Trang thông tin điện tử
CÔNG ĐOÀN ĐIỆN LỰC VIỆT NAM
Vietnam National Union of Electric Power Workers

Tâm sự người thợ điện

07/07/2022 03:27:16 PM 1.799 lượt xem
Những ngày này, đội ngũ người lao động ngành Điện Hà Tĩnh mỗi người mỗi ngả, tỏa ra trên mọi nẻo đường như “đàn kiến vàng” vỡ tổ, khẩn trương, tất bật.

Nói rằng chúng tôi đi “canh dòng điện cho Nhân dân” hay đi “mang nguồn sáng diệu kỳ đến với mọi nhà”… đó chỉ là cách nói văn hoa, mỹ lệ để vơi đi phần nào nổi vất vả, hiểm nguy trong công việc mà thôi.

Tâm sự người thợ điện

Công nhân Điện lực Lộc Hà, Công ty Điện lực Hà Tĩnh tăng cường kiểm tra, xử lý khiếm khuyết, đảm bảo cấp điện trong ngày hè

Có lẽ khi tôi kể với bạn về công việc tôi đang làm, chắc chắn bạn cũng không hào hứng để nghe bởi nghề của tôi vốn rất khô khan, quay đi quay lại cũng chỉ toàn bu lông, ốc vít, dây da, dây điện… Bạn càng “mơ hồ” khi nghe các từ ngữ chuyên môn như cân pha, san tải hay lộ, trạm, đường dây… Nói nôm na, để dòng điện được vận hành thông suốt, anh em chúng tôi cũng phải hoạt động liên hoàn không khác gì một cỗ máy.

Những ngày này, chúng tôi thường lên đường đi làm khi mọi người còn chưa tỉnh giấc, và việc ăn cơm dưới chân cột điện, mua vội nắm xôi, ổ bánh mì ven đường hay nước dắt theo lưng… là chuyện hết sức bình thường. Khi đêm xuống, nhà nhà quây quần bên bàn ăn chuyện trò vui vẻ thì chúng tôi lại cặm cụi dắt xe đi, lưu luyến một ánh mắt con thơ, ngậm ngùi cái nắm tay của vợ… Những thời điểm xảy ra sự cố, đang bưng bát cơm ăn cũng phải bỏ đũa để “chạy”, nhiều khi hai, ba giờ sáng anh em vẫn chưa rời được đường dây, cột điện để về nhà. Như tôi đây, hai tháng nay chưa về quê thăm mẹ, còn anh Thắng bạn tôi cả tháng rồi không đón đưa con đi học được ngày nào… Thế nhưng anh em chúng tôi đã xác định “duyên nghề đã gắn, niềm tin đã trao” phải hết lòng giữ vững.

Tâm sự người thợ điện 1

Giữa trưa hè, một ngụm nước mát đủ để xoa dịu cái nóng như thiêu cháy da thịt của người công nhân điện

Bạn biết đấy! Vào thời điểm nắng nóng, nhu cầu sử dụng điện của người dân tăng cao, theo đó công việc đi kèm với trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, công nhân viên ngành Điện lại càng phải nâng lên, bận rộn và nặng nề hơn bình thường. Ngoài việc phải căng mình lăn lộn dưới cái nắng gần 40 độ C, chỉnh trang, bảo dưỡng các tuyến đường dây, trạm biến áp… để hạn chế mất điện, giảm nguy cơ sự cố làm ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt của người dân, chúng tôi còn phải gặp nhiều khó khăn trong công tác ghi chỉ số công tơ và thu tiền điện mùa nắng nóng.

