“Học, học nữa, học mãi”- câu nói truyền cảm hứng của Lê Nin luôn được các cán bộ, công nhân viên của Công ty Viễn thông điện lực và Công nghệ thông tin (EVNICT) coi là kim chỉ nam trong cuộc sống của mình.
Anh Phạm Công Đức (ngồi giữa) trong giờ làm việc.
Theo học bậc sau đại học tại Trường công nghệ thông tin và truyền thông, Đại học Bách khoa Hà Nội, tuần có 7 ngày thì có 7 buổi tối từ 18h-21h, Phạm Công Đức lên giảng đường. Sau giờ làm, mọi công việc cá nhân phải gác lại.
Công Đức chia sẻ, từng là một sinh viên tốt nghiệp Đại học, chuyên ngành công nghệ thông tin, vào công tác tại Trung tâm phát triển phần mềm - EVNICT, sau nhiều năm học tập và công tác, anh nhận thấy mục đích của học tập cuối cùng là đạt được quyền lựa chọn rộng lớn hơn, tự khẳng định chính mình, được sống thành đạt và được mọi người công nhận. “Học là để Trí, rồi Hành và cuối cùng là Đạt nhân”- anh quan niệm.
Tâm đắc câu nói “Vũ trụ có biết bao nhiêu điều kì thú chờ đợi ta ở phía trước” của Eden Phillpotts - một nhà soạn kịch người Anh, anh cho rằng đối với người đã đi làm, bằng cử nhân thường khá giới hạn và dừng lại ở mức đại cương. Khi đã bước chân lên những bậc đầu tiên của nấc thang quản trị, sự hạn chế này sẽ dần hiện ra, đặc biệt là khi hoạt động trong một môi trường chuyên nghiệp, quy mô lớn như EVN hiện nay. Học thạc sĩ không đơn thuần chỉ là câu chuyện bằng cấp mà để nâng cao kiến thức - học sâu, nhìn rộng và vắt kiệt mọi lý thuyết học được, ứng dụng và phát triển sự nghiệp. Quá trình theo học cao học tại Đại học Bách khoa Hà Nội, anh cảm thấy mình được nâng cao năng lực bản thân và dần bắt kịp với những thay đổi, nhu cầu của thời đại đặc biệt đối với ngành công nghệ thông tin trong công cuộc cách mạng 4.0 phát triển như vũ bão hiện nay.
Học tiếp lên thạc sĩ như Công Đức không phải là hiếm ở EVNICT khi thống kê tại Công ty, tỷ lệ CBCNV (350 người) có trình độ trên Đại học là 23,4%, trong đó có rất nhiều người tốt nghiệp thạc sĩ ở các trường nước ngoài có tiếng như Viện AIT Châu Á... Rất nhiều CBCNV trong Công ty khi được hỏi đều chia sẻ quan niệm, việc học và trang bị kiến thức chuyên sâu giúp ích nhiều trong công việc.
Chị Lê Thị Thu Thảo trong giờ làm việc.
Học thêm một lĩnh vực khác so với lĩnh vực đã học cũng là nỗ lực vượt bậc để tiếp thu kiến thức nhằm phục vụ cho công việc. Là chuyên viên thuộc Phòng Tổ chức- Hành chính (EVNICT), chị Lê Thị Thu Thảo quan niệm, đi học với một mục đích “định vị bản thân phù hợp với thực tế”. Thảo tốt nghiệp Đại học chuyên ngành Kế toán, nhưng công việc hiện tại lại liên quan đến ngành Nhân sự, trong quá trình làm việc, chị gặp rất nhiều khó khăn, vì vậy mà chị bắt buộc phải học thêm một văn bằng khác để hiểu thêm lý luận công việc đang làm. Chị nỗ lực mỗi ngày, chăm chỉ học hỏi, bổ sung kiến thức chuyên môn từ đồng nghiệp, học hỏi từ các diễn đàn nhân sự, tham gia các lớp bồi dưỡng ngắn hạn, tham gia các hội thảo khối ngành nhân sự, chú ý lắng nghe và tích lũy kiến thức trên giảng đường.
