Trang thông tin điện tử
CÔNG ĐOÀN ĐIỆN LỰC VIỆT NAM
Vietnam National Union of Electric Power Workers

Ca trực mùa xuân

07/02/2024 08:53:37 AM 381 lượt xem
Trái với khung cảnh nhộn nhịp, đông đúc của phố phường những ngày giáp Tết, trong phòng trực NOC (Network Operations Center) thuộc Công ty Viễn thông điện lực và công nghệ thông tin (EVNICT) là không khí im ắng, tập trung đến cao độ của các kỹ sư đang trực vận hành điều hành viễn thông toàn quốc và các kỹ sư vận hành an toàn thông tin. Đôi mắt tập trung của các kỹ sư không rời màn hình lớn trước mặt, mặc dù thỉnh thoảng, tiếng lách cách bàn phím xóa tan bầu không khí lặng im.
 
Ca trực mùa xuân
Kỹ sư điều hành viễn thông toàn quốc EVNICT trong ca trực tại Phòng NOC 11 Cửa Bắc, Hà Nội.
 
Kỹ sư viễn thông điều hành toàn quốc có thâm niên trực Tết
 
Sẵn sàng chủ động với các tình huống, đảm bảo vận hành ổn định, thông suốt hệ thống viễn thông dùng riêng và hạ tầng công nghệ thông tin của EVN và các đơn vị là nhiệm vụ của EVNICT và các kỹ sư đã luôn vững vàng, tập trung, nỗ lực để hoàn thành nhiệm vụ.
Tại Phòng Điều hành viễn thông và Công nghệ thông tin, Trung tâm Hạ tầng viễn thông và CNTT trực thuộc EVNICT tại Hà Nội, các kỹ sư đều có thâm niên trực Tết ít nhất là 8 năm, nhiều nhất là gần 20 năm. Có thâm niên 15 năm trực tết, kỹ sư Nguyễn Khắc Dương - Phòng Điều hành viễn thông và Công nghệ thông tin cho biết, dù đã quen với cảm giác trực tết nhưng anh cũng có đôi chút hụt hẫng khi không ở gần gia đình trong dịp năm mới.
“Do đặc thù công việc nên gia đình cũng thông cảm và tạo điều kiện để anh tập trung công tác, anh cũng tranh thủ thời gian nghỉ ca về quê thăm hỏi họ hàng và viếng mộ ông bà tổ tiên trước ca trực”- anh Dương tâm sự.
 
Ca trực mùa xuân 1
Phó Tổng Giám đốc EVN Võ Quang Lâm và ông Nguyễn Minh Khiêm- Giám đốc EVNICT động viên lực lượng
trực đảm bảo an ninh thông tin tại Phòng NOC 11 Cửa Bắc, Hà Nội.

 
Kỷ niệm đáng nhớ nhất trong những năm đi trực tết của anh là đêm 30 Tết năm 2010 đang trực thì hệ thống gặp sự cố, anh em phải nỗ lực tập trung xử lý đến 5 giờ sáng mùng 1 mới xong. Đặc biệt, anh không thể quên năm trực tết khi dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, phải sinh hoạt tập trung ăn ngủ cùng anh em trong phòng xuyên tết. “Có lẽ trong đời chỉ có một vài lần đang trực Tết mà có sự cố, hoặc diễn ra đúng thời điểm dịch bệnh bởi vì ngày Tết thường có ít sự cố hơn, nhưng không có nghĩa là các anh lơ là, mà trái lại phải tập trung cao độ để đảm bảo vận hành an toàn tuyệt đối trong ngày Tết”- anh Dương cho biết.
Kỹ sư Nguyễn Duy Huynh - chuyên viên Tổ Vận hành viễn thông nội bộ, Phòng Vận hành miền Nam, Trung tâm Hạ tầng viễn thông và CNTT trực thuộc EVNICT cho biết, năm nay là năm thứ 10 anh trực tết nhưng vẫn có cảm giác buồn vui lẫn lộn. Thời tiết miền Nam năm nào dịp Tết cũng rất nóng, anh phải chuẩn bị bánh tét, mai vàng từ sớm trước khi vào ca trực nhưng vẫn lo lắng mai nở sớm khi không có mình ở nhà chăm, nên có thời gian là anh gọi điện về nhà nhắc nhở vợ con tưới tắm cho cây. Trước ca trực, anh đã cố gắng thu xếp một ngày lo cho gia đình, con cái những gì cần thiết để khi đi trực, vợ con ở nhà vơi bớt nỗi buồn khi không có bố ở nhà.
“Anh cũng buồn vì không được ở nhà cùng gia đình sum họp vào thời khắc giao thừa, nhưng lại cũng vui vì mình cũng góp một phần nhỏ bé để đảm bảo hệ thống vận hành an toàn trong những ngày nhân dân vui Tết. Gia đình anh cũng luôn hết sức thông cảm, hỗ trợ để anh hoàn thành nhiệm vụ”- anh Huynh cho biết.
 
