Trang thông tin điện tử
CÔNG ĐOÀN ĐIỆN LỰC VIỆT NAM
Vietnam National Union of Electric Power Workers

Ước mơ chinh phục ngôi sao Khuê trên bầu trời số

03/07/2023 03:13:07 PM 732 lượt xem
Những ngày nắng như đổ lửa đầu tháng 6/2023, tại phòng làm việc của dự án CMIS, những kỹ sư của EVNICT đang miệt mài code, test phiên bản CMIS 4.0 (Hệ thống thông tin quản lý khách hàng dùng điện) cho kịp tiến độ. Không khí trong phòng nóng hừng hực, tiếng quạt quay rào rào cũng không ngăn được mồ hôi lấm tấm trên má, tiếng bàn phím lách cách, thỉnh thoảng có tiếng bước chân rất khẽ.
Ước mơ chinh phục ngôi sao Khuê trên bầu trời số
Các kỹ sư dự án CMIS trong giờ làm việc.
Hệ thống CMIS được EVN đưa vào sử dụng từ tháng 4/2004, đến nay đã và đang đóng góp vai trò quan trọng, là hệ thống phần mềm “lõi” trong công tác kinh doanh và dịch vụ khách hàng của EVN, được toàn bộ các đơn vị trong EVN sử dụng. Cùng với các hệ thống phần mềm khác, CMIS góp phần tạo ra những thay đổi vượt bậc về chất lượng kinh doanh và dịch vụ khách hàng. CMIS đã nhận được nhiều giải thưởng to lớn và kết quả này không dành cho một cá nhân nào mà là nỗ lực của toàn bộ cán bộ làm công tác kinh doanh trong ngành điện, chủ chốt là những kỹ sư trẻ thuộc Trung tâm phát triển phần mềm, Công ty Viễn thông điện lực và Công nghệ thông tin (EVNICT).
CMIS là cả thanh xuân
Anh Hà Phi Toàn - Tổ trưởng tổ triển khai lĩnh vực kinh doanh và dịch vụ khách hàng, phòng Triển khai phần mềm chia sẻ, nhiều người trong nhóm đã chọn và gắn bó cả tuổi thanh xuân với CMIS như anh. 
Anh đến với CMIS như một cái duyên bởi khi vừa ra trường, chân ướt chân ráo, anh trúng tuyển vào Công ty và trực tiếp làm ở dự án CMIS. Lúc mới vào, CMIS 1.0 không riêng gì anh mà đa phần nhân sự trong nhóm đều lạ lẫm, bởi ngành Điện là lĩnh vực rất chuyên biệt. Để hiểu và làm thuần thục từng quy trình nghiệp vụ trong CMIS, các anh đã phải lăn lộn, học hỏi kiến thức chuyên môn cũng như thực tế gần 3 năm.
Đến nay, sau 15 năm, anh Toàn đã hiểu về CMIS tường tận và cặn kẽ. Anh nói, đặc điểm dễ nhận diện của người gắn bó với CMIS dù ở EVNICT hay các đơn vị điện lực là trong tất cả các câu chuyện ngoài công việc như gia đình - chơi - ăn - ngủ, đều sẽ lại say sưa nói về CMIS như một đam mê. 
  Ước mơ chinh phục ngôi sao Khuê trên bầu trời số 1
Anh Nguyễn Trung Dũng - Đại diện EVNICT nhận giải Sao Khuê cho Hệ thống tích hợp cơ sở dữ liệu dân cư Cổng Dịch vụ công Quốc gia
và kết nối nền tảng số của các Tỉnh/Thành phố của EVN ở lĩnh vực Tài nguyên, Năng lượng.
Ước mơ chinh phục ngôi sao Khuê trên bầu trời số 2
Anh Nguyễn Trung Dũng - Đại diện EVNICT nhận giải Sao Khuê cho Hệ thống tích hợp cơ sở dữ liệu dân cư Cổng Dịch vụ công Quốc gia
và kết nối nền tảng số của các Tỉnh/Thành phố của EVN ở lĩnh vực Công dân số.
