Trang thông tin điện tử
CÔNG ĐOÀN ĐIỆN LỰC VIỆT NAM
Vietnam National Union of Electric Power Workers

Hãy cảnh giác thủ đoạn mạo danh nhân viên Điện lực để lừa đảo chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng

18/10/2024 07:43:29 AM 422 lượt xem
Thời gian qua, nhiều người dân sử dụng điện trên địa bàn tỉnh Đồng Nai nhận được những cuộc gọi mạo danh nhân viên ngành Điện, họ hỏi lân la người dân yêu cầu người dân thanh toán tiền điện để không bị cắt điện, hoặc yêu cầu bổ sung CCCD để ký lại hợp đồng mua bán điện qua App, nhằm để tiện theo dõi và thanh toán tiền điện.
Nếu người dân chấp nhận, đối tượng lừa đảo yêu cầu người dân thanh toán tiền hoặc gửi các đường dẫn (link lạ) để người dân truy cập, qua đó dùng thủ đoạn chiếm đoạt tiền trong tài khoản ngân hàng của người dân. Đối tượng lừa đảo đã dùng App giả mạo để hướng dẫn người dân cài đặt, thực hiện chiếm đoạt tiền trong tài khoản.
Hãy cảnh giác thủ đoạn mạo danh nhân viên điện lực để lừa đảo chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng
Tất cả chúng ta hãy tỉnh táo đề phòng kẻ gian lừa đảo qua không gian mạng
 
Ngày 31/8/2024, bà N..T. An ngụ tại huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai nhận cuộc gọi từ số điện thoại 0849421503 giới thiệu là nhân viên Điện lực và nói trên hệ thống xác nhận bà An chưa đóng tiền điện, nhưng bà An khẳng định đã đóng tiền rồi thì người này yêu cầu bà An kết bạn qua Zalo với tài khoản tên “Quân Lê”. Sau đó, người này yêu cầu bà An cài App “EVNNPC.brv.gov.com” để đóng tiền điện dễ hơn và không bị lỗi.
Do tin lời đối tượng nói là thật, nên bà An đã truy cập vào đường link do lạ này (App giả mạo) cài đặt trên điện thoại Samsung. Sau đó bà An nhập thông tin cá nhân của mình vào App giả mạo thì điện thoại của bà An bị tối màn hình, có vòng tròn đang xoay và không sử dụng được, lúc này nick “Quân Lê” vẫn tiếp tục nói chuyện với bà An, yêu cầu bà An chụp hình khuôn mặt gửi qua và giữ máy để hệ thống cài đặt App cho xong.
Khoảng 30 phút sau, tài khoản Zalo “Quân Lê” dừng cuộc nói chuyện, điện thoại của bà An cũng hoạt động lại bình thường, nhưng khi mở máy lên thì phát hiện App “EVNNPC.brv.gov.com” không còn, số tiền 608.899.999 đồng trong tài khoản ngân hàng Sacombank của mình bị chiếm đoạt.
Thời gian gần đây, Trung tâm Chăm sóc khách Tổng công ty Điện lực miền Nam thường xuyên nhận được phản ánh của khách hàng trên địa bàn một số tỉnh/thành phố về việc có nhiều số điện thoại lạ, mạo danh nhân viên điện lực với mục đích lừa đảo. Cụ thể, nội dung cuộc gọi yêu cầu khách hàng cung cấp hợp đồng mua bán điện, cung cấp thông tin để cập nhật, bổ sung làm lại hồ sơ hợp đồng mua bán điện, đồng thời đề nghị khách hàng kết bạn qua Zalo để thuận tiện cho trao đổi, triển khai công việc.
Hiện nay, việc thu thập và chuẩn hóa thông tin chủ thể hợp đồng mua bán điện, Công ty TNHH MTV Điện lực Đồng Nai đang phối hợp với các cơ quan chức năng để thực hiện, chứ không điện thoại cho khách hàng để hỏi thông tin.
Công an tỉnh Đồng Nai cũng đã thông báo đến người dân trên địa bàn tỉnh hãy cảnh giác với thủ đoạn của các đối tượng lừa đảo, chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng. Khi nhận được các cuộc gọi nghi ngờ là lừa đảo, người dân không cung cấp thông tin cá nhân. Tuyệt đối không kết bạn qua Zalo; không truy cập vào đường link lạ; không cung cấp số tài khoản ngân hàng, mật khẩu; không thanh toán tiền điện qua bất cứ tài khoản cá nhân nào; không thực hiện các yêu cầu chuyển tiền vào các tài khoản cá nhân để tránh bị lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.
Để nhận được thông báo liên quan về tiền điện, người dân hãy cài đặt ứng dụng chăm sóc khách hàng của của Tổng công ty điện lực Miền Nam bằng cách: Vào cửa hàng ChPlay trên Android hoặc Appstore trên Apple tìm CSKH EVNSPC/chọn cài đặt/ Mở tạo tài khoản/đăng nhập bằng số điện thoại hoặc mã khách hàng.
Mọi thắc mắc liên quan ngành điện vui lòng liên hệ Tổng công ty Điện lực miền Nam qua Tổng đài 19001006 - 19009000 hoặc Công ty TNHH MTV Điện lực Đồng Nai để được hỗ trợ, giải đáp./.
Tác giả: Lê Tám - Trần Danh
Gửi email