Ca trực mùa xuân 2
Lãnh đạo EVN tặng quà Tết lực lượng trực vận hành tại Phòng NOC 11 Cửa Bắc, Hà Nội.
 
Kỹ sư Phan Thế Ảnh - chuyên viên Tổ vận hành viễn thông nội bộ, Phòng Vận hành miền Nam cho biết, đối với các kỹ sư trực ca vận hành, mỗi dịp Lễ Tết là một lần lại phải cố gắng sắp xếp, cân bằng giữa công việc và gia đình. Năm nay là năm thứ 3 anh trực trong Tết nên trước đó phải thu xếp để đưa vợ con về quê ngoại trước. Trong dòng người hối hả tại sân bay, bến xe về quê ăn Tết, tối 29 tết anh lại là người "bơi ngược dòng" lên xe từ quê vào lại Sài Gòn để chuẩn bị vào ca trực, cảm xúc vui buồn thật lẫn lộn. Buồn vì phải ăn Tết xa vợ con, nhưng cũng được an ủi phần nào là góp chút công sức đảm bảo vận hành hệ thống lưới điện khu vực miền Nam ổn định, góp phần vào niềm vui chung của cả nước.
 
Ca trực mùa xuân 3
Ca trực của kỹ sư Nguyễn Duy Huynh- Phòng Vận hành miền Nam trực thuộc EVNICT.
 
Ông Đặng Ngọc Linh - Trưởng phòng Vận hành miền Nam tại TP. Hồ Chí Minh cho biết, Phòng đã tổ chức các ca trực theo kế hoạch của Trung tâm/Công ty, đồng thời bố trí đầy đủ thực phẩm cho các anh em trực ca được đón tết đầy đủ. Trước Tết, các anh em trực ca đã bố trí đưa vợ con về quê ăn Tết, hoặc đi chúc Tết họ hàng, hoặc đón tất niên sớm... để anh em yên tâm vào ca trực.
Tại Phòng Vận hành miền Trung, EVNICT tại Đà Nẵng đã chuẩn bị đầy đủ hoa, quả, bánh mứt, bánh chưng cho các anh em kỹ sư trực tết nhằm đảm bảo các kỹ sư trực tết cũng được đón không khí tết trong phòng trực.
 
Ca trực mùa xuân 4
Ca trực của kỹ sư Võ Giang Nam- Phòng Vận hành miền Trung trực thuộc EVNICT.
 