Ước mơ chinh phục ngôi sao Khuê trên bầu trời số 3
Lãnh đạo EVNICT chụp ảnh lưu niệm cùng các kỹ sư Trung tâm phát triển phần mềm.
Hơn 15 năm gắn bó với CMIS, ấn tượng nhất đối với anh Trần Nam Nghĩa - chuyên viên phân tích nghiệp vụ là những lần đi triển khai ở các đơn vị. Dù có những lúc gặp sự cố, hệ thống hoạt động không như mong muốn thì đối với những kỹ sư trẻ như Nghĩa, đó là một lần vượt qua nỗi sợ, để hiểu và tìm cách cải tiến phần mềm. Quá trình lăn lộn với dự án CMIS, anh đã cùng các đồng nghiệp của mình trải qua nhiều kỷ niệm khó quên. Ngày 31/12/2021, EVN quyết định giảm giá điện hỗ trợ Covid-19 cho đợt hóa đơn đã phát sinh nên phải làm hóa đơn điều chỉnh. Liên tục trong 3 ngày, các kỹ sư của dự án CMIS cùng với các cán bộ nghiệp vụ của các đơn vị phải ngồi làm việc xuyên đêm, mỗi ngày chỉ chợp mắt một chút. Sau khi hoàn thành, anh em như trút được gánh nặng, cảm giác sảng khoái không diễn tả thành lời trước thềm năm mới. 
Anh Nguyễn Trung Dũng - Phó phòng Phát triển phần mềm cho biết, các kỹ sư làm ở dự án CMIS sẽ phải luôn thích ứng và chuẩn bị tâm thế cho việc thêm hoặc thay đổi quy trình nghiệp vụ, hoặc biến động đổi giá điện của EVN. Trước mỗi đợt đổi giá điện, anh em kỹ sư lập các bảng giá do thay đổi cấu trúc bảng giá, sau đó test nên 9,10 giờ tối mới xong việc là chuyện hết sức bình thường. Sau khi hoàn thiện, khối nghiệp vụ sẽ triển khai hướng dẫn đến các đơn vị điện lực trong một thời gian rất ngắn để triển khai. Khối lượng công việc nhiều, thời gian gấp gáp, lại không được sai sót, anh em phải căng mình ra để hoàn thành đúng tiến độ. Anh Dũng cho biết, để gắn bó với CMIS, ngoài liên tục trau dồi kiến thức, sự cần mẫn, đam mê thì cần cả sự hi sinh hết mình cho công việc.
CMIS 4.0 và khát vọng hiện thực hóa công cuộc chuyển đổi số của EVN
Ước mơ chinh phục ngôi sao Khuê trên bầu trời số 4 
Kỹ sư trẻ tại dự án CMIS.
Ước mơ chinh phục ngôi sao Khuê trên bầu trời số 5
Các Kỹ sư trẻ tại dự án CMIS.
Nghị quyết của Hội đồng thành viên EVN đặt mục tiêu “cơ bản hoàn thành chuyển đổi số vào năm 2022 và trở thành doanh nghiệp số vào năm 2025” xác định nâng cấp CMIS từ 3.0 lên 4.0 là bước đột phá đồng bộ với quá trình chuyển đổi số của EVN nhằm tăng hiệu quả hoạt động, đổi mới sáng tạo, tối ưu hóa chi phí, nâng cao trải nghiệm và mức độ hài lòng khách hàng. Việc thực hiện dự án nâng cấp hệ thống quản lý thông tin và dịch vụ khách hàng, CMIS 4.0 tại EVN sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc hiện thực hóa công cuộc chuyển đổi số của EVN. Đây sẽ là phần mềm lõi, là kênh cung cấp dịch vụ ra bên ngoài, giúp EVN phát triển theo hướng điện tử hóa giao dịch, thanh toán không dùng tiền mặt, thiết lập các hệ thống đảm bảo cung cấp dịch vụ điện cấp độ 4, kết nối cổng dịch vụ công Quốc gia, số hóa toàn bộ giao dịch với khách hàng.
