Trang thông tin điện tử
CÔNG ĐOÀN ĐIỆN LỰC VIỆT NAM
Vietnam National Union of Electric Power Workers

Tâm sự người thợ điện

07/07/2022 03:27:16 PM 379 lượt xem
Những ngày này, đội ngũ người lao động ngành Điện Hà Tĩnh mỗi người mỗi ngả, tỏa ra trên mọi nẻo đường như “đàn kiến vàng” vỡ tổ, khẩn trương, tất bật.

Nói rằng chúng tôi đi “canh dòng điện cho Nhân dân” hay đi “mang nguồn sáng diệu kỳ đến với mọi nhà”… đó chỉ là cách nói văn hoa, mỹ lệ để vơi đi phần nào nổi vất vả, hiểm nguy trong công việc mà thôi.

Tâm sự người thợ điện

Công nhân Điện lực Lộc Hà, Công ty Điện lực Hà Tĩnh tăng cường kiểm tra, xử lý khiếm khuyết, đảm bảo cấp điện trong ngày hè

Có lẽ khi tôi kể với bạn về công việc tôi đang làm, chắc chắn bạn cũng không hào hứng để nghe bởi nghề của tôi vốn rất khô khan, quay đi quay lại cũng chỉ toàn bu lông, ốc vít, dây da, dây điện… Bạn càng “mơ hồ” khi nghe các từ ngữ chuyên môn như cân pha, san tải hay lộ, trạm, đường dây… Nói nôm na, để dòng điện được vận hành thông suốt, anh em chúng tôi cũng phải hoạt động liên hoàn không khác gì một cỗ máy.

Những ngày này, chúng tôi thường lên đường đi làm khi mọi người còn chưa tỉnh giấc, và việc ăn cơm dưới chân cột điện, mua vội nắm xôi, ổ bánh mì ven đường hay nước dắt theo lưng… là chuyện hết sức bình thường. Khi đêm xuống, nhà nhà quây quần bên bàn ăn chuyện trò vui vẻ thì chúng tôi lại cặm cụi dắt xe đi, lưu luyến một ánh mắt con thơ, ngậm ngùi cái nắm tay của vợ… Những thời điểm xảy ra sự cố, đang bưng bát cơm ăn cũng phải bỏ đũa để “chạy”, nhiều khi hai, ba giờ sáng anh em vẫn chưa rời được đường dây, cột điện để về nhà. Như tôi đây, hai tháng nay chưa về quê thăm mẹ, còn anh Thắng bạn tôi cả tháng rồi không đón đưa con đi học được ngày nào… Thế nhưng anh em chúng tôi đã xác định “duyên nghề đã gắn, niềm tin đã trao” phải hết lòng giữ vững.

Tâm sự người thợ điện 1

Giữa trưa hè, một ngụm nước mát đủ để xoa dịu cái nóng như thiêu cháy da thịt của người công nhân điện

Bạn biết đấy! Vào thời điểm nắng nóng, nhu cầu sử dụng điện của người dân tăng cao, theo đó công việc đi kèm với trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, công nhân viên ngành Điện lại càng phải nâng lên, bận rộn và nặng nề hơn bình thường. Ngoài việc phải căng mình lăn lộn dưới cái nắng gần 40 độ C, chỉnh trang, bảo dưỡng các tuyến đường dây, trạm biến áp… để hạn chế mất điện, giảm nguy cơ sự cố làm ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt của người dân, chúng tôi còn phải gặp nhiều khó khăn trong công tác ghi chỉ số công tơ và thu tiền điện mùa nắng nóng.

