Trang thông tin điện tử
CÔNG ĐOÀN ĐIỆN LỰC VIỆT NAM
Vietnam National Union of Electric Power Workers

Phong trào tiết kiệm điện hiệu quả bắt nguồn từ khách hàng sử dụng điện

23/05/2023 09:29:04 AM 1.553 lượt xem
Tại Lễ phát động tiết kiệm điện toàn quốc ngày 22/5/2023, ông Nguyễn Anh Tuấn - Tổng giám đốc Công ty TNHH MTV Chiếu sáng & thiết bị đô thị (Hapulico) đã có bài tham luận: Là đơn vị được giao Quản lý, vận hành, duy tu, duy trì hệ thống chiếu sáng công cộng (CSCC) trên địa bàn 22 quận, huyện của TP. Hà Nội với quy mô: 2.524 tủ điều khiển chiếu sáng, 227.600 bộ đèn tương ứng với công suất là 29,3 MW, chi phí điện năng cho CSCC hàng năm khoảng 180 tỷ đồng.
Phong trào tiết kiệm điện hiệu quả bắt nguồn từ khách hàng sử dụng điện
Toàn cảnh các Đại biểu tham dự Lễ phát động
Công ty Hapulico đã khẩn trương thực hiện vận hành hệ thống chiếu sáng công cộng trên địa bàn thành phố theo chế độ Tiết kiệm điện trên cơ sở  cân đối đảm bảo yêu cầu cho chiếu sáng phục vụ giao thông và an ninh trật tự trên địa bàn TP Hà Nội. Cụ thể như sau:
Một là, thực hiện việc bật đèn muộn hơn 30 phút, tắt đèn sớm hơn 30 phút so với chế độ vận hành thông thường.
Hai là, đối với đèn chiếu sáng đường phố, ngõ xóm và khu vực ngoại thành: Thực hiện cắt giảm 1/3 số đèn ngay từ đầu giờ VH, sau 23h đêm tiếp tục tiết giảm thêm 1/3 số đèn; Đối với các tuyến có 4 làn đèn cắt giảm 50% ngay từ đầu giờ VH, tắt hàng đèn ở giải giữa sau 23h (như đường Võ Chí Công, Hoàng Sa - Trường Sa, Đại lộ Thăng Long....)
Ba là, đối với hệ thống chiếu sáng trong các công viên, vườn hoa hở: vận hành tối đa không quá 50% số đèn và cắt toàn bộ sau 23h.  
Bốn là, hệ thống trang trí thường xuyên vận hành Thứ 7 & Chủ nhật chỉ được vận hành đến 23h tại các khu vực trung tâm.
Năm là, không vận hành toàn bộ 100% hệ thống trang trí chiếu sáng kiến trúc, số đèn trang trí trên dải phân cách và trên hè (dành cho người đi bộ).
Sáu là, Trung tâm điều khiển CSCC vận hành linh hoạt theo diễn biến thời tiết.
Với giải pháp thực hiện như trên, theo số liệu thống kê của phần mềm tại Trung tâm điều khiển HTCSCC thành phố thì trong ngày 18/5 đã tiết giảm được 36,3% điện năng tiêu thụ của hệ thống so với trước đây.
Bản thân tôi, với tư cách là một hộ gia đình cá nhân sử dụng điện tại Hà Nội, đồng thời cũng là lãnh đạo một doanh nghiệp là khách hàng lâu năm của EVN Hà Nội, sau khi cài đặt và sử dụng ứng dụng EVNHANOI trên điện thoại thông minh tôi cảm thấy thực sự ấn tượng và vô cùng tiện dụng. Mọi nhu cầu của người dân và doanh nghiệp từ khâu đăng ký sử dụng điện, báo sự cố, theo dõi chỉ số tiêu thụ điện năng hàng ngày, hàng tuần, hàng tháng, đến khâu thanh toán hóa đơn điện đều có thể thực hiện trực tuyến một cách dễ dàng thuận tiện trên Smart phone. Chính điều này cũng đã truyền cảm hứng, tạo động lực giúp chúng tôi hình thành ý tưởng xây dựng ứng dụng di động HAPULICO-Smart phục vụ công tác quản lý vận hành hệ thống CSCC, giúp cho việc kết nối giữa Công ty với người dân đang thụ hưởng dịch vụ CSCC, các cơ quan quản lý Nhà nước, cán bộ đô thị phường xã và chính quyền các địa phương được nhanh chóng, thuận lợi và minh bạch hơn. Đặc biệt, nhờ sự hỗ trợ đồng hành, tư vấn và chia sẻ dữ liệu của Ban kinh doanh EVN Hà Nội cho ứng dựng HAPULICO-Smart, việc đối chiếu thanh toán chi phí điện năng tiêu thụ của hơn 2.500 điểm cấp điện cho CSCC được diễn ra chính xác, nhanh chóng và thuận lợi hơn rất nhiều so với trước đây.
Phong trào tiết kiệm điện hiệu quả bắt nguồn từ khách hàng sử dụng điện 1
Ông Nguyễn Anh Tuấn - Tổng giám đốc Công ty TNHH MTV Chiếu sáng & thiết bị đô thị (Hapulico) tham luận tại Hội nghị