Triển khai CMIS 4.0 với việc nâng cấp và xây dựng mới 15 phân hệ, 387 tính năng, 250 báo cáo cho 107 Công ty Điện lực và 621 Điện lực trực thuộc triển khai ứng dụng thật sự là khối lượng công việc khổng lồ.
Với nhân sự hiện tại dự án CMIS có khoảng 20 người, 4 bộ phận là phân tích nghiệp vụ, thiết kế, kiểm thử, triển khai, anh Dũng cho biết, nhóm đã phải căng mình ra làm đêm, làm ngày, thậm chí cả ngày nghỉ để kịp tiến độ công việc. Càng lúc khó khăn, áp lực lại càng thấy tinh thần quyết tâm và nhiệt huyết, đoàn kết của nhóm, phấn đấu đạt tiến độ đề ra.
Thế hệ đi trước như anh Dũng, anh Toàn, anh Nghĩa cũng chịu trách nhiệm đào tạo cho lớp kỹ sư trẻ tiếp nối công việc để CMIS ngày càng phát triển. Chị Nguyễn Lan Anh - Chuyên viên kiểm thử, Phòng Nghiệp vụ kiểm thử cho biết, là thế hệ mới gia nhập "ngôi nhà chung" CMIS, chứng kiến niềm yêu nghề, đam mê nhiệt huyết với công việc của các anh chị trong dự án, chị có niềm tin sẽ gắn bó lâu dài với dự án. Chính bởi vậy, dù CMIS là phần mềm có nghiệp vụ rất khó, nhiều phân hệ, phức tạp, nhưng vượt qua những bỡ ngỡ, Lan Anh đã trau dồi kiến thức để vững vàng và chủ động hơn trong công việc. 
Khát khao và ước mơ hiện đại hóa ngành Điện Việt Nam tiếp tục đặt lên vai những kỹ sư trẻ trong dự án CMIS. Việc hoàn thiện và nâng cao hơn nữa các tính năng đáp ứng yêu cầu dịch vụ điện ngày càng cao của EVN và khách hàng song hành cùng nỗ lực và tâm huyết, ước mơ của những kỹ sư trẻ trong dự án CMIS. Thực tế cuộc sống chính là thước đo hiệu quả nhất đối với một phần mềm, khi CMIS đã được áp dụng và làm thay đổi toàn diện ngành điện Việt Nam. 
Qua gần 20 năm phát triển, CMIS đã gặt hái được rất nhiều giải thưởng, trong đó có 2 giải Sao Khuê do Hiệp hội phần mềm và dịch vụ công nghệ thông tin Việt Nam (VINASA) trao tặng, đó là Sao Khuê năm 2006 (phiên bản CMIS 1.0), Sao Khuê 2011 (phiên bản CMIS 2.0). Các phân hệ trong CMIS cũng đạt giải Sao Khuê như Hệ thống quản lý hóa đơn điện tử đạt giải năm 2014; Giải pháp phần mềm Cung cấp dịch vụ Điện theo phương thức giao diện điện tử EVN đạt giải năm 2020; Hệ thống tích hợp cơ sở dữ liệu dân cư, cổng Dịch vụ công Quốc gia và kết nối nền tảng số của các Tỉnh/Thành phố (EVNConnect) đạt giải năm 2023 và nhiều giải thưởng khác do các bộ/ban ngành trao tặng. 
Đến nay, hệ sinh thái EVNConnect của EVN - dữ liệu dựa trên nền tảng CMIS là chủ yếu cũng đã kết nối với nhiều bộ/ngành/địa phương, cung cấp Dịch vụ điện trực tuyến trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia; Kết nối Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư; Kết nối truyền nhận dữ liệu với Cổng thông tin hoá đơn điện tử của Tổng cục Thuế.  
Tác giả: Vân Hồ
Gửi email