Bình luận (0)

Gửi bình luận Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Các tin tức khác

Xem thêm

EVN hỗ trợ 1 tỷ đồng giúp Khánh Hòa khắc phục hậu quả mưa lũ lịch sử

Lúc 18g30 ngày 21/11/2025, thừa ủy quyền của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), ông Nguyễn Cao Ký – Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Điện lực Khánh Hòa (KHPC) và ông Nguyễn Hải Đức – Tổng Giám đốc KHPC đã trao 1 tỷ đồng do EVN hỗ trợ đến Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Khánh Hòa nhằm giúp địa phương khắc phục hậu quả sau đợt mưa lũ lịch sử.

KHPC điều động xe cẩu vận chuyển ca nô cứu hộ hỗ trợ người dân vùng ngập sâu NEW

Trước diễn biến mưa lũ phức tạp tại Khánh Hòa, với nhiều khu vực bị chia cắt do nước dâng cao lịch sử, Công ty Cổ phần Điện lực Khánh Hòa (KHPC) đã triển khai nhiều biện pháp khẩn cấp, đồng hành cùng chính quyền địa phương hỗ trợ người dân vùng ngập lũ.

Công ty Điện lực Lâm Đồng hỗ trợ Công ty Điện lực Đắk Lắk và Gia Lai khắc phục thiệt hại sau bão số 13

Chiều 17/11/2025, Công ty Điện lực Lâm Đồng trao 100 triệu đồng hỗ trợ Công ty Điện lực Đắk Lắk và 50 triệu đồng hỗ trợ Công ty Điện lực Gia Lai để khắc phục thiệt hại do bão số 13.

Đội xung kích KHPC – Hành trình nghĩa tình sau mỗi cơn bão

Khi cơn bão số 13 quét qua, gây thiệt hại nặng nề cho lưới điện khu vực Đắk Lắk và Gia Lai, những người thợ điện của Công ty Cổ phần Điện lực Khánh Hòa (KHPC) lại một lần nữa xung phong lên đường. Không quản ngại gian nan, chẳng nề vất vả, họ mang theo tinh thần “tương thân tương ái” và trách nhiệm của người thợ điện miền Trung.