Thời điểm nắng nóng, câu chuyện toàn xã hội quan tâm là việc hóa đơn tiền điện tăng cao kéo theo đó là tâm lý khách hàng băn khoăn về độ chính xác của công tơ điện… Vì thế ở đơn vị tôi, từ phòng đến đội, tổ đều tập trung nhân lực để ưu tiên xử lý công tác này. Để trấn an lòng dân, anh em chúng tôi chia năm, xẻ bảy mỗi người đi một hướng: Một số nhóm vẫn xử lý công việc trên lưới điện còn tất cả tập trung cho việc xác minh các đề xuất, kiến nghị của khách hàng, đảm bảo trong 24h phải có kết quả phúc tra báo cáo lãnh đạo. Hầu hết các ý kiến thắc mắc xoay quanh những nội dung: Tại sao không sử dụng thêm thiết bị gì mà tiền điện lại tăng? Sao tháng này lại tăng gấp đôi các tháng trước? Chắc chắn công tơ điện có vấn đề!… Trước tình hình đó, để có câu trả lời chính xác cũng như bảo vệ quyền lợi chính đáng của khách hàng, sau khi tiếp nhận thông tin chúng tôi khẩn trương tiến hành đầy đủ các bước phúc tra, kiểm soát theo đúng quy trình, nghiệp vụ để đưa ra những kết luận chính xác, rõ ràng cho từng trường hợp cụ thể.

Tâm sự người thợ điện 2

Sự quan tâm, động viên của lãnh đạo chuyên môn và Công đoàn các đơn vị đã tiếp thêm động lực để người lao động vượt qua khó khăn, vất vả trong mùa nắng nóng

Những ngày này, bạn biết không? Công tác ghi chỉ số công tơ và thu tiền điện trong thời điểm nắng nóng thật vất vả, đặc biệt là vùng sâu vùng xa, núi đồi hiểm trở. Một thực tế, nhiều vùng vẫn đang ghi chỉ số thủ công, đi mấy trăm mét, thậm chí băng qua cả ngọn đồi mới đến được hộp công tơ để ghi, vì vậy anh em chúng tôi luôn ở trạng thái “tinh thần tập trung, đầu óc tỉnh táo”. Những địa bàn có thể đo đếm sản lượng bằng máy, chúng tôi đỡ vất vả hơn, tuy nhiên công tác đi phúc tra, xác minh chỉ số lại gặp nhiều khó khăn và tốn nhiều thời gian, công sức. Như đơn vị tôi, quản lý hơn 46 ngàn khách hàng thì có đến gần 25 ngàn khách hàng nằm trong diện phải phúc tra, xác minh lại chỉ số (theo quy định sản lượng tăng, giảm 30% so với sản lượng tháng trước thì phải phúc tra) cho nên anh em luôn phải tập trung cao độ từ khâu ghi chỉ số cho đến việc phúc tra, lập hóa đơn tiền điện đều phải hết sức cẩn trọng, đảm bảo phát hành hóa đơn chính xác, kịp thời, đúng tiến độ.

Anh em xác định, hơn lúc nào hết thời điểm này nghiệp vụ và trách nhiệm của người cán bộ, công nhân viên ngành Điện lại càng phải được phát huy; thái độ cầu thị, biết lắng nghe ý kiến, phản hồi từ khách hàng luôn đi đôi với phương châm “Vì niềm tin của bạn”. Dù cả ngày gồng tay, trụ chân trên cột điện, áo chưa kịp khô mồ hôi, nước chưa kịp uống… đã theo vòng xe quay bánh, thang vác trên vai, đồ nghề “kẹp nách”, có thông tin là anh em lên đường, chưa biết thực tế thế nào cứ phải đến tận nơi để bà con yên tâm trước.

Tâm sự người thợ điện 3

Phút nghỉ ngơi ngắn ngủi của công nhân Điện lực Hương Sơn

Công việc vất vả xoay vòng hòa cùng cảm xúc buồn vui lẫn lộn: Chạnh lòng, tủi thân khi nghe những nhận xét chưa đủ cảm thông cho nỗi khổ của anh em; lặng lẽ, âm thầm đọc một vài ý kiến phản hồi chưa hài lòng của ai đó trên facebook… để rồi nửa đêm trăn trở, băn khoăn không sao ngủ được. Lại có lúc xúc động, phấn khởi khi nhận được cái siết tay, gật đầu của một bác nông dân, ngoan ngoãn uống từng ngụm nước từ tay khách hàng như một đứa trẻ… để rồi bao khó khăn mệt nhọc bổng tan biến lãng quên, lại cháy hết mình trong nắng gió.

