, thanh toán không dùng tiền mặt, thiết lập các hệ thống đảm bảo cung cấp dịch vụ điện cấp độ 4, kết nối cổng dịch vụ công Quốc gia, số hóa toàn bộ giao dịch với khách hàng.
Triển khai CMIS 4.0 với việc nâng cấp và xây dựng mới 15 phân hệ, 387 tính năng, 250 báo cáo cho 107 Công ty Điện lực và 621 Điện lực trực thuộc triển khai ứng dụng thật sự là khối lượng công việc khổng lồ.
Với nhân sự hiện tại dự án CMIS có khoảng 20 người, 4 bộ phận là phân tích nghiệp vụ, thiết kế, kiểm thử, triển khai, anh Dũng cho biết, nhóm đã phải căng mình ra làm đêm, làm ngày, thậm chí cả ngày nghỉ để kịp tiến độ công việc. Càng lúc khó khăn, áp lực lại càng thấy tinh thần quyết tâm và nhiệt huyết, đoàn kết của nhóm, phấn đấu đạt tiến độ đề ra.
Thế hệ đi trước như anh Dũng, anh Toàn, anh Nghĩa cũng chịu trách nhiệm đào tạo cho lớp kỹ sư trẻ tiếp nối công việc để CMIS ngày càng phát triển. Chị Nguyễn Lan Anh - Chuyên viên kiểm thử, Phòng Nghiệp vụ kiểm thử cho biết, là thế hệ mới gia nhập "ngôi nhà chung" CMIS, chứng kiến niềm yêu nghề, đam mê nhiệt huyết với công việc của các anh chị trong dự án, chị có niềm tin sẽ gắn bó lâu dài với dự án. Chính bởi vậy, dù CMIS là phần mềm có nghiệp vụ rất khó, nhiều phân hệ, phức tạp, nhưng vượt qua những bỡ ngỡ, Lan Anh đã trau dồi kiến thức để vững vàng và chủ động hơn trong công việc. 
Khát khao và ước mơ hiện đại hóa ngành Điện Việt Nam tiếp tục đặt lên vai những kỹ sư trẻ trong dự án CMIS. Việc hoàn thiện và nâng cao hơn nữa các tính năng đáp ứng yêu cầu dịch vụ điện ngày càng cao của EVN và khách hàng song hành cùng nỗ lực và tâm huyết, ước mơ của những kỹ sư trẻ trong dự án CMIS. Thực tế cuộc sống chính là thước đo hiệu quả nhất đối với một phần mềm, khi CMIS đã được áp dụng và làm thay đổi toàn diện ngành điện Việt Nam. 
Qua gần 20 năm phát triển, CMIS đã gặt hái được rất nhiều giải thưởng, trong đó có 2 giải Sao Khuê do Hiệp hội phần mềm và dịch vụ công nghệ thông tin Việt Nam (VINASA) trao tặng, đó là Sao Khuê năm 2006 (phiên bản CMIS 1.0), Sao Khuê 2011 (phiên bản CMIS 2.0). Các phân hệ trong CMIS cũng đạt giải Sao Khuê như Hệ thống quản lý hóa đơn điện tử đạt giải năm 2014; Giải pháp phần mềm Cung cấp dịch vụ Điện theo phương thức giao diện điện tử EVN đạt giải năm 2020; Hệ thống tích hợp cơ sở dữ liệu dân cư, cổng Dịch vụ công Quốc gia và kết nối nền tảng số của các Tỉnh/Thành phố (EVNConnect) đạt giải năm 2023 và nhiều giải thưởng khác do các bộ/ban ngành trao tặng. 
Đến nay, hệ sinh thái EVNConnect của EVN - dữ liệu dựa trên nền tảng CMIS là chủ yếu cũng đã kết nối với nhiều bộ/ngành/địa phương, cung cấp Dịch vụ điện trực tuyến trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia; Kết nối Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư; Kết nối truyền nhận dữ liệu với Cổng thông tin hoá đơn điện tử của Tổng cục Thuế.  
Tác giả: Vân Hồ
Gửi email

Bình luận (0)

Gửi bình luận Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Các tin tức khác

Xem thêm

EVN hỗ trợ 1 tỷ đồng giúp Khánh Hòa khắc phục hậu quả mưa lũ lịch sử

Lúc 18g30 ngày 21/11/2025, thừa ủy quyền của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), ông Nguyễn Cao Ký – Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Điện lực Khánh Hòa (KHPC) và ông Nguyễn Hải Đức – Tổng Giám đốc KHPC đã trao 1 tỷ đồng do EVN hỗ trợ đến Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Khánh Hòa nhằm giúp địa phương khắc phục hậu quả sau đợt mưa lũ lịch sử.

100% Công đoàn cơ sở trực thuộc EVNHANOI tổ chức thành công Đại hội Công đoàn cấp cơ sở NEW

Thực hiện Kế hoạch của Công đoàn Tổng công ty Điện lực TP Hà Nội (EVNHANOI) về việc tổ chức đại hội công đoàn các cấp tiến tới Đại hội Công đoàn Tổng công ty lần thứ XXVI, nhiệm kỳ 2025 - 2030, đến nay, 100% công đoàn cơ sở trực thuộc đã hoàn thành việc tổ chức Đại hội Công đoàn cấp cơ sở đúng tiến độ, trang trọng và hiệu quả.

