Trang thông tin điện tử
CÔNG ĐOÀN ĐIỆN LỰC VIỆT NAM
Vietnam National Union of Electric Power Workers

Để người tiêu dùng hiểu hơn về sử dụng điện tiết an toàn, tiết kiệm, hiệu quả

28/02/2023 01:42:39 PM 356 lượt xem
Năm 2023, Chương trình truyền thông và tập huấn “Người tiêu dùng sử dụng điện an toàn, tiết kiệm, hiệu quả” do Hội Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam (VICOPRO) phối hợp với Tổng công ty Điện lực miền Nam (EVNSPC), Sở Công Thương tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu tổ chức vào sáng ngày 28/02 tại Trung tâm Hội nghị tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.
Chương trình thu hút gần 300 đại biểu đến từ các sở, ban, ngành, các tổ chức hội, đoàn thể và người tiêu dùng tại các tỉnh khu vực miền Đông Nam Bộ.
Tham dự hội nghị có ông Nguyễn Công Vinh - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu; ông Nguyễn Mạnh Hùng - Chủ tịch Hội Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam; Chủ tịch 05 Hội Bảo vệ Quyền lợi người tiêu dùng các tỉnh miền Đông Nam Bộ; Đại diện Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng - Bộ Công Thương; Lãnh đạo Sở Công Thương, đại diện lãnh đạo các cơ quan Sở ngành tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu và người tiêu dùng sử dụng điện trên địa bàn tỉnh.
Về phía ngành điện có Ông Trần Viết Nguyên - Phó Trưởng ban Kinh doanh Tập đoàn Điện lực Viêt Nam (EVN); Đại diện EVNSPC; Lãnh đạo các Công ty Điện lực khu vực Đông Nam Bộ thuộc EVNSPC.
Để người tiêu dùng hiểu hơn về sử dụng điện tiết an toàn, tiết kiệm, hiệu quả
Quang cảnh hội nghị
Phát biểu khai mạc hội nghị, ông Nguyễn Mạnh Hùng - Chủ tịch Hội Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam cho biết, nhu cầu điện cho phát triển kinh tế, xã hội ngày càng tăng. Trong khi đó, than, dầu khí là các nguồn năng lượng không tái tạo, càng sử dụng nhiều càng mau cạn kiệt. Việt Nam, từ một nước xuất khẩu than, đã trở thành nước nhập khẩu than từ nhiều năm nay. Thủy điện là nguồn năng lượng tái tạo nhưng trữ lượng đã khai thác đến mức tối đa. Điện mặt trời và các nguồn năng lượng tái tạo khác, mới phát triển. Nhu cầu điện trên đầu người của Việt Nam tuy còn thấp so với nhiều nước, nhưng hàng năm đều tăng. Bảo đảm nguồn cung về điện cho quốc kế, dân sinh luôn là một thách thức. Trong khi đó, tình trạng sử dụng điện còn nhiều lãng phí. Vì vậy, sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả được coi là quốc sách.
Quốc hội khóa XII, kỳ họp thứ 7, ngày 17/6/2010 đã thông qua Luật Sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả; Thủ tướng Chính phủ ngày 07/8/2017 đã ra Chỉ thị số 34/CT-TTg về tăng cường tiết kiệm điện và ngày 08/3/2018 đã ra Quyết định số 279/QĐ-TTg, phê duyệt Chương trình quốc gia về Quản lý nhu cầu điện giai đoạn 2018-2020, định hướng đến năm 2030.
Để người tiêu dùng hiểu hơn về sử dụng điện tiết an toàn, tiết kiệm, hiệu quả 1
Ông Nguyễn Mạnh Hùng - Chủ tịch Hội Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam phát biểu tại Chương trình
Tổ chức Chương trình truyền thông và tập huấn nhằm tuyên truyền, phổ biến chủ trương chính sách và tư vấn, hướng dẫn người tiêu dùng về sử dụng điện an toàn, tiết kiệm và hiệu quả. Hiện nay, ngành Điện đang ưu tiên các chương trình về hướng dẫn sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả cho hai đối tượng khách hàng, là nhóm khách hàng sản xuất công nghiệp và khách hàng sinh hoạt. Đây là 02 nhóm khách hàng đang chiếm tỉ trọng rất lớn, đến 80-85% tổng nhu cầu điện tại khu vực miền Nam.
Đại diện Tổng công ty Điện lực miền Nam cho biết, EVNSPC hiện đã và đang phối hợp chặt chẽ với các tổ chức đoàn thể và chính quyền, các ban ngành địa phương để tiếp tục duy trì công tác tuyên truyền, vận động khách hàng sản xuất công nghiệp, khách hàng thuộc danh sách cơ sở sử dụng năng lượng trọng điểm về Chương trình điều chỉnh phụ tải (DR) tự nguyện phi thương mại tại tất cả các quận, huyện thuộc 21 tỉnh/thành phố phía Nam, địa bàn EVNSPC quản lý. Cụ thể, cho đến hết năm 2022, các đơn vị thành viên trong toàn EVNSPC đã ký được thỏa thuận DR với 1.857 khách hàng có sản lượng lượng sử dụng điện ≥ 3 triệu kWh/năm; và 3.358 khách hàng có sản lượng sử dụng điện mở rộng từ 1 triệu đến < 3 triệu kWh/năm.