Những ngày này, Hà Tĩnh quê tôi vẫn đắm chìm trong chảo lửa, nắng thiêu da cháy thịt, bộ áo quần công nhân dày cộp cũng không che được cái rát bỏng nảy lửa của mùa hè. Đêm nay trên lối tôi về, nắng tắt và ánh điện đã bừng lên, ánh sáng lung linh soi rõ từng khuôn mặt, dòng người tấp nập trên con phố ngập tràn sắc hoa, ánh điện… bao mệt mỏi trong tôi bay vào khoảng không, bánh xe quay đều, tôi vi vu trong gió.

Những ngày này, anh em chúng tôi bất chấp sự khắc nghiệt của thời tiết, gian nan vẫn đi, vất vả vẫn vượt, dù có lúc chân đã mỏi, vai đã mỏi… nhưng trách nhiệm giữ nguồn điện luôn thắp sáng mọi miền quê là quyết tâm chúng tôi luôn phấn đấu.

Gửi email

Bình luận (0)

Gửi bình luận Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Các tin tức khác

Xem thêm

Công đoàn KHPC tôn vinh người thợ điện dũng cảm cứu 8 người giữa dòng nước lũ NEW

Sáng ngày 05/12/2025, Công đoàn Công ty Cổ phần Điện lực Khánh Hòa đã trang trọng trao Giấy khen của Ban Chấp hành Công đoàn Công ty và phần thưởng 2.000.000 đồng cho anh Thái Quang Nhựt, đoàn viên công đoàn, công nhân Đội Quản lý điện Trung tâm Nha Trang. Phần thưởng tuy không lớn về vật chất nhưng là sự trân trọng sâu sắc của tổ chức Công đoàn đối với tinh thần quả cảm, nghĩa cử nhân văn và sự hy sinh thầm lặng mà anh đã thể hiện trong đợt thiên tai khốc liệt vừa qua.

Công ty Điện lực Huế: Nỗ lực đồng hành vì bình đẳng giới và sự tiến bộ phụ nữ năm 2025

Năm 2025 là một năm đầy nỗ lực và chuyển biến tích cực trong công tác bình đẳng giới và vì sự tiến bộ phụ nữ tại Công ty Điện lực Huế. Với sự quan tâm chỉ đạo của Đảng ủy, Ban Giám đốc cùng sự phối hợp chặt chẽ của Công đoàn, các hoạt động hỗ trợ nữ CBCNV đã được triển khai đồng bộ, thiết thực và phù hợp với yêu cầu phát triển của đơn vị trong giai đoạn chuyển đổi mô hình tổ chức và đẩy mạnh ứng dụng công nghệ số.

CBCNV Công ty Điện lực Huế hiến 197 đơn vị máu nhân Tuần lễ hồng EVN lần thứ XI năm 2025

Sáng ngày 01/12/2025, Công ty Điện lực Huế phối hợp với Trung tâm Huyết học truyền máu bệnh viện TW Huế tổ chức hiến máu tình nguyện trong khuôn khổ sự kiện Tuần lễ hồng EVN lần thứ XI (08/12/2025 - 14/12/2025) với thông điệp “Vạn trái tim – Một tấm lòng”.

Công đoàn Công ty Điện lực Huế: Kiểm tra hoạt động Công đoàn năm 2025

Thực hiện chương trình công tác Công đoàn Công ty năm 2025, từ ngày 19/11 đến ngày 27/11/2025, Ban Chấp hành Công đoàn Công ty Điện lực Huế đã thành lập Đoàn kiểm tra gồm: Ủy ban kiểm tra (UBKT), Ban Thanh tra nhân dân (TTND) để kiểm tra, giám sát việc chấp hành Điều lệ Công đoàn Việt Nam và công tác quản lý, sử dụng tài chính công đoàn…

EVNHANOI phát động quyên góp ủng hộ đồng bào bị thiệt hại do mưa lũ tại các tỉnh miền Trung

Sáng 26/11/2025, tại Hội trường A8, Tổng công ty Điện lực TP Hà Nội (EVNHANOI) tổ chức chương trình phát động quyên góp ủng hộ đồng bào miền Trung chịu thiệt hại nặng nề do mưa lũ.