Thời điểm nắng nóng, câu chuyện toàn xã hội quan tâm là việc hóa đơn tiền điện tăng cao kéo theo đó là tâm lý khách hàng băn khoăn về độ chính xác của công tơ điện… Vì thế ở đơn vị tôi, từ phòng đến đội, tổ đều tập trung nhân lực để ưu tiên xử lý công tác này. Để trấn an lòng dân, anh em chúng tôi chia năm, xẻ bảy mỗi người đi một hướng: Một số nhóm vẫn xử lý công việc trên lưới điện còn tất cả tập trung cho việc xác minh các đề xuất, kiến nghị của khách hàng, đảm bảo trong 24h phải có kết quả phúc tra báo cáo lãnh đạo. Hầu hết các ý kiến thắc mắc xoay quanh những nội dung: Tại sao không sử dụng thêm thiết bị gì mà tiền điện lại tăng? Sao tháng này lại tăng gấp đôi các tháng trước? Chắc chắn công tơ điện có vấn đề!… Trước tình hình đó, để có câu trả lời chính xác cũng như bảo vệ quyền lợi chính đáng của khách hàng, sau khi tiếp nhận thông tin chúng tôi khẩn trương tiến hành đầy đủ các bước phúc tra, kiểm soát theo đúng quy trình, nghiệp vụ để đưa ra những kết luận chính xác, rõ ràng cho từng trường hợp cụ thể.

Tâm sự người thợ điện 2

Sự quan tâm, động viên của lãnh đạo chuyên môn và Công đoàn các đơn vị đã tiếp thêm động lực để người lao động vượt qua khó khăn, vất vả trong mùa nắng nóng

Những ngày này, bạn biết không? Công tác ghi chỉ số công tơ và thu tiền điện trong thời điểm nắng nóng thật vất vả, đặc biệt là vùng sâu vùng xa, núi đồi hiểm trở. Một thực tế, nhiều vùng vẫn đang ghi chỉ số thủ công, đi mấy trăm mét, thậm chí băng qua cả ngọn đồi mới đến được hộp công tơ để ghi, vì vậy anh em chúng tôi luôn ở trạng thái “tinh thần tập trung, đầu óc tỉnh táo”. Những địa bàn có thể đo đếm sản lượng bằng máy, chúng tôi đỡ vất vả hơn, tuy nhiên công tác đi phúc tra, xác minh chỉ số lại gặp nhiều khó khăn và tốn nhiều thời gian, công sức. Như đơn vị tôi, quản lý hơn 46 ngàn khách hàng thì có đến gần 25 ngàn khách hàng nằm trong diện phải phúc tra, xác minh lại chỉ số (theo quy định sản lượng tăng, giảm 30% so với sản lượng tháng trước thì phải phúc tra) cho nên anh em luôn phải tập trung cao độ từ khâu ghi chỉ số cho đến việc phúc tra, lập hóa đơn tiền điện đều phải hết sức cẩn trọng, đảm bảo phát hành hóa đơn chính xác, kịp thời, đúng tiến độ.

Anh em xác định, hơn lúc nào hết thời điểm này nghiệp vụ và trách nhiệm của người cán bộ, công nhân viên ngành Điện lại càng phải được phát huy; thái độ cầu thị, biết lắng nghe ý kiến, phản hồi từ khách hàng luôn đi đôi với phương châm “Vì niềm tin của bạn”. Dù cả ngày gồng tay, trụ chân trên cột điện, áo chưa kịp khô mồ hôi, nước chưa kịp uống… đã theo vòng xe quay bánh, thang vác trên vai, đồ nghề “kẹp nách”, có thông tin là anh em lên đường, chưa biết thực tế thế nào cứ phải đến tận nơi để bà con yên tâm trước.

Tâm sự người thợ điện 3

Phút nghỉ ngơi ngắn ngủi của công nhân Điện lực Hương Sơn

Công việc vất vả xoay vòng hòa cùng cảm xúc buồn vui lẫn lộn: Chạnh lòng, tủi thân khi nghe những nhận xét chưa đủ cảm thông cho nỗi khổ của anh em; lặng lẽ, âm thầm đọc một vài ý kiến phản hồi chưa hài lòng của ai đó trên facebook… để rồi nửa đêm trăn trở, băn khoăn không sao ngủ được. Lại có lúc xúc động, phấn khởi khi nhận được cái siết tay, gật đầu của một bác nông dân, ngoan ngoãn uống từng ngụm nước từ tay khách hàng như một đứa trẻ… để rồi bao khó khăn mệt nhọc bổng tan biến lãng quên, lại cháy hết mình trong nắng gió.