Ngoài ra, đối với tất cả khách hàng đang sử dụng điện tại 21 tỉnh, thành phố phía Nam, EVNSPC thường xuyên khuyến khích, truyền thông, vận động khách hàng tăng cường sử dụng các dịch vụ điện bằng phương thức trực tuyến như: App CSKH EVNSPC, Zalo CSKH EVNSPC, Web https://cskh.evnspc.vn/ và các trang mạng xã hội của EVNSPC như Fanpage, Youtube,… để có trải nghiệm thực tế và thông tin đầy đủ hơn các dịch vụ mà EVNSPC đang cung cấp như: tra cứu thông tin lịch ghi điện, chỉ số điện tiêu thụ, hóa đơn tiền điện, thông tin vận hành, biểu đồ phụ tải, thông tin mất điện; các dịch vụ điện trực tuyến và các hướng dẫn sử dụng điện an toàn, tiết kiệm, hiệu quả…
Để người tiêu dùng hiểu hơn về sử dụng điện tiết an toàn, tiết kiệm, hiệu quả 2
Ông Trần Viết Nguyên - Phó Trưởng ban Kinh doanh EVN trình bày chuyên đề sử dụng điện ATTKHQ
Chương trình tập huấn được triển khai với 3 chuyên đề chính, trong đó, chuyên đề 1 tập trung tuyên truyền các chủ trương, chính sách, pháp luật Việt Nam về sử dụng điện tiết kiệm (TKĐ) và hiệu quả; Trách nhiệm của cơ quan quản lý Nhà nước, các đơn vị điện lực trong thực thi chính sách pháp luật Việt Nam và Trách nhiệm của khách hàng sử dụng điện về sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả. Chuyên đề 2 nêu rõ sự cần thiết thực hành tiết kiệm điện (TKĐ) và hướng dẫn về  sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả, tầm quan trọng và sự cần thiết thực hành TKĐ; Vai trò và lợi ích của TKĐ; Phân nhóm người tiêu dùng sử dụng điện, các hành vi sử dụng điện chính của mỗi nhóm khách hàng; Các thói quen lãng phí khi sử dụng điện; Hướng dẫn thay đổi thói quen, các hành động thực hành TKĐ hiệu quả cho người tiêu dùng; Các kỹ thuật, kinh nghiệm sử dụng điện an toàn trong cuộc sống hàng ngày. Chuyên đề 3 phổ biến nội dung người tiêu dùng và vấn đề sử dụng điện tiết kiệm, an toàn và hiệu quả.
Phát biểu tại Chương trình, ông Nguyễn Công Vinh - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa -Vũng Tàu cho biết: Tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã và đang triển khai các chương trình hành động, thúc đẩy sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả trong các lĩnh vực công nghiệp, xây dựng, điện sinh hoạt, chiếu sáng công cộng và hành chính sự nghiệp; đồng thời, khuyến khích phát triển điện mặt trời trong doanh nghiệp, hộ gia đình…
Hội Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam sẽ triển khai đồng bộ chuỗi Chương trình truyền thông và tập huấn cho người tiêu dùng tại 3 khu vực Bắc, Trung, Nam trong năm 2023 nhằm tuyên truyền, phổ biến chủ trương, chính sách và tư vấn, hướng dẫn người tiêu dùng về sử dụng điện an toàn, tiết kiệm và hiệu quả đúng vào thời điểm nắng nóng.
Để người tiêu dùng hiểu hơn về sử dụng điện tiết an toàn, tiết kiệm, hiệu quả 3
Gần gần 300 đại biểu đến tham gia Chương trình
Đối với EVNSPC, trong năm năm 2023, thực hiện chủ đề năm của EVN “Thực hành tiết kiệm, chống lãng phí”, EVNSPC xác định mục tiêu đảm bảo cung ứng đủ điện cho phát triển kinh tế - xã hội của đất nước và nhu cầu sinh hoạt của nhân dân; Phấn đấu đi đầu trong công tác thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, chủ động định hướng đẩy mạnh các hoạt động tiết kiệm điện đến khách hàng và cộng đồng. Trong công tác tiết kiệm điện, phấn đấu tiết kiệm 2% trên tổng sản lượng điện thương phẩm (thương phẩm 2023 là 87 tỷ 200 triệu kWh). Đồng thời, tuyên truyền, tư vấn tiết kiệm điện sâu rộng tới mọi đối tượng khách hàng sử dụng điện thuộc phạm vi quản lý của EVNSPC. Phối hợp với Sở Công Thương các tỉnh tham mưu UBND triển khai, giám sát, kiểm tra các kế hoạch hành động tiết kiệm điện theo Chỉ thị 20/CT-TTg.
Tác giả: Lê Tám
Trích dẫn: EVNSPC
Gửi email