Bình luận (0)

Gửi bình luận Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Các tin tức khác

Xem thêm

Công đoàn PTC1 tổ chức Đại hội XII: Khẳng định vai trò đại diện, đặt mục tiêu đổi mới mạnh mẽ trong nhiệm kỳ mới

Trong không khí thi đua sôi nổi của toàn thể cán bộ, đoàn viên, người lao động hướng tới Đại hội Công đoàn các cấp, sáng ngày 12 tháng 11 năm 2025, tại Hải Phòng, Công đoàn Công ty Truyền tải điện 1 (PTC1) đã long trọng tổ chức Đại hội Đại biểu lần thứ XII, nhiệm kỳ 2025–2030.

Công ty Thủy điện An Khê – Ka Nak ủng hộ hơn 500 triệu đồng giúp người dân Gia Lai vượt qua khó khăn sau bão số 13 NEW

Đoàn công tác do đồng chí Nguyễn Minh Khứ – Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Công ty dẫn đầu, cùng Phó Giám đốc, Chủ tịch Công đoàn Nguyễn Thành Sơn, lãnh đạo các phòng ban, đại diện Đoàn Thanh niên EVNGENCO2, BCH Công đoàn và Đoàn Thanh niên AKKN đã trực tiếp đến thăm hỏi, động viên, tặng quà và hỗ trợ tiền mặt có tổng giá trị lên đến hơn 500 triệu đồng đối với 05 địa phương bị ảnh hưởng nặng nề bởi cơn bão, trong đó hỗ trợ xã Cửu An, phường An Khê (thị xã An Khê), xã Kbang, xã Kông Chro và xã Ia Pa, mỗi địa phương 100 triệu đồng. Đồng hành cùng chương trình, Đoàn Thanh niên EVNGENCO2/AKKN đã trao hơn 30 triệu đồng để hỗ trợ 02 hộ gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn tại xã Cửu An và Ia Pa, mỗi hộ nhận 15 triệu đồng tiền mặt cùng phần quà thiết yếu trị giá 500 nghìn đồng gồm gạo, dầu ăn, nước mắm, gia vị… Những món quà tuy nhỏ, nhưng chứa đựng tình cảm lớn của người lao động ngành Điện - điểm tựa ấm áp của nhân dân.

Công đoàn Công ty Điện lực Vĩnh Long gắn biển 02 căn nhà "Mái ấm công đoàn" NEW

Công đoàn Công ty Điện lực Vĩnh Long gắn biển 02 căn nhà "Mái ấm công đoàn"

Công đoàn Điện lực Việt Nam thăm, động viên cán bộ công nhân viên EVNCPC khắc phục hậu quả bão lụt NEW

Chiều 11/11 tại Đà Nẵng, đoàn công tác của Công đoàn Điện lực Việt Nam do ông Đỗ Đức Hùng - Chủ tịch Công đoàn Điện lực Việt Nam dẫn đầu đã đến thăm, động viên tập thể cán bộ, công nhân viên Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) đang khắc phục thiệt hại nặng nề do bão lụt gây ra tại khu vực miền Trung - Tây Nguyên.

Nghĩa tình sau cơn bão

Giữa khung cảnh ngổn ngang sau cơn bão số 13, hình ảnh những người thợ điện đến từ Công ty Cổ phần Điện lực Khánh Hòa (KHPC) cùng các đơn vị trong Tổng công ty Điện lực miền Trung vẫn miệt mài ngày đêm giữa ruộng đồng ngập nước đã trở nên quen thuộc với người dân hai xã Phù Cát và Tuy Phước (tỉnh Gia Lai). Chính trong những ngày gian khó ấy, tình cảm chân thành của bà con địa phương đã trở thành nguồn động viên lớn lao, tiếp thêm sức mạnh để những người thợ điện sớm đưa dòng điện trở lại vùng bão đi qua.