Công đoàn Điện lực Việt Nam đoạt nhiều giải cao tại Cuộc thi viết “Vòng tay Công đoàn” lần thứ V NEW

Sáng ngày 21/11, tại Hà Nội, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tổ chức Lễ trao giải Cuộc thi viết “Vòng tay Công đoàn”. Vượt qua hàng nghìn tác phẩm dự thi từ khắp mọi miền Tổ quốc, ngành Điện xuất sắc đoạt 01 giải B, 02 giải C và 01 giải Khuyến khích. Công đoàn Điện lực Việt Nam được Ban Tổ chức trao giải chuyên đề đơn vị có tác phẩm tham gia dự thi trên tổng số đoàn viên cao nhất.

Lan tỏa nghĩa tình người lao động tại Công ty Điện lực An Giang NEW

Sáng 20- 11, Công ty Điện lực An Giang (PC An Giang) tổ chức trao kinh phí hỗ trợ đoàn viên công đoàn (CĐV) có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.

Công đoàn Công ty Truyền tải điện 2: Tình người sau bão lũ NEW

Bão số 13 đã qua nhưng do ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới và gió mùa Đông Bắc, từ đầu tháng 11 cho đến nay các tỉnh miền Trung đến nay nhiều nơi vẫn đang chìm trong biển nước. Nhiều tuyến đường dây truyền tải của Công ty Truyền tải điện 2 (PTC2) quản lý cũng bị ảnh hưởng do ngập lụt trên diện rộng, không chỉ vậy đời sống của những hộ dân sinh sống dọc tuyến cũng gặp nhiều khó khăn.

KHPC điều động xe cẩu vận chuyển ca nô cứu hộ hỗ trợ người dân vùng ngập sâu NEW

Trước diễn biến mưa lũ phức tạp tại Khánh Hòa, với nhiều khu vực bị chia cắt do nước dâng cao lịch sử, Công ty Cổ phần Điện lực Khánh Hòa (KHPC) đã triển khai nhiều biện pháp khẩn cấp, đồng hành cùng chính quyền địa phương hỗ trợ người dân vùng ngập lũ.

ĐẠI HỘI CÔNG ĐOÀN ĐIỆN LỰC ĐỒNG NAI: DẤU MỐC MỚI TRÊN HÀNH TRÌNH ĐỒNG HÀNH CÙNG NGƯỜI LAO ĐỘNG NEW

Ngày 15/11, Đại hội đại biểu Công đoàn cơ sở Công ty Điện lực Đồng Nai lần thứ VII, nhiệm kỳ 2025–2030 đã diễn ra với sự tham dự của 124 đại biểu đại diện cho hơn 3.100 đoàn viên đại diện cho ý chí đoàn kết, đổi mới sáng tạo của đội ngũ công nhân lao động đang tiến vào kỷ nguyên mới của dân tộc.

Công đoàn EVNHANOI trao kinh phí hỗ trợ sửa chữa nhà “Mái ấm Công đoàn” năm 2025 cho đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn NEW

Trong chuỗi hoạt động chăm lo đời sống đoàn viên, người lao động, ngày 20/11/2025, Công đoàn Tổng công ty Điện lực TP Hà Nội (EVNHANOI) đã tổ chức trao kinh phí hỗ trợ sửa chữa nhà “Mái ấm Công đoàn” cho đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn tại Công ty Thí nghiệm điện Điện lực Hà Nội.

ĐẶT NGƯỜI LAO ĐỘNG LÀ TRUNG TÂM TRONG MỌI QUYẾT SÁCH

Ngày 20/11, tại Trụ sở Nhà máy, Công đoàn Nhà máy Nhiệt điện Vĩnh Tân 4 đã tổ chức Đại hội lần thứ II, nhiệm kỳ 2025–2030. Đồng chí Nguyễn Kim Thanh – Phó Chủ tịch Công đoàn Điện lực Việt Nam dự và chỉ đạo Đại hội. Tham dự còn có đại diện Đảng ủy, Ban Giám đốc Nhà máy cùng 150 đại biểu đại diện cho hơn 600 đoàn viên, người lao động.

24 đoàn viên Công đoàn ĐLVN được trao Bằng Lao động sáng tạo của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam NEW

Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam (LĐLĐVN) vừa ra Quyết định số 420/QĐ-TLĐ ngày 18/11/2025 về việc tặng Bằng Lao động sáng tạo của Tổng LĐLĐVN cho 24 cá nhân thuộc Công đoàn Điện lực Việt Nam.

Công đoàn EVNNPB: Đổi mới phương thức hoạt động bám sát thực tiễn NEW

Mới đi vào hoạt động hơn ba tháng, Ban Chấp hành lâm thời Công đoàn Ban Quản lý dự án Điện hạt nhân Ninh Thuận (EVNNPB) đã nhanh chóng ổn định tổ chức, triển khai hiệu quả nhiều hoạt động thiết thực, tạo nền tảng quan trọng cho tổ chức Công đoàn đơn vị bước vào nhiệm kỳ đầu tiên 2025–2030.

Thông báo