Bình luận (0)

Gửi bình luận Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Các tin tức khác

Xem thêm

Tăng cường cảnh báo và chủ động ý thức với các cuộc gọi giả mạo nhân viên Điện lực

Gần đây, Tổng công ty Điện lực miền Nam (EVNSPC), cũng như các Tổng công ty Điện lực bạn đã ghi nhận nhiều trường hợp người lao động, khách hàng bị các đối tượng lừa đảo quấy nhiễu. Kẻ xấu thường xuyên sử dụng số điện thoại lạ để mạo danh nhân viên Điện lực. Mục đích của chúng là trục lợi bằng những hình thức vô cùng “tinh vi và xảo quyệt”.

Hành động cao đẹp của Nhân viên Điện lực Vĩnh Long

Vừa mới đây, trong khi đang công tác tại hiện trường anh Huỳnh Văn Mười – Nhân viên Điện lực thành phố Vĩnh Long, Công ty Điện lực Vĩnh Long thấy chuông điện thoại báo, anh Mười kiểm tra thì biết được đó là tin nhắn báo tài khoản ngân hàng của mình báo biến động số dư.

Chung tay, quyên góp ủng hộ đồng bào miền Bắc bị thiệt hại bởi cơn bão số 3

Trước những thiệt hại nghiêm trọng do cơn bão số 3 (bão YAGI) tại các tỉnh/ thành phía Bắc, các đơn vị đóng trên địa bàn các tỉnh/thành phía Nam, trực thuộc Tổng công ty Điện lực miền Nam (EVNSPC) đã chung tay, góp sức vì đồng bào miền Bắc ruột thịt đang căng mình chống chọi với bão lũ gây ra.

Công ty Điện lực Lâm Đồng: ủng hộ đồng bào các tỉnh, thành phố phía Bắc do Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Lâm Đồng phát động

Sáng 11/9, Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Lâm Đồng tổ chức Lễ phát động quyên góp ủng hộ, giúp đỡ đồng bào các tỉnh, thành phố phía Bắc bị thiệt hại do bão số 3 gây ra.