Nghĩa tình sau cơn bão

Giữa khung cảnh ngổn ngang sau cơn bão số 13, hình ảnh những người thợ điện đến từ Công ty Cổ phần Điện lực Khánh Hòa (KHPC) cùng các đơn vị trong Tổng công ty Điện lực miền Trung vẫn miệt mài ngày đêm giữa ruộng đồng ngập nước đã trở nên quen thuộc với người dân hai xã Phù Cát và Tuy Phước (tỉnh Gia Lai). Chính trong những ngày gian khó ấy, tình cảm chân thành của bà con địa phương đã trở thành nguồn động viên lớn lao, tiếp thêm sức mạnh để những người thợ điện sớm đưa dòng điện trở lại vùng bão đi qua.

Giữa đêm sau bão, Nhơn Châu lại Sáng

Sau cơn bão số 13, hệ thống lưới điện tại Gia Lai hư hỏng nặng. Những người thợ điện miền Trung nói chung, đặc biệt là Công ty Điện lực Gia Lai, đã nhanh chóng lên đường khôi phục hệ thống điện, mang ánh sáng trở lại cho cuộc sống. Giữa muôn vàn khó khăn, ánh điện đã bừng sáng trên đảo Nhơn Châu, minh chứng cho nỗ lực và tận tâm của những người thợ điện, không quản gian khổ để đưa ánh sáng đến mọi nhà.

Tập đoàn Điện lực Việt Nam ủng hộ tỉnh Quảng Ngãi khắc phục hậu quả bão số 13 Kalmaegi

Sáng ngày 10/11/2025, tại trụ sở Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam (UBMTTQVN) tỉnh Quảng Ngãi, được sự ủy quyền của Tập đoàn Điện lực Việt Nam, Giám đốc PC Quảng Ngãi Quách Phạm Cường đã tới trao tặng số tiền 01 tỷ đồng để ủng hộ góp phần khắc phục hậu quả bão số 13 Kalmaegi.

Công ty Điện lực Huế cử đội xung kích hỗ trợ Công ty Điện lực Gia Lai khắc phục lưới điện do hậu quả của cơn bão số 13

Sáng ngày 07/11/25, Đội xung kích Công ty Điện lực Huế với 51 CBCNV đã lên đường ra quân hỗ trợ Công ty Điện lực Gia Lai khắc phục lưới điện do hậu quả của cơn bão số 13 (Kalmaegi). Thực hiện chỉ đạo của Tổng công ty Điện lực miền Trung, Công ty Điện lực Huế đã nhanh chóng thành lập đội xung kích với 51 CBCNV có sức khỏe tốt, tay nghề giỏi, có kinh nghiệm và 08 xe chuyên dụng mang theo chở các trang thiết bị, công cụ, dụng cụ sửa chữa lưới điện để thực hiện nhiệm vụ. 

Công ty Điện lực Quảng Trị hỗ trợ khôi phục lưới điện sau bão số 13 tại Gia Lai

Sáng ngày 07/11, Công ty Điện lực Quảng Trị (PC Quảng Trị) đã cử hai đội xung kích tham gia hỗ trợ Công ty Điện lực Gia Lai khắc phục sự cố lưới điện do ảnh hưởng nặng nề của bão số 13 (Kalmaegi).

Công ty Truyền tải điện 2: Chủ động triển khai công tác phòng chống bão số 13

Trước diễn biến phức tạp của cơn bão số 13 (Kalmaegi), Phó Giám đốc, Trưởng ban chỉ đạo phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT & TKCN) Công ty Truyền tải điện 2 (PTC2) Nguyễn Duy Dũng đã chủ trì cuộc họp và chỉ đạo các đơn vị triển khai một số nội dung trọng tâm triển khai công tác phòng chống bão số 13.

Thống nhất Logo nhận diện dịp kỷ niệm 71 năm truyền thống ngành Điện lực Việt Nam (21/12/1954-21/12/2025

Ngày 27/10, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đã ban hành Thông báo số 6858/TB-EVN về việc sử dụng thống nhất logo nhận diện dịp kỷ niệm 71 năm truyền thống ngành Điện lực Việt Nam (21/12/1954-21/12/2025).

Thông báo