Trang thông tin điện tử
CÔNG ĐOÀN ĐIỆN LỰC VIỆT NAM
Vietnam National Union of Electric Power Workers

Ước mơ chinh phục ngôi sao Khuê trên bầu trời số

03/07/2023 03:13:07 PM 633 lượt xem
Những ngày nắng như đổ lửa đầu tháng 6/2023, tại phòng làm việc của dự án CMIS, những kỹ sư của EVNICT đang miệt mài code, test phiên bản CMIS 4.0 (Hệ thống thông tin quản lý khách hàng dùng điện) cho kịp tiến độ. Không khí trong phòng nóng hừng hực, tiếng quạt quay rào rào cũng không ngăn được mồ hôi lấm tấm trên má, tiếng bàn phím lách cách, thỉnh thoảng có tiếng bước chân rất khẽ.
Ước mơ chinh phục ngôi sao Khuê trên bầu trời số
Các kỹ sư dự án CMIS trong giờ làm việc.
Hệ thống CMIS được EVN đưa vào sử dụng từ tháng 4/2004, đến nay đã và đang đóng góp vai trò quan trọng, là hệ thống phần mềm “lõi” trong công tác kinh doanh và dịch vụ khách hàng của EVN, được toàn bộ các đơn vị trong EVN sử dụng. Cùng với các hệ thống phần mềm khác, CMIS góp phần tạo ra những thay đổi vượt bậc về chất lượng kinh doanh và dịch vụ khách hàng. CMIS đã nhận được nhiều giải thưởng to lớn và kết quả này không dành cho một cá nhân nào mà là nỗ lực của toàn bộ cán bộ làm công tác kinh doanh trong ngành điện, chủ chốt là những kỹ sư trẻ thuộc Trung tâm phát triển phần mềm, Công ty Viễn thông điện lực và Công nghệ thông tin (EVNICT).
CMIS là cả thanh xuân
Anh Hà Phi Toàn - Tổ trưởng tổ triển khai lĩnh vực kinh doanh và dịch vụ khách hàng, phòng Triển khai phần mềm chia sẻ, nhiều người trong nhóm đã chọn và gắn bó cả tuổi thanh xuân với CMIS như anh. 
Anh đến với CMIS như một cái duyên bởi khi vừa ra trường, chân ướt chân ráo, anh trúng tuyển vào Công ty và trực tiếp làm ở dự án CMIS. Lúc mới vào, CMIS 1.0 không riêng gì anh mà đa phần nhân sự trong nhóm đều lạ lẫm, bởi ngành Điện là lĩnh vực rất chuyên biệt. Để hiểu và làm thuần thục từng quy trình nghiệp vụ trong CMIS, các anh đã phải lăn lộn, học hỏi kiến thức chuyên môn cũng như thực tế gần 3 năm.
Đến nay, sau 15 năm, anh Toàn đã hiểu về CMIS tường tận và cặn kẽ. Anh nói, đặc điểm dễ nhận diện của người gắn bó với CMIS dù ở EVNICT hay các đơn vị điện lực là trong tất cả các câu chuyện ngoài công việc như gia đình - chơi - ăn - ngủ, đều sẽ lại say sưa nói về CMIS như một đam mê. 
  Ước mơ chinh phục ngôi sao Khuê trên bầu trời số 1
Anh Nguyễn Trung Dũng - Đại diện EVNICT nhận giải Sao Khuê cho Hệ thống tích hợp cơ sở dữ liệu dân cư Cổng Dịch vụ công Quốc gia
và kết nối nền tảng số của các Tỉnh/Thành phố của EVN ở lĩnh vực Tài nguyên, Năng lượng.
Ước mơ chinh phục ngôi sao Khuê trên bầu trời số 2
Anh Nguyễn Trung Dũng - Đại diện EVNICT nhận giải Sao Khuê cho Hệ thống tích hợp cơ sở dữ liệu dân cư Cổng Dịch vụ công Quốc gia
và kết nối nền tảng số của các Tỉnh/Thành phố của EVN ở lĩnh vực Công dân số.
Ước mơ chinh phục ngôi sao Khuê trên bầu trời số 3
Lãnh đạo EVNICT chụp ảnh lưu niệm cùng các kỹ sư Trung tâm phát triển phần mềm.
Hơn 15 năm gắn bó với CMIS, ấn tượng nhất đối với anh Trần Nam Nghĩa - chuyên viên phân tích nghiệp vụ là những lần đi triển khai ở các đơn vị. Dù có những lúc gặp sự cố, hệ thống hoạt động không như mong muốn thì đối với những kỹ sư trẻ như Nghĩa, đó là một lần vượt qua nỗi sợ, để hiểu và tìm cách cải tiến phần mềm. Quá trình lăn lộn với dự án CMIS, anh đã cùng các đồng nghiệp của mình trải qua nhiều kỷ niệm khó quên. Ngày 31/12/2021, EVN quyết định giảm giá điện hỗ trợ Covid-19 cho đợt hóa đơn đã phát sinh nên phải làm hóa đơn điều chỉnh. Liên tục trong 3 ngày, các kỹ sư của dự án CMIS cùng với các cán bộ nghiệp vụ của các đơn vị phải ngồi làm việc xuyên đêm, mỗi ngày chỉ chợp mắt một chút. Sau khi hoàn thành, anh em như trút được gánh nặng, cảm giác sảng khoái không diễn tả thành lời trước thềm năm mới. 
Anh Nguyễn Trung Dũng - Phó phòng Phát triển phần mềm cho biết, các kỹ sư làm ở dự án CMIS sẽ phải luôn thích ứng và chuẩn bị tâm thế cho việc thêm hoặc thay đổi quy trình nghiệp vụ, hoặc biến động đổi giá điện của EVN. Trước mỗi đợt đổi giá điện, anh em kỹ sư lập các bảng giá do thay đổi cấu trúc bảng giá, sau đó test nên 9,10 giờ tối mới xong việc là chuyện hết sức bình thường. Sau khi hoàn thiện, khối nghiệp vụ sẽ triển khai hướng dẫn đến các đơn vị điện lực trong một thời gian rất ngắn để triển khai. Khối lượng công việc nhiều, thời gian gấp gáp, lại không được sai sót, anh em phải căng mình ra để hoàn thành đúng tiến độ. Anh Dũng cho biết, để gắn bó với CMIS, ngoài liên tục trau dồi kiến thức, sự cần mẫn, đam mê thì cần cả sự hi sinh hết mình cho công việc.