Trao gửi yêu thương

Nhằm thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW thực sự lan tỏa sâu rộng, Đảng ủy Công ty Điện lực Bình Phước đã triển khai mô hình “Nuôi heo đất” đến các Chi bộ trực thuộc. Mô hình này triển khai từ tháng 03/2023 đến 02/2024, nhằm tạo nguồn quỹ để trao tặng cho các tổ chức xã hội, các gia đình còn gặp nhiều khó khăn trong cuộc sống.

Những chiếc xe đạp chở “niềm tin”

Những chiếc xe đạp tưởng chừng là vật dụng vô cùng đơn giản đối với mỗi gia đình, song nó lại là niềm ao ước của nhiều hoàn cảnh khó khăn. Bởi vậy, mỗi lần trao tặng xe đạp, Nữ công PC Phú Yên cảm nhận rất rõ được niềm vui, xúc động và sự háo hức của người nhận. Hoạt động trao tặng xe đạp được Nữ công PC Phú Yên xác định là một chương trình tạo niềm tin và hướng đến hiệu quả lâu dài.

Công ty Điện lực Bạc Liêu bàn giao nhà tình thương cho hộ nghèo

Ngày 01/02/2024, Công ty Điện lực Bạc Liêu vừa tiến hành bàn giao 05 căn nhà tình thương cho những hộ nghèo có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn tại xã Long Điền Đông, huyện Đông Hải, tỉnh Bạc Liêu.

Sáng kiến – Hoạt động ý nghĩa và công việc thường xuyên tại Trường Cao đẳng Điện lực Thành phố Hồ Chí Minh

Chương trình “01 triệu sáng kiến - nỗ lực vượt khó, sáng tạo” do Tổng liên đoàn lao động Việt Nam phát động đến đoàn viên công đoàn sẽ là câu trả lời hiệu quả nhất, bởi vì sáng kiến kinh nghiệm, giải pháp hữu ích không chỉ ảnh hưởng trong nhà trường, các đơn vị, vùng miền mà có còn được lan toả đến nhiều tỉnh thành trong cả nước.

Đong đầy câu chuyện “làm dâu trăm họ”

Chăm sóc khách hàng là một phần quan trọng trong mọi ngành nghề kinh doanh, và ngành Điện cũng không phải là ngoại lệ. Những tháng cuối năm 2023, việc chăm sóc khách hàng của tổng đài chăm sóc khách hàng EVNSPC trở nên tất bật hơn bởi sự gia tăng đáng kể số lượng cuộc gọi và yêu cầu hỗ trợ từ phía khách hàng.

Câu chuyện về nữ công nhân trực ca vận hành

“Trốn con” đi làm là điều khó khăn nhất đối với Trang - công nhân Đội quản lý vận hành lưới điện cao thế Hà Tĩnh. Mỗi lần đi trực, nghĩ đến hình ảnh con ở nhà khóc đòi sữa Trang không thể kìm lòng, bật khóc thành tiếng…

Những ngày xa phố

Ngày lại ngày, lòng người vẫn trôi miên man theo guồng công việc bận rộn và những lo toan thường nhật. Có những giây phút bất chợt dừng đèn đỏ ở ngã tư đông đúc, nhìn dòng người ngược xuôi, lòng tôi lại tự hỏi liệu có điều gì mà người trẻ như mình đã vô tình xao nhãng giữa những bộn bề ấy. Thật may mắn, những chuyến đi của Đoàn Thanh niên PC Đà Nẵng với sức trẻ đã cho người viết lời giải đáp ấy.

Những người thợ điện nơi đảo xa

Kiên Giang là một tỉnh ven biển nằm ở vị trí cực Tây nam của Tổ quốc, được thiên nhiên ban tặng nhiều danh lam, thắng cảnh và nhiều địa danh du lịch nổi tiếng như Phú Quốc, Hà Tiên, Nam Du, Đảo Hải Tặc.

Thông báo