Thảo tâm sự, “sau một thời gian, tôi nhận ra rằng, các công việc liên quan khối ngành nhân sự, chủ yếu là liên quan trực tiếp đến quyền lợi, trách nhiệm của người sử dụng lao động và người lao động. Để hiểu được những điều này, tôi đã xin lãnh đạo tạo điều kiện cho học thêm chuyên ngành Luật. Mỗi ngày tôi đến Công ty làm việc từ 7h30-17h30, sau đó di chuyển từ Công ty tới Trường Đại học Luật Hà Nội, học từ 18h00-20h30, học các ngày từ thứ 2 đến thứ 7, về nhà vẫn phải dành thời gian tự học, đọc các tài liệu liên quan đến môn học từ Bộ luật đến Nghị định, Thông tư, rồi tự tìm hiểu thêm các tình huống phát sinh thực tế và áp dụng bài học để tìm cách xử lý sự việc... Đến mùa thi, mặc dù đi làm, đi học cả ngày về, buổi tối, tôi vẫn ngồi ôn thi đến 3h00 sáng, căng thẳng, mệt mỏi nhưng vẫn phải cố gắng, vì nếu không dành thời gian tự học thì sẽ không thể theo kịp được tiến độ học trên lớp. Việc học giúp tôi rèn luyện bản thân hoàn thiện hơn, nên dù có khó khăn, có vất vả, tôi vẫn thấy xứng đáng”.
Những người như Công Đức và Thảo, sau một thời gian đi làm lại quay trở lại với giảng đường, phải mất 2 năm học thạc sĩ, mất 2,5 học văn bằng 2, vượt qua bao khó khăn, thử thách, vất vả. Thời gian vừa học vừa làm có lúc rất căng thẳng, đặc biệt là các kỳ thi học kỳ, làm luận văn, lại vừa phải sắp xếp công việc ở Công ty cho hợp lý, đảm bảo; sắp xếp các mối quan hệ gia đình, bạn bè, con cái... nhưng không nản lòng mà luôn đề cao tinh thần học tập là trên hết.
Công nghệ thông tin là một lĩnh vực rất đa dạng và phát triển rất nhanh. Vì vậy, người làm công nghệ thông tin phải luôn học hỏi và tự học để cập nhật kiến thức mới và nắm bắt những công nghệ mới nhất để có thể áp dụng vào công việc của mình. Với quan điểm như vậy, hàng năm, EVNICT tổ chức rất nhiều các khóa đào tạo ngắn ngày, dài ngày cho các CBCNV trong Công ty trau dồi kiến thức. Ngoài ra, nhiều CBCNV cũng đăng ký tham gia các khóa đào tạo mà thấy cần thiết, hoặc tự tìm hiểu, tự học.
Anh Hoàng Minh Ngọc trong khóa học “Microservices và tối ưu backend” do EVNICT tổ chức đầu tháng 4/2023.
Đang theo học khóa học “Microservices và tối ưu backend” do EVNICT tổ chức cho các kỹ sư Trung tâm phát triển phần mềm trong tháng 4/2023, Hoàng Minh Ngọc - Tổ trưởng tổ phát triển Ứng dụng nội bộ, Phòng Phát triển phần mềm cho biết, “Trong lĩnh vực công nghệ thông tin, các công nghệ thường có tuổi thọ ngắn, nghĩa là sau khi được phát triển, chúng sẽ nhanh chóng trở nên lỗi thời và được thay thế bởi công nghệ mới hơn. Điều này đòi hỏi người làm công nghệ thông tin phải học hỏi và đào tạo liên tục”.
Ngọc cho biết, thường là mỗi năm, anh cũng đặt ra yêu cầu cho bản thân là phải tự học và hoàn thành từ 2-3 khóa học về lĩnh vực mình đang làm bởi công nghệ thông tin là lĩnh vực đòi hỏi sự sáng tạo, sự nghiên cứu và khả năng giải quyết vấn đề. Những kỹ năng này không thể chỉ học được trên giảng đường, mà cần phải được tự học, tìm hiểu và trau dồi thông qua các dự án thực tế. “Việc học hỏi và tự học là một yếu tố quan trọng đối với người làm công nghệ thông tin để giữ cho kiến thức và kỹ năng của mình luôn cập nhật và đáp ứng được yêu cầu mới của công việc cũng như phát triển các kỹ năng sáng tạo và giải quyết vấn đề”- Ngọc nhấn mạnh.
