Thời gian qua, nhiều người dân sử dụng điện trên địa bàn tỉnh Đồng Nai nhận được những cuộc gọi mạo danh nhân viên ngành Điện, họ hỏi lân la người dân yêu cầu người dân thanh toán tiền điện để không bị cắt điện, hoặc yêu cầu bổ sung CCCD để ký lại hợp đồng mua bán điện qua App, nhằm để tiện theo dõi và thanh toán tiền điện.
Nếu người dân chấp nhận, đối tượng lừa đảo yêu cầu người dân thanh toán tiền hoặc gửi các đường dẫn (link lạ) để người dân truy cập, qua đó dùng thủ đoạn chiếm đoạt tiền trong tài khoản ngân hàng của người dân. Đối tượng lừa đảo đã dùng App giả mạo để hướng dẫn người dân cài đặt, thực hiện chiếm đoạt tiền trong tài khoản.
Tất cả chúng ta hãy tỉnh táo đề phòng kẻ gian lừa đảo qua không gian mạng
Ngày 31/8/2024, bà N..T. An ngụ tại huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai nhận cuộc gọi từ số điện thoại 0849421503 giới thiệu là nhân viên Điện lực và nói trên hệ thống xác nhận bà An chưa đóng tiền điện, nhưng bà An khẳng định đã đóng tiền rồi thì người này yêu cầu bà An kết bạn qua Zalo với tài khoản tên “Quân Lê”. Sau đó, người này yêu cầu bà An cài App “EVNNPC.brv.gov.com” để đóng tiền điện dễ hơn và không bị lỗi.
Do tin lời đối tượng nói là thật, nên bà An đã truy cập vào đường link do lạ này (App giả mạo) cài đặt trên điện thoại Samsung. Sau đó bà An nhập thông tin cá nhân của mình vào App giả mạo thì điện thoại của bà An bị tối màn hình, có vòng tròn đang xoay và không sử dụng được, lúc này nick “Quân Lê” vẫn tiếp tục nói chuyện với bà An, yêu cầu bà An chụp hình khuôn mặt gửi qua và giữ máy để hệ thống cài đặt App cho xong.
Khoảng 30 phút sau, tài khoản Zalo “Quân Lê” dừng cuộc nói chuyện, điện thoại của bà An cũng hoạt động lại bình thường, nhưng khi mở máy lên thì phát hiện App “EVNNPC.brv.gov.com” không còn, số tiền 608.899.999 đồng trong tài khoản ngân hàng Sacombank của mình bị chiếm đoạt.
Thời gian gần đây, Trung tâm Chăm sóc khách Tổng công ty Điện lực miền Nam thường xuyên nhận được phản ánh của khách hàng trên địa bàn một số tỉnh/thành phố về việc có nhiều số điện thoại lạ, mạo danh nhân viên điện lực với mục đích lừa đảo. Cụ thể, nội dung cuộc gọi yêu cầu khách hàng cung cấp hợp đồng mua bán điện, cung cấp thông tin để cập nhật, bổ sung làm lại hồ sơ hợp đồng mua bán điện, đồng thời đề nghị khách hàng kết bạn qua Zalo để thuận tiện cho trao đổi, triển khai công việc.
Hiện nay, việc thu thập và chuẩn hóa thông tin chủ thể hợp đồng mua bán điện, Công ty TNHH MTV Điện lực Đồng Nai đang phối hợp với các cơ quan chức năng để thực hiện, chứ không điện thoại cho khách hàng để hỏi thông tin.
Công an tỉnh Đồng Nai cũng đã thông báo đến người dân trên địa bàn tỉnh hãy cảnh giác với thủ đoạn của các đối tượng lừa đảo, chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng. Khi nhận được các cuộc gọi nghi ngờ là lừa đảo, người dân không cung cấp thông tin cá nhân. Tuyệt đối không kết bạn qua Zalo; không truy cập vào đường link lạ; không cung cấp số tài khoản ngân hàng, mật khẩu; không thanh toán tiền điện qua bất cứ tài khoản cá nhân nào; không thực hiện các yêu cầu chuyển tiền vào các tài khoản cá nhân để tránh bị lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.
Để nhận được thông báo liên quan về tiền điện, người dân hãy cài đặt ứng dụng chăm sóc khách hàng của của Tổng công ty điện lực Miền Nam bằng cách: Vào cửa hàng ChPlay trên Android hoặc Appstore trên Apple tìm CSKH EVNSPC/chọn cài đặt/ Mở tạo tài khoản/đăng nhập bằng số điện thoại hoặc mã khách hàng.
Mọi thắc mắc liên quan ngành điện vui lòng liên hệ Tổng công ty Điện lực miền Nam qua Tổng đài 19001006 - 19009000 hoặc Công ty TNHH MTV Điện lực Đồng Nai để được hỗ trợ, giải đáp./.
Tác giả: Lê Tám - Trần Danh