Kỹ sư Võ Giang Nam - Phòng Vận hành miền Trung cho biết, đội trực tết 24/7 của Phòng gồm 05 người. Được sự quan tâm của lãnh đạo Công ty, Trung tâm và lãnh đạo phòng, anh em đã có bánh chưng, giò chả, nước ngọt và các loại bánh kẹo khác đón Tết. Các ngày trước tết anh em có gia đình ở khu vực Đà Nẵng và quê ở gần như Quảng Nam đã tranh thủ ngày nghỉ ca để về nhà tham gia tất niên ấm cúng cùng gia đình để ngay ca sau có thể trực luân phiên cho anh em trong tổ.
“Đối với anh em vận hành hệ thống viễn thông dùng riêng nói chung và trực ca nói riêng đều mong muốn hệ thống vận hành ổn định không xảy ra sự cố, đặc biệt an toàn trong các ngày lễ tết. Anh em đều mong hệ thống đường trục Bắc - Nam vận hành ổn định đảm bảo an toàn, phục vụ EVN”- anh Nam cho biết.
Ông Đỗ Thương - Trưởng phòng Vận hành miền Trung thuộc Trung tâm Hạ tầng viễn thông và CNTT cho biết, Phòng tổ chức đội trực ca gồm 05 nhân sự, bố trí trực tại chỗ 24/7, theo hình thức 3 ca/ 5 kíp, mỗi ca 01 nhân sự tại trụ sở Phòng vận hành Miền Trung (thành phố Đà Nẵng). Nhiệm vụ của các kỹ sư trực ca là vận hành, giám sát hệ thống viễn thông dùng riêng và hạ tầng công nghệ thông tin cho các tỉnh khu vực miền Trung và Tây Nguyên. Phòng đã chuẩn bị hậu cần chu đáo cho đội trực ca gồm bánh kẹo, hoa quả, lương thực, thực phẩm trong các ngày tết để anh em trực ca đón Tết đầy đủ. Đồng thời, Phòng cũng bố trí nhân sự trực xử lý sự cố từ xa tại khu vực miền Trung cho khu vực 8 tỉnh duyên hải miền Trung từ Quảng Bình đến Khánh Hòa và khu vực Tây nguyên từ Kon Tum đến Đắk Nông.
 
Cảm giác hồi hộp của những người lần đầu trực tết
 
Ca trực mùa xuân 5
Kỹ sư an ninh thông tin EVNICT trong ca trực.
 