CBCNV EVNICT tham gia khóa đào tạo do Công ty tổ chức đầu tháng 4/2023.
Theo thống kê của EVNICT, hàng năm, ngoài các khóa đào tạo dài hạn (Thạc sĩ, Đại học/Cao đẳng) do CBCNV tự túc đi học hoặc Công ty cử đi học, EVNICT còn có các khóa đào tạo ngắn hạn dành cho CBCNV như: Đào tạo cán bộ quản lý (cấp 2, cấp 3); Đào tạo kỹ năng mềm và bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ như An toàn, vệ sinh lao động và an toàn điện; Đào tạo phòng chống cháy nổ; Đào tạo hội nhập cho nhân viên mới; Bồi dưỡng nghiệp vụ công tác Đảng cho đảng viên; Đào tạo nghiệp vụ liên quan đến các lĩnh vực quản lý dự án, quản lý đầu tư, nghiệp vụ pháp chế, văn thư, thuế, truyền thông, Call Center, văn hóa doanh nghiệp, chuyển đổi số; kỹ năng làm việc chung; Hội thảo chia sẻ kinh nghiệm...
Các khóa học về quản trị hệ thống, kiến trúc và thiết kế phần mềm chuyên nghiệp, lập trình tối ưu, sử dụng các công cụ như ETL, thiết kế giao diện sử dụng công nghệ FIGMA... cho CBCNV sản xuất trực tiếp cũng được EVNICT chú trọng và liên tục tổ chức. Việc đào tạo nội bộ các hệ thống phần mềm của Công ty; Đào tạo công nghệ lập trình; Thiết kế luồng nghiệp vụ theo công nghệ Axure… sẽ được xây dựng kế hoạch từ đầu năm để CBCNV dựa vào đó, đăng ký khóa học phù hợp với nhu cầu công việc và thời gian sắp xếp được.
Ngoài ra, trong năm, các CBCNV của EVNICT còn tham gia các khóa đào tạo do EVN/EVNICT tổ chức qua hệ thống E-Learning. Theo thống kê trong năm 2022, CBCNV EVNICT đã tham gia 13 khóa đào tạo và 5 cuộc thi trên E-Learning với tổng số lượng học viên tham dự là 3.911 lượt học viên, tổng số lượng học viên đạt là 3.803 học viên, đạt hơn 100% chỉ tiêu học viên học trên E-Learning đăng ký với Tập đoàn Điện lực Việt Nam từ đầu năm (đăng ký lượt học năm 2022 là 3.500 học viên học trên E-learning).
Để có kết quả đó, theo Phòng Tổ chức - Hành chính (EVNICT), triển khai thực hiện chỉ tiêu E-Learning được Công ty gắn với điểm hoàn thành nhiệm vụ của cá nhân/Phòng theo tháng. Theo đó, đơn vị không hoàn thành chỉ tiêu xây dựng bài giảng E-Learning, không hoàn thành chỉ tiêu học E-Learning sẽ trừ 02 điểm; Đơn vị hoàn thành vượt chỉ tiêu số lượng bài giảng E-Learning được giao, sẽ được phòng Tổ chức- Hành chính đánh giá mức độ phù hợp của bài giảng, đề xuất cộng điểm hoàn thành nhiệm vụ cho các đơn vị; Cá nhân không hoàn thành chỉ tiêu học E-Learning sẽ bị đánh giá điểm hoàn thành nhiệm vụ hàng tháng trừ 2 điểm/bài không hoàn thành. Đặc biệt, tập thể và cá nhân không hoàn thành cũng sẽ có tiêu chí gắn mức độ hoàn thành chỉ tiêu khi thực hiện chi lương quyết toán năm.
Có môi trường học tập thường xuyên, cùng sự thúc đẩy văn hóa học, có thể nói, phong trào học tập của CBCNV trong EVNICT như “cá gặp nước” khi ai nấy đều coi trọng việc học nhằm nâng cao kiến thức, kỹ năng phục vụ công việc.
Tác giả: Vân Hồ