Trong những năm vừa qua, Hapulico đã tham mưu cho Thành phố Hà Nội trong việc từng bước đưa đèn LED vào sử dụng trong hệ thống CSCC thay thế cho đèn phóng điện truyền thống, qua đó giảm 50% điện năng tiêu thụ của đèn. Ngoài ra, Công ty cũng tích cực chủ động trong việc đưa công nghệ điều khiển trung tâm vào công tác QLVH chiếu sáng, qua đó có thể vận hành hệ thống CSCC một cách linh hoạt, phù hợp với điều kiện thời tiết hàng ngày. Việc thay đổi ngay lập tức một cách dễ dàng chế độ vận hành hệ thống CSCC từ chế độ bình thường sang chế độ tiết kiệm điện là một minh chứng thuyết phục cho lợi ích của việc ứng dụng công nghệ mới, điều mà trước đây không thể thực hiện được với công nghệ điều khiển cũ. Nhờ vậy, trong những năm vừa qua mặc dù quy mô lưới CSCC liên tục tăng trưởng trong quá trình đô thị hóa, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người dân,  song chi phí điện năng cho CSCC trên địa bàn Thành phố không những không tăng thêm mà lại có xu hướng ngày càng giảm, tiết kiệm đáng kể cho ngân sách Thành phố.
Tại Hội nghị này Công ty Hapulico xin được kiến nghị một số giải pháp để  tiếp tục nâng cao hiệu quả sử dụng điện, tiết kiệm điện năng cho CSCC như sau:
Một là, kính đề nghị UBND Thành phố và Sở Xây dựng Hà Nội chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ triển khai thực hiện công tác thay thế đèn Led trong CSCC trên địa bàn Thành phố theo Kế hoạch số 72/KH-UBND ngày 07/3/2023 về việc nâng cao chất lượng hiệu quả hệ thống chiếu sáng công cộng đô thị trên địa bàn Thành phố Hà Nội giai đoạnh 2021-2025.  Để làm tốt công tác này, Bên cạnh việc thực hiện các dự án đầu tư tập trung sử dụng nguồn vốn đầu tư công trung hạn, có thể đồng thời thực hiện thay đèn LED trong công tác duy trì thường xuyên hàng năm.
Hai là, UBND Thành phố thống nhất chủ trương cho phép sử dụng phần tiết kiệm chi phí điện năng CSCC hàng năm để thực hiện việc tiếp tục đầu tư mở rộng kết nối Trung tâm điều khiển và giám sát đảm bảo phạm vi bao phủ 100% lưới CSCC Thành phố Hà Nội.
Phong trào tiết kiệm điện hiệu quả bắt nguồn từ khách hàng sử dụng điện 2
Các Đại biệu thực hiện nghi thức phát động tiết kiệm điện toàn quốc năm 2023
Kết thúc bài tham luận ông Nguyễn Anh Tuấn chia sẻ câu chuyện về thông điệp tiết kiệm điên thông qua việc điều chỉnh bật muộn hệ thống chiếu sáng công cộng. Đó là khi đồng chí Tổ trưởng dân phố khu vực cư dân nơi đồng chí sinh sống, không thấy hệ thống chiếu sáng bật đúng theo thời gian như thường ngày, đã gọi điện cho đồng chí để hỏi xem tình hình tại sao. Đồng chí đã trả lời đó là việc Công ty thực hiện các biện pháp tiết kiệm điện theo chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Công Thương, Tập đoàn Điện lực Việt Nam, do vậy bật muộn hệ thống chiếu sáng công cộng 30 phút và tắt sớm 30 phút hàng ngày; đồng thời đồng chí cũng nhờ Tổ trưởng tổ dân phố tuyên truyền đưa lên nhóm Zalo của cư dân kêu gọi người dân sử dụng điện tiết kiệm, để chia sẻ khó khăn với ngành Điện lúc thiếu nguồn điện trong mùa hè nắng nóng năm 2023. Từ đó đồng chí đã thống báo tới chính quyền các địa phương về lịch thay đổi bật, tắt hệ thống chiếu sáng công cộng của công ty, và kêu gọi lãnh đạo chính quyền địa phương thông cảm, chia sẻ, và phối hợp tuyên truyền tiết kiệm điện tới người dân trên địa bàn theo chỉ đạo của Chính phủ và Bộ Công Thương. Từ đó đã tạo được hiệu ứng truyền thông tuyên truyền tiết kiệm điện tới đông đảo người dân khu vực Thành phố Hà Nội thông qua việc thay đổi thời gian bật, tắt nhằm tiết kiệm điện hệ thống chiếu sáng công cộng của Công ty, việc nhỏ nhưng giá trị truyền thông lớn về tiết kiệm điện.
Từ kết quả tiết kiệm điện của Công ty TNHH MTV Chiếu sáng & Thiết bị đô thị (Hapulico) chúng ta có thể đánh giá để phong trào tiết kiệm điện đạt hiệu quả thiết thực, thì phải khởi nguồn từ việc thay đổi nhận thức, đến hành động của toàn thể người dân, khách hàng sử dụng điện. Đây là đối tượng trực tiếp được thủ hưởng về giảm chi phí tiền điện sử dụng điện hàng tháng, vừa đóng góp vào việc giảm phụ tải cho hệ thống lưới điện Quốc gia vận hành an toàn, liên tục cung cấp điện cho người dân. Một việc làm ý nghĩa "Ích nước - Lợi nhà" cần được trờ thành "Tiết kiệm điện - Thành thói quen" của người dân.
Tác giả: Bộ phận TG, Ban TGNC (tổng hợp)
Gửi email