Năm đầu tiên trực tết tại phòng trực, kỹ sư Vũ Khánh Dương - Trung tâm An ninh thông tin trực thuộc EVNICT cho biết, Trung tâm đã tổ chức 14 ca trực 24/7 tại phòng NOC đặt tại Cửa Bắc. Đây sẽ là cái Tết đầu tiên, các kỹ sư của Trung tâm nói chung và Dương nói riêng thực hiện nhiệm vụ trực Tết đảm bảo an ninh an toàn hệ thống công nghệ thông tin cho EVN. Trước đó, Dương đã cùng vợ con dọn dẹp nhà cửa, mua sắm trang hoàng ngày tết và đi viếng mộ bố mẹ, họ hàng. Tuy nhiên, cảm giác hồi hộp, háo hức và xen lẫn lo lắng vẫn hiện lên trên khuôn mặt chàng kỹ sư an ninh thông tin trẻ tuổi.
“Do là lần đầu tiên nên dù trước đó có chuẩn bị tinh thần đây là một phần tất yếu của công việc mình đã chọn, nhưng bản thân tôi vẫn có rất nhiều cảm giác. Hồi hộp, háo hức là do mình đã được vận hành một hệ thống SOC (Security Operations Center) đúng nghĩa, góp phần đảm bảo an toàn thông tin cho hệ thống của EVNICT và Tập đoàn, tuy nhiên Tết cũng là thời điểm nhạy cảm, nhiều nguy cơ mất an toàn và là thời điểm vàng cho những kẻ tấn công có chủ đích thực hiện các hoạt động tấn công và có thể để lại hậu quả to lớn.
Ngoài ra tôi còn lo cho việc chuẩn bị Tết ở nhà, mình sẽ không thể lo lắng chu toàn như mọi năm được nữa. Tôi rất cảm ơn gia đình đã hiểu và thông cảm cho tính chất công việc của tôi, đã hỗ trợ tôi các công việc ở nhà, tôi cũng đã tranh thủ những lúc không trực để cố gắng chăm sóc gia đình nhiều nhất có thể. Tôi hy vọng cái Tết đầu tiền trong phòng trực sẽ diễn ra tốt đẹp, suôn sẻ và an toàn” - Dương cho biết.
Với các hệ thống phần mềm dùng chung phục vụ sản xuất và kinh doanh điện năng của EVN, ông Nguyễn Đức Hùng - Giám đốc Trung tâm phát triển phần mềm thuộc EVNICT cho biết, Trung tâm sẽ triển khai các ca trực từ xa, hỗ trợ đảm bảo vận hành các phần mềm dùng chung an toàn, ổn định trong dịp Tết.
Kỹ sư Nguyễn Văn Khoa - Tổ trưởng tổ Triển khai các ứng dụng Quản lý kỹ thuật, trung tâm phát triển phần mềm cho biết, đây là năm thứ 3 anh trực tết từ xa. Với vai trò triển khai, hỗ trợ các hệ thống phần mềm dùng chung toàn EVN khối quản lý kỹ thuật, anh mong các hệ thống quản lý kỹ thuật vận hành ổn định, an toàn, phục vụ công tác điều hành sản xuất kinh doanh của lãnh đạo EVN, lãnh đạo các đơn vị được hiệu quả. “Chỉ mong trong Tết không có các cuộc gọi, email yêu cầu hỗ trợ, vì đó là minh chứng hệ thống phần mềm dùng chung đang hoạt động thông suốt, hiệu quả”- anh Khoa cho biết.
Kỹ sư Hà Phi Toàn - Tổ trưởng tổ triển khai lĩnh vực kinh doanh và dịch vụ khách hàng, phòng Triển khai phần mềm cũng có nhiều năm  tham gia trực tết cho hệ thống quản lý thông tin khách hàng dùng điện (CMIS). Anh cho biết, luôn cố gắng đảm bảo hệ thống vận hành thông suốt trong những ngày đầu xuân năm mới, hoàn thành nhiệm vụ được giao. Những ngày gần tết nếu không có lịch trực sẽ bố trí thời gian cuối tuần đưa vợ con về quê chúc tết ông bà, cha mẹ. Vì tính chất công việc nên vợ anh luôn đồng hành, chia sẻ các công việc trong gia đình như dọn dẹp, trang trí nhà cửa đón tết, đưa các con đi chợ hoa ngày tết và mua sắm quần áo mới. “Không chỉ những ngày năm mới, tôi luôn mong muốn hệ thống CMIS được vận hành an toàn, đảm bảo, thông suốt để hỗ trợ công tác điều hành sản xuất kinh doanh điện năng của EVN”- anh Toàn chia sẻ.
Theo chỉ đạo của EVN về việc đảm bảo tuyệt đối an toàn kênh viễn thông, các hệ thống thông tin phục vụ điều hành, sản xuất kinh doanh trong dịp Tết Nguyên đán, EVNICT đã lập lịch trực trực tiếp, từ xa cho các hệ thống EVNICT đang quản lý, vận hành. Giám đốc EVNICT Nguyễn Minh Khiêm cho biết, để đảm bảo tuyệt đối vận hành hệ thống viễn thông và công nghệ thông tin; Công tác quản trị hệ thống công nghệ thông tin và phần mềm dùng chung; An toàn an ninh thông tin, EVNICT đã lập lịch trực lãnh đạo, trực ca điều hành toàn quốc và trực ca vận hành, trực ứng cứu xử lý sự cố tại miền Bắc, miền Trung, miền Nam trong Tết Nguyên đán 2024 từ 8/2/2024 (29 Tết) đến 14/2/2024 (mùng 5 Tết), đảm bảo công tác ứng trực 24/7. Các đơn vị vận hành của EVNICT đã bố trí sẵn sàng công cụ dụng cụ, vật tư xử lý sự cố, phương tiện di chuyển, nhân sự ứng trực đảm bảo xử lý ngay khi có sự cố xảy ra; Đảm bảo xử lý, hỗ trợ sử dụng phần mềm 24/7 cho các hệ thống của EVN; Phối hợp với các bên cung cấp dịch vụ và hỗ trợ ứng cứu sự cố, tăng cường giám sát 24/7, ứng trực, sẵn sàng xử lý sự cố phát sinh; Đảm bảo nhân sự trực 24/7 tại 11 Cửa Bắc vận hành hệ thống SOC EVN.
Mùa xuân đang về rất gần, mang theo bao niềm vui, khát khao và hi vọng. Đối với các kỹ sư của EVNICT, họ đã và đang vượt qua mọi khó khăn để đảm bảo cho các hệ thống viễn thông và công nghệ thông tin, các phần mềm dùng chung của EVN vận hành an toàn, ổn định, phục vụ công tác sản xuất, điều hành kinh doanh điện năng của EVN, vì một mùa xuân yên vui.
Tác giả: Vân Hồ
Gửi email