CTĐL Quảng Ninh trao tặng 100 triệu đồng hỗ trợ tỉnh Lâm Đồng khắc phục hậu quả do mưa lũ

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Chính trị giao tỉnh Quảng Ninh hỗ trợ tỉnh Lâm Đồng khắc phục hậu quả mưa lũ và hưởng ứng lời kêu gọi của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Quảng Ninh, ngày 26/11/2025, với tinh thần khẩn trương, Đoàn công tác của CTĐL Quảng Ninh do ông Lê Bá Quyến - Phó Giám đốc Công ty làm trưởng đoàn đã trao tặng số tiền 100 triệu đồng ủng hộ tỉnh Lâm Đồng để khắc phục hậu quả do mưa lũ.

Công ty Điện lực Sơn La đẩy mạnh phong trào thi đua

Những năm qua, Công ty Điện lực Sơn La tổ chức phát động và duy trì hiệu quả các phong trào thi đua, tạo khí thế sôi nổi, trở thành động lực để các đơn vị trực thuộc, mỗi cán bộ, công nhân, lao động phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ sản xuất, kinh doanh điện, nâng cao độ tin cậy cấp điện phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng, an ninh địa phương.

EVNHCMC phát động ủng hộ đồng bào miền Trung – Tây Nguyên bị thiệt hại do mưa lũ

Hưởng ứng lời kêu gọi của Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, ngày 24/11/2025, tại Đại hội Công Đoàn Tổng công ty Điện lực Thành phố Hồ Chí Minh (EVNHCMC) lần thứ VIII nhiệm kỳ 2025-2030, Công Đoàn EVNHCMC đã phát động ủng hộ đồng bào miền Trung – Tây Nguyên đang chịu thiệt hại nặng nề do mưa lũ kéo dài.

Tổng giám đốc và Chủ tịch Công đoàn EVNNPT thăm hỏi các đơn vị bị ảnh hưởng thiên tai tại tỉnh Khánh Hòa

Từ ngày 21–23/11/2025, đoàn công tác của Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT) đã đến thăm hỏi, động viên và hỗ trợ cán bộ công nhân viên (CBCNV), người lao động của các đơn vị thuộc Đội Truyền tải điện Khánh Hòa (thuộc Công ty Truyền tải điện 3) bị ảnh hưởng nặng nề bởi đợt thiên tai vừa qua.

Lan tỏa nghĩa tình người lao động tại Công ty Điện lực An Giang

Sáng 20- 11, Công ty Điện lực An Giang (PC An Giang) tổ chức trao kinh phí hỗ trợ đoàn viên công đoàn (CĐV) có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.

Công đoàn Công ty Truyền tải điện 2: Tình người sau bão lũ

Bão số 13 đã qua nhưng do ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới và gió mùa Đông Bắc, từ đầu tháng 11 cho đến nay các tỉnh miền Trung đến nay nhiều nơi vẫn đang chìm trong biển nước. Nhiều tuyến đường dây truyền tải của Công ty Truyền tải điện 2 (PTC2) quản lý cũng bị ảnh hưởng do ngập lụt trên diện rộng, không chỉ vậy đời sống của những hộ dân sinh sống dọc tuyến cũng gặp nhiều khó khăn.

Công đoàn EVNHANOI trao kinh phí hỗ trợ sửa chữa nhà “Mái ấm Công đoàn” năm 2025 cho đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn

Trong chuỗi hoạt động chăm lo đời sống đoàn viên, người lao động, ngày 20/11/2025, Công đoàn Tổng công ty Điện lực TP Hà Nội (EVNHANOI) đã tổ chức trao kinh phí hỗ trợ sửa chữa nhà “Mái ấm Công đoàn” cho đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn tại Công ty Thí nghiệm điện Điện lực Hà Nội.

Thông báo