Bình luận (0)

Gửi bình luận Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Các tin tức khác

Xem thêm

Đường dây 500kV Lào Cai - Vĩnh Yên: Thể hiện sự trưởng thành, lớn mạnh vượt bậc của ngành Điện

Phát biểu tại Lễ khánh thành Dự án đường dây 500kV Lào Cai - Vĩnh Yên vào sáng 17/10, đồng chí Hồ Đức Phớc - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ biểu dương tinh thần và quyết tâm của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), Ban Quản lý dự án Điện 1, các nhà thầu tư vấn, thi công xây lắp, cung cấp vật tư thiết bị và các đơn vị liên quan đã hoàn thành dự án chỉ sau hơn 6 tháng triển khai, rút ngắn được gần 8 tháng so với tiến độ được phê duyệt.

Kỷ niệm 95 năm ngày truyền thống các Ban xây dựng Đảng (1930–2025): Dấu ấn đổi mới và phát triển của các ban Đảng ủy EVNNPT

Năm 2025, toàn Đảng ta cùng kỷ niệm 95 năm ngày truyền thống các ban xây dựng Đảng – những cơ quan tham mưu chiến lược đã đồng hành cùng sự phát triển lớn mạnh của Đảng Cộng sản Việt Nam từ những ngày đầu thành lập.

EVNICT đạt TOP 10 Doanh nghiệp Công nghệ số xuất sắc Việt Nam 2025

Công ty Viễn thông Điện lực và Công nghệ thông tin (EVNICT) đã xuất sắc đạt TOP 10 Doanh nghiệp công nghệ số xuất sắc Việt Nam 2025 trong lĩnh vực "Doanh nghiệp cung cấp Giải pháp năng lượng" và Top 10 Nhóm thực lực “Doanh nghiệp cung cấp Giải pháp Quản trị doanh nghiệp”.

Giải pháp Hệ thống thông tin quản lý khách hàng 4.0 đạt Giải thưởng Chuyển đổi số Việt Nam 2025

Vượt qua hơn 400 hồ sơ đề cử, giải pháp Hệ thống thông tin quản lý khách hàng 4.0 (CMIS 4.0 - Customer Management Information System 4.0) của EVN do Công ty Viễn thông điện lực và Công nghệ thông tin (EVNICT) xây dựng, phát triển đã đạt Giải thưởng Chuyển đổi số Việt Nam (VietNam Digital Awards – VDA) 2025 ở hạng mục sản phẩm, dịch vụ, giải pháp công nghệ số xuất sắc.

Sinh nhật trên đỉnh cột điện: Gửi ánh sáng từ Lào Cai đến Nghệ An sau bão dữ

Quỳnh Lưu (Nghệ An), ngày 2/10/2025 – Sinh nhật tuổi 52 của anh Đỗ Văn Cự và tuổi 41 của anh Ngô Văn Như đến trong một ngày nắng như thiêu lửa, giữa đồng ruộng còn ngập bùn nước sau bão số 10. Không bánh kem, không nến, không người thân – chỉ có mồ hôi, dây cáp, cột điện và những đồng đội áo cam cùng làm việc lặng lẽ bên nhau.