Bình luận (0)

Gửi bình luận Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Các tin tức khác

Xem thêm

Đường dây 500kV Lào Cai - Vĩnh Yên: Thể hiện sự trưởng thành, lớn mạnh vượt bậc của ngành Điện

Phát biểu tại Lễ khánh thành Dự án đường dây 500kV Lào Cai - Vĩnh Yên vào sáng 17/10, đồng chí Hồ Đức Phớc - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ biểu dương tinh thần và quyết tâm của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), Ban Quản lý dự án Điện 1, các nhà thầu tư vấn, thi công xây lắp, cung cấp vật tư thiết bị và các đơn vị liên quan đã hoàn thành dự án chỉ sau hơn 6 tháng triển khai, rút ngắn được gần 8 tháng so với tiến độ được phê duyệt.

Kỷ niệm 95 năm ngày truyền thống các Ban xây dựng Đảng (1930–2025): Dấu ấn đổi mới và phát triển của các ban Đảng ủy EVNNPT

Năm 2025, toàn Đảng ta cùng kỷ niệm 95 năm ngày truyền thống các ban xây dựng Đảng – những cơ quan tham mưu chiến lược đã đồng hành cùng sự phát triển lớn mạnh của Đảng Cộng sản Việt Nam từ những ngày đầu thành lập.

EVNICT đạt TOP 10 Doanh nghiệp Công nghệ số xuất sắc Việt Nam 2025

Công ty Viễn thông Điện lực và Công nghệ thông tin (EVNICT) đã xuất sắc đạt TOP 10 Doanh nghiệp công nghệ số xuất sắc Việt Nam 2025 trong lĩnh vực "Doanh nghiệp cung cấp Giải pháp năng lượng" và Top 10 Nhóm thực lực “Doanh nghiệp cung cấp Giải pháp Quản trị doanh nghiệp”.

Giải pháp Hệ thống thông tin quản lý khách hàng 4.0 đạt Giải thưởng Chuyển đổi số Việt Nam 2025

Vượt qua hơn 400 hồ sơ đề cử, giải pháp Hệ thống thông tin quản lý khách hàng 4.0 (CMIS 4.0 - Customer Management Information System 4.0) của EVN do Công ty Viễn thông điện lực và Công nghệ thông tin (EVNICT) xây dựng, phát triển đã đạt Giải thưởng Chuyển đổi số Việt Nam (VietNam Digital Awards – VDA) 2025 ở hạng mục sản phẩm, dịch vụ, giải pháp công nghệ số xuất sắc.

Sinh nhật trên đỉnh cột điện: Gửi ánh sáng từ Lào Cai đến Nghệ An sau bão dữ

Quỳnh Lưu (Nghệ An), ngày 2/10/2025 – Sinh nhật tuổi 52 của anh Đỗ Văn Cự và tuổi 41 của anh Ngô Văn Như đến trong một ngày nắng như thiêu lửa, giữa đồng ruộng còn ngập bùn nước sau bão số 10. Không bánh kem, không nến, không người thân – chỉ có mồ hôi, dây cáp, cột điện và những đồng đội áo cam cùng làm việc lặng lẽ bên nhau.

Giữ sáng niềm tin trong mưa lũ – Công ty Điện lực Cao Bằng cấp lại điện cho hơn 13.400 khách hàng

Trong những ngày cuối tháng 9, đầu tháng 10/2025, mưa lớn kéo dài đã gây ngập lụt nghiêm trọng trên địa bàn nhiều phường, xã của tỉnh Cao Bằng, trong đó có các khu vực Bằng Giang, Bảo Lâm, Bảo Lạc, Quảng Hòa, … Nước lũ dâng cao đã ảnh hưởng trực tiếp đến hệ thống lưới điện, nhiều trạm biến áp, đường dây bị ngập úng, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn điện và gián đoạn cung cấp điện cho khách hàng.

