Ngày 24/01/2025, ông Đinh Thế Phúc- Thành viên HĐTV EVN, ông Võ Quang Lâm- Phó Tổng Giám đốc EVN cùng lãnh đạo Ban Viễn thông, Truyền thông, Văn phòng EVN đã đến thăm hỏi, chúc tết đội trực vận hành hệ thống viễn thông điều hành toàn quốc, các hệ thống phần mềm, an ninh thông tin, Service Desk do EVNICT vận hành.
Báo cáo lãnh đạo Tập đoàn, ông Nguyễn Minh Khiêm- Giám đốc Công ty cho biết, thực hiện chỉ đạo của Tập đoàn Điện lực Việt Nam về việc đảm bảo điện trong dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ năm 2025, Công ty đã triển khai các công việc liên quan đến trực điều hành, vận hành hệ thống Viễn thông và Công nghệ thông tin; Quản trị hệ thống công nghệ thông tin và phần mềm dùng chung; Đảm bảo an toàn, an ninh thông tin an toàn, ổn định.
Theo đó, EVNICT đảm bảo bố trí bộ phận trực Điều hành toàn quốc, trực vận hành và ứng cứu xử lý sự cố 24/7 tại các miền cho Tết Nguyên đán Ất Tỵ năm 2025 sắp tới. Các đơn vị vận hành của EVNICT đã bố trí sẵn sàng công cụ dụng cụ, vật tư xử lý sự cố, phương tiện di chuyển đảm bảo xử lý ngay khi có sự cố xảy ra.
Chuẩn bị cho vận hành an toàn dịp Lễ Tết 2025, EVNICT đã hoàn thành các công tác rà soát và xử lý các cảnh báo trên hệ thống giám sát hạ tầng/hệ thống của EVNICT; Rà soát công tác sao lưu, lưu trữ dữ liệu của các hệ thống. Dữ liệu được lưu trên 02 hệ thống sao lưu riêng biệt và thực hiện ngắt hệ thống sao lưu ra khỏi hệ thống mạng nhằm đảm bảo an toàn trong dịp nghỉ lễ sau khi hoàn thành các tiến trình sao lưu; Tổng hợp các tài liệu hồ sơ hệ thống, tài liệu vận hành, phương án ứng cứu xử lý sự cố cho các hệ thống, danh sách đầu mối quản lý, quản trị hệ thống, … đảm bảo sẵn sàng khi có sự cố xảy ra.
EVNICT đã hoàn thành công tác cập nhật bản vá đối với các máy chủ, hệ thống theo khuyến cáo; Đảm bảo công tác xử lý, hỗ trợ sử dụng phần mềm đảm bảo nhân sự 24/7 cho các hệ thống của EVN; Đảm bảo công tác vận hành các hệ thống phần mềm dùng chung thông suốt, ổn định, sẵn sàng tiếp nhận phản ánh thông qua hệ thống Service Desk.
Đối với công tác đảm bảo ứng trực, vận hành hệ thống thông tin, EVNICT phối hợp với các bên cung cấp dịch vụ và hỗ trợ ứng cứu sự cố như Viettel, NCSC tăng cường giám sát 24/7, ứng trực, sẵn sàng xử lý sự cố phát sinh; Đảm bảo nhân sự trực 24/7 tại 11 Cửa Bắc vận hành hệ thống SOC EVN; Chuẩn bị nhân lực có thể hỗ trợ ứng trực, sẵn sàng tiếp cận và giải quyết các sự cố trong trường hợp khẩn cấp; Cập nhật các IOC mới nhất cho hệ thống giám sát từ các nguồn khác nhau, tăng cường giám sát song song với việc rà soát log, tìm kiếm dấu hiệu tấn công.
Đồng thời tổ chức tuyên truyền, hướng dẫn đảm bảo an toàn thông tin đến người dùng, thực hiện nâng cấp các hệ thống, rà soát mã độc, cấu hình an toàn các hệ thống, theo dõi, giám sát các hệ thống.
Tác giả: Vân Hồ