Giữ sáng niềm tin trong mưa lũ – Công ty Điện lực Cao Bằng cấp lại điện cho hơn 13.400 khách hàng

Trong những ngày cuối tháng 9, đầu tháng 10/2025, mưa lớn kéo dài đã gây ngập lụt nghiêm trọng trên địa bàn nhiều phường, xã của tỉnh Cao Bằng, trong đó có các khu vực Bằng Giang, Bảo Lâm, Bảo Lạc, Quảng Hòa, … Nước lũ dâng cao đã ảnh hưởng trực tiếp đến hệ thống lưới điện, nhiều trạm biến áp, đường dây bị ngập úng, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn điện và gián đoạn cung cấp điện cho khách hàng.

Công ty Điện lực Sơn La chi viện Công ty Điện lực Hà Tĩnh khắc phục sự cố do bão số 10

Sáng ngày 30/9/2025, mặc dù trên địa bàn tỉnh Sơn La vẫn đang chịu ảnh hưởng của mưa lớn, nhiều tuyến đường sạt lở gây khó khăn trong đi lại, Công ty Điện lực Sơn La (PC Sơn La) vẫn quyết tâm tổ chức Đoàn công tác lên đường hỗ trợ Công ty Điện lực Hà Tĩnh khắc phục sự cố lưới điện do bão số 10 gây ra.

Đóng điện thành công dự án Đường dây 500 kV Lào Cai - Vĩnh Yên

Vào lúc 23 giờ 12 phút ngày 30/9/2025, Tập đoàn Điện lực Việt Nam, Ban Quản lý dự án Điện 1 phối hợp các đơn vị liên quan trên công trường đã đóng điện thành công dự án Đường dây 500 kV Lào Cai - Vĩnh Yên, hoàn thành vượt tiến độ 8 tháng so với kế hoạch ban đầu theo Quyết định chủ trương đầu tư dự án đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Đây là niềm vinh dự, tự hào của toàn bộ lực lượng kỹ sư, cán bộ nhân viên và người lao động trên công trường đã có nhiều cố gắng, nỗ lực liên tục; vượt qua rất nhiều khó khăn, vất vả, đặc biệt là trên địa hình đồi núi phức tạp, diễn biến thời tiết không thuận lợi trong phần lớn thời gian thi công. Trước đó, trong các ngày 29/9 và 30/9/2025, trạm biến áp 500 kV Lào Cai giai đoạn 2 và các ngăn lộ 500 kV tại trạm biến áp 500 kV Vĩnh Yên cũng đã được đóng điện thành công.

65 thành viên Đội xung kích PC Quảng Ninh lên đường hỗ trợ PC Nghệ An khắc phục lưới điện sau bão số 10 (Bualoi)

Chiều ngày 29/9/2025, Đội xung kích PC Quảng Ninh gồm 65 thành viên, được trang bị đầy đủ các phương tiện chuyên chở công nhân, xe cẩu, cùng các bộ công cụ chuyên dụng và một số chủng loại vật tư thiết yếu, cột sắt vận hành tạm, lên đường tăng cường hỗ trợ khắc phục lưới điện bị sự cố sau bão số 10(Bualoi) tại Thanh Chương – tỉnh Nghệ An.

Điện lực miền Bắc đã huy động gần 850 cán bộ công nhân viên hỗ trợ Nghệ An, Hà Tĩnh xử lý sự cố do bão số 10

Thông tin nhanh từ Tổng công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC) đến 7h sáng 29/9, bão số 10 (BUALOI) đã gây mất điện diện rộng, đặc biệt tại các tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh. Cũng trong sáng nay, EVNNPC đã huy động gần 850 cán bộ, công nhân viên từ các công ty Điện lực khác khẩn trương vào Nghệ An, Hà Tĩnh để hỗ trợ xử lý sự cố do thiên tai.

Công điện số 6221 của EVN về việc tập trung khắc phục thiệt hại do bão số 10 và hoàn lưu sau bão

Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn Tập đoàn Điện lực Việt Nam ban hành Công điện số 6221/CĐ-EVN ngày 29 tháng 9 năm 2025, gửi các đơn vị thành viên về việc tập trung khắc phục thiệt hại do bão số 10 và hoàn lưu sau bão.

EVNCPC khẩn trương khắc phục sự cố điện do bão số 10 tại Quảng Trị

Theo Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC), bão số 10 đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến lưới điện khu vực phía Bắc Quảng Trị. Đến sáng 29/9, khoảng 41% số trạm biến áp phân phối mất điện, khoảng 43,5% khách hàng toàn tỉnh bị gián đoạn cung cấp điện. Tổng công ty đã và đang huy động tối đa lực lượng, phương tiện khắc phục sự cố.

Thông báo