Quy định số 05/QĐ-TLĐ ngày 30/12/2024 quy định nguyên tắc, trách nhiệm, trình tự tổ chức công đoàn giải quyết và tham gia giải quyết khiếu nại, tố cáo.
Ngày 30/12/2024, Đoàn Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam ban hành Quy định số 05/QĐ-TLĐ về công đoàn giải quyết và tham gia giải quyết khiếu nại, tố cáo trong hệ thống Công đoàn.
Quy định gồm 5 chương, 28 điều, quy định:
- Nguyên tắc giải quyết và tham gia giải quyết khiếu nại, tố cáo của tổ chức công đoàn;
- Trách nhiệm của Ban Chấp hành, Ban Thường vụ, Ủy ban Kiểm tra công đoàn các cấp;
- Trình tự, thủ tục tiếp nhận, xử lý, giải quyết khiếu nại, tố cáo;
- Quyền và nghĩa vụ của người khiếu nại, tố cáo, người bị khiếu nại, tố cáo;
- Thẩm quyền xử lý và trách nhiệm của công đoàn cấp trên khi công đoàn cấp dưới vi phạm hoặc giải quyết chưa đúng;
- Chế độ báo cáo, theo dõi, đôn đốc và lưu trữ hồ sơ giải quyết khiếu nại, tố cáo.
Quy định này là cơ sở pháp lý quan trọng giúp các cấp công đoàn thực hiện đúng chức năng giám sát, đại diện bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của đoàn viên, người lao động, đồng thời đảm bảo tính minh bạch, công khai và kỷ cương trong nội bộ tổ chức công đoàn.
Tác giả: Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam