Theo đánh giá tổng quan bối cảnh kinh tế trong 6 tháng đầu năm 2023, ngành Điện (EVN) đã và đang gặp rất nhiều khó khăn. Tuy nhiên, bằng nhiều giải pháp, EVN đã rất nỗ lực trong công tác cung cấp, truyền tải và phân phối điện năng cho cả nước.
Năm nay thời tiết cực đoan, tình trạng nắng nóng kéo dài là nguyên nhân gây ra hạn hán, thiếu nước tại các hồ thủy điện và ảnh hưởng trực tiếp đến công tác cung cấp điện cho cả nước. Ở khu vực phía Nam, cùng với nhu cầu sử dụng điện tăng cao trong Quý 2 năm 2023, nghành Điện đang phải gồng mình trước những áp lực về việc đảm bảo vận hành và phân phối điện năng ổn định cho toàn bộ 21 tỉnh/thành phía Nam.
Thực hiện chương trình kêu gọi tiết kiệm điện từ Bộ Công Thương, Tập đoàn Điện lực Việt Nam và Tổng công ty Điện lực miền Nam (EVNSPC); Trung tâm Chăm sóc khách hàng EVNSPC đã xác định, tiết kiệm điện là giải pháp then chốt để giảm thiểu nguy cơ thiếu điện trong giai đoạn 2020-2025.
TTCSKH EVNSPC thực hiện nghiêm việc sử dụng điện tiết kiệm "ngắt các thiết bị không cần thiết sử dụng"
Hưởng ứng lời kêu gọi đó, toàn thể CBCNV, người lao động tại Trung tâm Chăm sóc khách hàng EVNSPC quyết liệt triển khai thực hiện các biện pháp tăng cường sử dụng điện an toàn, hiệu quả và tiết kiệm. Trung tâm Chăm sóc khách hàng EVNSPC hiểu rõ được vai trò là người kết nối của nghành Điện và khách hàng. Chúng tôi sẵn sàng lắng nghe những câu chuyện, những nỗi niềm bức xúc và những yêu cầu thiết thực của hơn 9,6 triệu khách hàng sử dụng điện từ Ninh Thuận lên Lâm Đồng đến Cà Mau.
Trung tâm Chăm sóc khách hàng EVNSPC sẽ luôn là đầu tàu trong việc thực hiện nghiêm chỉnh các chính sách tiết kiệm điện hiệu quả, nhằm lan tỏa lời kêu gọi tiết kiệm điện theo đúng tinh thần Chỉ thị số 20/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường tiết kiệm điện giai đoạn 2023-2025 và các năm tiếp theo.
Bởi ngoài việc như là “đại sứ” chuyển tải thông tin để đáp ứng nhu cầu về điện cho khách hàng, chúng tôi còn là những tuyên truyền viên giải thích và vận động khách hàng thực hiện thói quen sử dụng điện an toàn, tiết kiệm và hiệu quả. Mặc dù đôi lúc gặp nhiều áp lực, nhưng đội ngũ điện thoại viên (ĐTV) chúng tôi không chùn bước, luôn hướng về khách hàng, để khách hàng đạt được những hài lòng nhất định.
Trung tâm chăm sóc khách hàng EVNSPC luôn sẵn sàng hỗ trợ khách hàng 24/7
Chia sẻ với chúng tôi, ĐTV Võ Lê Xuân cho biết “Thực hiện chủ trương tiết kiệm điện của ngành Điện, ban đầu mình thấy lo lo, bởi không biết rồi khách hàng họ có đồng ý hay không, nhưng sau khi thấy các văn bản chỉ đạo từ các cấp, sự đồng loạt vào cuộc của toàn xã hội mình thấy việc thực hiện tiết kiệm điện cũng đơn giản, dễ thực hiện, khi mình phúc đáp ý kiến khách hàng xong, mình không quên vận động khách hàng sử dụng điện tiết kiệm”.
Triển khai thực hiện ý kiến chỉ đạo của EVNSPC về việc thực hiện các giải pháp tiết kiệm điện tại cơ quan, Trung tâm Chăm sóc khách hàng EVNSPC đã quán triệt toàn thể CBCNV thực hiện nghiêm túc tại cơ quan, phòng làm việc, hành lang, các thông điệp đi cùng hành động được dán ở mọi nơi.
Trưởng ca trực Nguyễn Trung Hiệp cho biết “Sau khi phát động tiết kiệm điện tại công sở, không riêng gì bản thân mình mà cả phòng ai cũng tự giác thực hiện tắt bớt bóng đèn, chỉ để vừa đủ ánh sáng tại nơi làm việc, tận dụng các nguồn sáng bên ngoài, mở các cửa sổ để đón gió tự nhiên lùa vào, tạo môi trường thông thoáng mát mẻ, máy điều hòa chỉ mở từ 9h sáng và để ở mức 26 độ C. Mấy hôm đầu tuy có hơi khó khăn một chút, nhưng đến nay mình thấy quen rồi, tiếp tục triển khai và động viên khách hàng thực hiện như mình”.
Không những thực hiện để hình thành thói quen tiết kiệm điện tại cơ quan, CBCNV Trung tâm Chăm sóc khách hàng EVNSPC còn tích cực vận động người nhà, những người xung quanh nơi cư chú cùng thực hiện tiết kiệm điện.
Việc thực hiện tiết kiệm điện được nhắc nhở bằng mọi hình thức
Công việc của các ĐTV trực ca nhiều lúc “dở khóc dở cười” bởi những vị khách hàng đặc biệt, khó tính. Nhất là những ca trực đêm, có trường hợp vừa bắt máy lên nghe là khách hàng mắng té tát, không kịp cho chúng tôi phản ứng thì đã cúp máy “cái rụp”. Có những khách hàng rất nhỏ nhẹ lịch sự, chu đáo hỏi han và lắng nghe ý kiến giải thích của ĐTV, đồng thời hết sức chia sẽ với những khó khăn của ngành Điện. Đôi khi chỉ là 1 câu nói “Chúc em ngày làm việc vui vẻ”, hay đơn giản là sự cảm thông “Tui hiểu các em là người nghe điện thoại thôi, tui biết tui nói chuyện hơi lớn tiếng là chưa đúng, nhưng giờ trời nóng quá! mấy em ráng giúp dùm có điện sớm cho mấy đứa nhỏ nó mát, tui cám ơn mấy em nhiều dữ lắm” hoặc “Ờ… ờ … gì chớ tiết kiệm điện là tui làm theo liền”.
Những lúc như vậy thật quý hóa với chúng tôi, như vừa được một liều thuốc bổ dưỡng tưới mát tinh thần để tiếp tục với công việc mà mình đã chọn. Chúng tôi không ngại khó, không ngại khổ - Chúng tôi lắng nghe và đặt chính mình vào tình huống của từng khách hàng để hiểu, để cảm nhận những lời tâm sự ấy. Chúng tôi cũng mong muốn rằng, trong mỗi cuộc gọi thì các khách hàng là lời cảm thông cho phía nghành Điện, cũng như thương cảm từng anh công nhân áo cam ướt sũng, đang gồng mình chạy vội vã bất kể ngày đêm để sữa chữa điện cho mọi gia đình.
Tác giả: Sam Hong
Trích dẫn: EVNSPC