CMIS 4.0 và khát vọng hiện thực hóa công cuộc chuyển đổi số của EVN
Ước mơ chinh phục ngôi sao Khuê trên bầu trời số 4 
Kỹ sư trẻ tại dự án CMIS.
Ước mơ chinh phục ngôi sao Khuê trên bầu trời số 5
Các Kỹ sư trẻ tại dự án CMIS.
Nghị quyết của Hội đồng thành viên EVN đặt mục tiêu “cơ bản hoàn thành chuyển đổi số vào năm 2022 và trở thành doanh nghiệp số vào năm 2025” xác định nâng cấp CMIS từ 3.0 lên 4.0 là bước đột phá đồng bộ với quá trình chuyển đổi số của EVN nhằm tăng hiệu quả hoạt động, đổi mới sáng tạo, tối ưu hóa chi phí, nâng cao trải nghiệm và mức độ hài lòng khách hàng. Việc thực hiện dự án nâng cấp hệ thống quản lý thông tin và dịch vụ khách hàng, CMIS 4.0 tại EVN sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc hiện thực hóa công cuộc chuyển đổi số của EVN. Đây sẽ là phần mềm lõi, là kênh cung cấp dịch vụ ra bên ngoài, giúp EVN phát triển theo hướng điện tử hóa giao dịch, thanh toán không dùng tiền mặt, thiết lập các hệ thống đảm bảo cung cấp dịch vụ điện cấp độ 4, kết nối cổng dịch vụ công Quốc gia, số hóa toàn bộ giao dịch với khách hàng.
Triển khai CMIS 4.0 với việc nâng cấp và xây dựng mới 15 phân hệ, 387 tính năng, 250 báo cáo cho 107 Công ty Điện lực và 621 Điện lực trực thuộc triển khai ứng dụng thật sự là khối lượng công việc khổng lồ.
Với nhân sự hiện tại dự án CMIS có khoảng 20 người, 4 bộ phận là phân tích nghiệp vụ, thiết kế, kiểm thử, triển khai, anh Dũng cho biết, nhóm đã phải căng mình ra làm đêm, làm ngày, thậm chí cả ngày nghỉ để kịp tiến độ công việc. Càng lúc khó khăn, áp lực lại càng thấy tinh thần quyết tâm và nhiệt huyết, đoàn kết của nhóm, phấn đấu đạt tiến độ đề ra.
Thế hệ đi trước như anh Dũng, anh Toàn, anh Nghĩa cũng chịu trách nhiệm đào tạo cho lớp kỹ sư trẻ tiếp nối công việc để CMIS ngày càng phát triển. Chị Nguyễn Lan Anh - Chuyên viên kiểm thử, Phòng Nghiệp vụ kiểm thử cho biết, là thế hệ mới gia nhập "ngôi nhà chung" CMIS, chứng kiến niềm yêu nghề, đam mê nhiệt huyết với công việc của các anh chị trong dự án, chị có niềm tin sẽ gắn bó lâu dài với dự án. Chính bởi vậy, dù CMIS là phần mềm có nghiệp vụ rất khó, nhiều phân hệ, phức tạp, nhưng vượt qua những bỡ ngỡ, Lan Anh đã trau dồi kiến thức để vững vàng và chủ động hơn trong công việc. 
Khát khao và ước mơ hiện đại hóa ngành Điện Việt Nam tiếp tục đặt lên vai những kỹ sư trẻ trong dự án CMIS. Việc hoàn thiện và nâng cao hơn nữa các tính năng đáp ứng yêu cầu dịch vụ điện ngày càng cao của EVN và khách hàng song hành cùng nỗ lực và tâm huyết, ước mơ của những kỹ sư trẻ trong dự án CMIS. Thực tế cuộc sống chính là thước đo hiệu quả nhất đối với một phần mềm, khi CMIS đã được áp dụng và làm thay đổi toàn diện ngành điện Việt Nam. 
Qua gần 20 năm phát triển, CMIS đã gặt hái được rất nhiều giải thưởng, trong đó có 2 giải Sao Khuê do Hiệp hội phần mềm và dịch vụ công nghệ thông tin Việt Nam (VINASA) trao tặng, đó là Sao Khuê năm 2006 (phiên bản CMIS 1.0), Sao Khuê 2011 (phiên bản CMIS 2.0). Các phân hệ trong CMIS cũng đạt giải Sao Khuê như Hệ thống quản lý hóa đơn điện tử đạt giải năm 2014; Giải pháp phần mềm Cung cấp dịch vụ Điện theo phương thức giao diện điện tử EVN đạt giải năm 2020; Hệ thống tích hợp cơ sở dữ liệu dân cư, cổng Dịch vụ công Quốc gia và kết nối nền tảng số của các Tỉnh/Thành phố (EVNConnect) đạt giải năm 2023 và nhiều giải thưởng khác do các bộ/ban ngành trao tặng. 
Đến nay, hệ sinh thái EVNConnect của EVN - dữ liệu dựa trên nền tảng CMIS là chủ yếu cũng đã kết nối với nhiều bộ/ngành/địa phương, cung cấp Dịch vụ điện trực tuyến trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia; Kết nối Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư; Kết nối truyền nhận dữ liệu với Cổng thông tin hoá đơn điện tử của Tổng cục Thuế.  
Tác giả: Vân Hồ
Gửi email

Bình luận (0)

Gửi bình luận Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Các tin tức khác

Xem thêm

Đối thoại tại nơi làm việc về dự thảo Quy chế phân phối tiền lương EVN năm 2025. NEW

Ngày 16/5, tại Hà Nội, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) cùng với Công đoàn Điện lực Việt Nam (ĐLVN) phối hợp tổ chức hội nghị Đối thoại tại nơi làm việc năm 2025 về dự thảo Quy chế phân phối tiền lương EVN năm 2025. Tổng giám đốc EVN Nguyễn Anh Tuấn và Chủ tịch Công đoàn ĐLVN Đỗ Đức Hùng đồng chủ trì hội nghị.

Hội nghị sơ kết hoạt động công đoàn quý I và triển khai nhiệm vụ quý II năm 2025 NEW

Ngày 13/5/2025, tại Nhà khách Điện lực miền Bắc (TP Sầm Sơn, tỉnh Thanh Hóa), Công đoàn Tổng công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC) đã tổ chức Hội nghị sơ kết công tác công đoàn quý I và triển khai nhiệm vụ trọng tâm quý II năm 2025. Hội nghị được tổ chức theo hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến tới các điểm cầu cấp III và IV trong toàn Tổng công ty.

Tập huấn An toàn vệ sinh viên năm 2025: Trang bị kỹ năng, lan tỏa ý thức an toàn lao động NEW

Ngày 14/5/2025, Công đoàn Tổng công ty Điện lực Thành phố Hồ Chí Minh (EVNHCMC) phối hợp với Trường Trung cấp Công đoàn Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức buổi tập huấn An toàn vệ sinh viên (ATVSV) đầu tiên, mở đầu cho chuỗi hoạt động nâng cao nhận thức và kỹ năng về an toàn vệ sinh lao động trong toàn Tổng công ty. Đây là chương trình quan trọng nằm trong kế hoạch hướng tới xây dựng môi trường lao động an toàn – hiệu quả – nhân văn cho người lao động ngành điện.

Công đoàn EVNNPT động viên người lao động thi công Dự án Trạm biến áp 500kV Vĩnh Yên và đấu nối NEW

Ngày 14/5/2025, tại Vĩnh Phúc, Chủ tịch Công đoàn Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT) – Trịnh Tuấn Sơn và đoàn công tác đã đến thăm hỏi, động viên người lao động các đơn vị tham gia thi công Dự án Trạm biến áp 500kV Vĩnh Yên và đấu nối.