Ánh sáng hồi sinh nơi Làng Nủ

Một năm trước, Làng Nủ của tỉnh Lào Cai vẫn còn chìm trong tiếng gào thét của đất trời và tiếng khóc nghẹn của con người. Núi Con Voi đổ ập xuống, đất đá và bùn lũ cuồn cuộn tràn về, nuốt trọn hàng chục mái nhà, cướp đi bao sinh mạng của những người Tày, người Dao hiền hòa. Kể từ giây phút ấy, bóng tối phủ trùm nơi đây – không chỉ là bóng tối của đêm rừng, mà là bóng tối trong từng phận người. Điện mất, nước mất, niềm tin và nụ cười cũng mất. Giữa những căn lều tạm bợ, ánh sáng chỉ còn là ngọn đèn dầu leo lét, chập chờn như những linh hồn chưa kịp siêu thoát. Thế nhưng hôm nay, khi chúng tôi trở lại, Làng Nủ đã khác. Những ngôi nhà sàn mới mọc lên trong khu tái định cư, con đường bê tông thẳng tắp dẫn vào bản. Và quan trọng hơn cả – ánh sáng đã trở lại.

EVNGENCO3 hỗ trợ CBCNV EVNCPC đang nỗ lực khắc phục hậu quả bão số 12, 13 tại các tỉnh miền Trung NEW

Sáng ngày 11/11, đại diện Tổng Công ty Phát điện 3 (EVNGENCO3), Bà Nguyễn Thị Hải Yến, Thành viên HĐQT Tổng Công ty Phát điện 3 và Ông Vũ Quang Sáng, Chủ tịch Công đoàn Tổng Công ty đã kịp thời đến hiện trường công tác tại phường Quy Nhơn, tỉnh Gia Lai để thăm hỏi và trao tặng số tiền 01 tỷ đồng đến EVNCPC, cùng chia sẻ khó khăn, góp sức động viên tinh thần cán bộ, công nhân viên ngành điện khu vực miền Trung đang trực tiếp tham gia khắc phục hậu quả của mưa bão.

Giữa ruộng nước mênh mông – nơi những người thợ điện dựng lại niềm tin sau bão số 13

Cơn bão số 13 đi qua, cả cánh đồng Tuy Phước – Phù Mỹ chỉ còn lại một màu bạc mênh mang của nước. Vùng trũng nhất của Tuy Phước giờ đây lại chính là nơi Đội xung kích Công ty Cổ phần Điện lực Khánh Hòa (KHPC) tham gia hỗ trợ khắc phục lưới điện sau bão lụt tại tỉnh Gia Lai. Giữa dòng nước lạnh buốt và lớp bùn sình lầy lội – nơi mỗi bước chân có thể lún sâu bất cứ lúc nào – những người thợ điện KHPC vẫn miệt mài làm việc. Họ lặng lẽ thao tác trong đêm, kiên cường vượt qua mọi khó khăn, cùng nhau đoàn kết, hỗ trợ để hoàn thành nhiệm vụ được giao.

Đại hội Công đoàn AKKN nhiệm kỳ 2025–2030: Nơi ý chí người lao động hòa cùng khát vọng phát triển

Đại hội của tinh thần đoàn kết, trí tuệ và đổi mới, xây dựng tổ chức Công đoàn vững mạnh, vì người lao động và hướng tới mục tiêu phát triển bền vững cùng EVNGENCO2 và ngành Điện Việt Nam.

Giữa đêm sau bão, Nhơn Châu lại Sáng

Sau cơn bão số 13, hệ thống lưới điện tại Gia Lai hư hỏng nặng. Những người thợ điện miền Trung nói chung, đặc biệt là Công ty Điện lực Gia Lai, đã nhanh chóng lên đường khôi phục hệ thống điện, mang ánh sáng trở lại cho cuộc sống. Giữa muôn vàn khó khăn, ánh điện đã bừng sáng trên đảo Nhơn Châu, minh chứng cho nỗ lực và tận tâm của những người thợ điện, không quản gian khổ để đưa ánh sáng đến mọi nhà.

Chủ tịch Công đoàn ĐLVN thăm hỏi người lao động tham gia khắc phục sự cố lưới điện sau bão số 13 tại Đắk Lắk

Ngày 10/11, Chủ tịch công đoàn EVN Đỗ Đức Hùng đã thăm hỏi, động viên người lao động tham gia khắc phục sự cố lưới điện sau bão số 13 tại Đắk Lắk

Thông báo