Công ty Điện lực Sơn La chi viện Công ty Điện lực Hà Tĩnh khắc phục sự cố do bão số 10

Sáng ngày 30/9/2025, mặc dù trên địa bàn tỉnh Sơn La vẫn đang chịu ảnh hưởng của mưa lớn, nhiều tuyến đường sạt lở gây khó khăn trong đi lại, Công ty Điện lực Sơn La (PC Sơn La) vẫn quyết tâm tổ chức Đoàn công tác lên đường hỗ trợ Công ty Điện lực Hà Tĩnh khắc phục sự cố lưới điện do bão số 10 gây ra.

Đóng điện thành công dự án Đường dây 500 kV Lào Cai - Vĩnh Yên

Vào lúc 23 giờ 12 phút ngày 30/9/2025, Tập đoàn Điện lực Việt Nam, Ban Quản lý dự án Điện 1 phối hợp các đơn vị liên quan trên công trường đã đóng điện thành công dự án Đường dây 500 kV Lào Cai - Vĩnh Yên, hoàn thành vượt tiến độ 8 tháng so với kế hoạch ban đầu theo Quyết định chủ trương đầu tư dự án đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Đây là niềm vinh dự, tự hào của toàn bộ lực lượng kỹ sư, cán bộ nhân viên và người lao động trên công trường đã có nhiều cố gắng, nỗ lực liên tục; vượt qua rất nhiều khó khăn, vất vả, đặc biệt là trên địa hình đồi núi phức tạp, diễn biến thời tiết không thuận lợi trong phần lớn thời gian thi công. Trước đó, trong các ngày 29/9 và 30/9/2025, trạm biến áp 500 kV Lào Cai giai đoạn 2 và các ngăn lộ 500 kV tại trạm biến áp 500 kV Vĩnh Yên cũng đã được đóng điện thành công.

65 thành viên Đội xung kích PC Quảng Ninh lên đường hỗ trợ PC Nghệ An khắc phục lưới điện sau bão số 10 (Bualoi)

Chiều ngày 29/9/2025, Đội xung kích PC Quảng Ninh gồm 65 thành viên, được trang bị đầy đủ các phương tiện chuyên chở công nhân, xe cẩu, cùng các bộ công cụ chuyên dụng và một số chủng loại vật tư thiết yếu, cột sắt vận hành tạm, lên đường tăng cường hỗ trợ khắc phục lưới điện bị sự cố sau bão số 10(Bualoi) tại Thanh Chương – tỉnh Nghệ An.

Điện lực miền Bắc đã huy động gần 850 cán bộ công nhân viên hỗ trợ Nghệ An, Hà Tĩnh xử lý sự cố do bão số 10

Thông tin nhanh từ Tổng công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC) đến 7h sáng 29/9, bão số 10 (BUALOI) đã gây mất điện diện rộng, đặc biệt tại các tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh. Cũng trong sáng nay, EVNNPC đã huy động gần 850 cán bộ, công nhân viên từ các công ty Điện lực khác khẩn trương vào Nghệ An, Hà Tĩnh để hỗ trợ xử lý sự cố do thiên tai.

Công điện số 6221 của EVN về việc tập trung khắc phục thiệt hại do bão số 10 và hoàn lưu sau bão

Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn Tập đoàn Điện lực Việt Nam ban hành Công điện số 6221/CĐ-EVN ngày 29 tháng 9 năm 2025, gửi các đơn vị thành viên về việc tập trung khắc phục thiệt hại do bão số 10 và hoàn lưu sau bão.

EVNCPC khẩn trương khắc phục sự cố điện do bão số 10 tại Quảng Trị

Theo Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC), bão số 10 đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến lưới điện khu vực phía Bắc Quảng Trị. Đến sáng 29/9, khoảng 41% số trạm biến áp phân phối mất điện, khoảng 43,5% khách hàng toàn tỉnh bị gián đoạn cung cấp điện. Tổng công ty đã và đang huy động tối đa lực lượng, phương tiện khắc phục sự cố.

Thông báo