Công đoàn PC Gia Lai triển khai nhiều hoạt động thiết thực vì người lao động NEW

Hưởng ứng Tháng Công nhân và Tháng An toàn Vệ sinh Lao động (ATVSLĐ) năm 2025, Công đoàn Công ty Điện lực Gia Lai (PC Gia Lai) đã triển khai đồng loạt nhiều hoạt động thiết thực, thể hiện sự quan tâm sâu sắc đến đời sống và điều kiện làm việc của người lao động.

Công ty Điện lực Ứng Hòa: Thiết thực chăm lo sức khỏe người lao động trong Tháng Công nhân 2025 NEW

Tháng 5 - Tháng Công nhân, Tháng hành động về An toàn vệ sinh lao động - là dịp để các cấp công đoàn thể hiện vai trò đồng hành, chăm lo đời sống người lao động. Hòa trong tinh thần đó, Công ty Điện lực Ứng Hòa đã triển khai nhiều hoạt động ý nghĩa, thiết thực, trong đó nổi bật là chương trình trao tặng đường, bột sắn dây nhằm hỗ trợ CBCNV tăng cường sức khỏe, chống lại nắng nóng mùa hè khắc nghiệt năm 2025.

Công đoàn Công ty Điện lực Trà Vinh, nhiều hoạt động thiết thực hưởng ứng Tháng Công nhân năm 2025 NEW

Công đoàn Công ty Điện lực Trà Vinh, nhiều hoạt động thiết thực hưởng ứng Tháng Công nhân năm 2025

CÔNG ĐOÀN ĐIỆN LỰC VIỆT NAM THĂM HỎI THÁNG CÔNG NHÂN TẠI ĐIỆN LỰC NĂM CĂN - CÔNG TY ĐIỆN LỰC CÀ MAU NEW

Sáng 14-5, đoàn công tác của Công đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) do Phó Chủ tịch Nguyễn Kim Thanh làm Trưởng đoàn đã đến thăm hỏi, tặng quà các công nhân, người lao động đang làm nhiệm vụ tại Công đoàn Bộ phận Điện lực Năm Căn – Công đoàn Cơ sở Công ty Điện lực Cà Mau nhân dịp Tháng Công nhân năm 2025.

THĂM HỎI NHÂN THÁNG CÔNG NHÂN 2025: QUAN TÂM, KHÍCH LỆ NGƯỜI LAO ĐỘNG NEW

Nhân tháng công nhân, sáng nay 14/5 ông Đoàn Chí Dũng - Trưởng Ban An toàn, Uỷ viên Ban Chấp hành Công đoàn Tổng công ty Điện lực miền Nam (EVNSPC), đại diện lãnh đạo EVN SPC đã đến thăm hỏi, động viên lực lượng công nhân Điện lực Dầu Tiếng và Điện lực Phú Giáo - Công ty Điện lực Bình Dương tại hiện trường công tác.

Cảnh báo Fanpage "EVN Run - Thắp Sáng Niềm Tin" giả mạo thương hiệu, logo EVN và EVNPECC4

Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) khẳng định trang Fanpage có tên "EVN Run - Thắp Sáng Niềm Tin" (như ảnh dưới) đang sử dụng trái phép thương hiệu EVN. Đồng thời, trang Fanpage này cũng sử dụng trái phép logo, banner Giải chạy bộ/đi bộ online năm 2025 do Công ty Cổ phần Tư vấn xây dựng Điện 4 (EVNPECC4 - đơn vị trong EVN) phát động. Vì vậy, EVN cảnh báo người dân hãy cảnh giác trước những thông tin này để tránh bị trục lợi.

Công đoàn Điện lực Việt Nam thăm hỏi Tháng công nhân tại Công ty Điện lực Kiên Giang

Sáng ngày 13/5, đoàn công tác của Công đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) do Phó Chủ tịch Nguyễn Kim Thanh làm Trưởng đoàn đã đến thăm hỏi, tặng quà các công nhân, người lao động đang làm nhiệm vụ tại Tổ điện Lại Sơn, Đội Quản lý điện Rạch Giá, Công ty Điện lực Kiên Giang nhân dịp Tháng Công nhân năm 2025.

Bàn giao nhà tình nghĩa cho hộ nghèo trên địa bàn phường Thạc Gián

Ngày 08/5, đại diện Công ty Điện lực Đà Nẵng (PC Đà Nẵng) tham dự Lễ bàn giao nhà cho hộ gia đình bà Phan Thị A (trú tại phường Thạc Gián, quận Thanh Khê, thành phố Đà Nẵng) thuộc chương trình xóa nhà tạm, nhà dột nát năm 2025.

Thông báo