Những ngày này, Hà Tĩnh quê tôi vẫn đắm chìm trong chảo lửa, nắng thiêu da cháy thịt, bộ áo quần công nhân dày cộp cũng không che được cái rát bỏng nảy lửa của mùa hè. Đêm nay trên lối tôi về, nắng tắt và ánh điện đã bừng lên, ánh sáng lung linh soi rõ từng khuôn mặt, dòng người tấp nập trên con phố ngập tràn sắc hoa, ánh điện… bao mệt mỏi trong tôi bay vào khoảng không, bánh xe quay đều, tôi vi vu trong gió.

Những ngày này, anh em chúng tôi bất chấp sự khắc nghiệt của thời tiết, gian nan vẫn đi, vất vả vẫn vượt, dù có lúc chân đã mỏi, vai đã mỏi… nhưng trách nhiệm giữ nguồn điện luôn thắp sáng mọi miền quê là quyết tâm chúng tôi luôn phấn đấu.

Gửi email

Bình luận (0)

Gửi bình luận Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Các tin tức khác

Xem thêm

“Nghĩa tình đồng đội” - Những ngôi nhà của tình đoàn kết NEW

Trong những năm qua, phong trào xóa nhà tạm, nhà dột nát được Hội Cựu chiến binh tỉnh Sơn La chú trọng, quan tâm, vận động các tổ chức, nhà hảo tâm giúp đỡ hỗ trợ xây dựng nhà ở mới cho hội viên nghèo. Hưởng ứng chương trình vận động của Hội Cựu chiến binh tỉnh, Công ty Điện lực Sơn La (PC Sơn La) đã phát động đến CBCNV công ty. Cụ thể, từ năm 2017 đến nay, công ty đã ủng hộ được 425 triệu đồng, hỗ trợ xóa 17 nhà tạm, nhà dột nát. Số tiền đó là sự đóng góp của gần 900 CBCNV toàn công ty.

Sẵn sàng tinh thần trước khi hiến máu

Năm nay, ngay khi lập Kế hoạch tổ chức chương trình “Tuần lễ hồng EVN” lần thứ VIII, PC Phú Yên đã nhận được sự hưởng ứng tích cực của 159 CBCNV và 03 người thân CBCNV đăng ký hiến máu vào ngày 08/12/2022. Nhiều CBCNV đã chuẩn bị tinh thần để sẵn sàng tham gia ngày hội hiến máu mỗi năm một lần này.

Bế mạc Giải bóng đá truyền thống EVNHANOI: Thành công tốt đẹp

Ngày 03/12, Giải bóng đá truyền thống Tổng công ty Điện lực TP. Hà Nội (EVNHAOI) năm 2022 chính thức bế mạc, khép lại mùa giải thành công rực rỡ. Trận chung kết kịch tính, nghẹt thở, lễ bế mạc đầy cảm xúc như một lời chia tay ấn tượng hứa hẹn mùa giải năm sau sẽ quy mô hơn, hoành tráng hơn.

Hành trình Nụ Cười - Cùng EVNHANOI trao tặng 68 nụ cười cho trẻ em hở môi, hàm ếch

Ngày 01/12, tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam - Cu Ba, Tổng công ty Điện lực Thành phố Hà Nội (EVNHANOI) phối hợp cùng Tổ chức Operation Smile (Phẫu thuật Nụ cười) trao tặng 680 triệu đồng tài trợ cho 68 trẻ em có hoàn cảnh gia đình khó khăn tại khu vực miền Bắc không may bị dị tật vùng hàm mặt được phẫu thuật miễn phí.

Công đoàn PC Sơn La: Tuyên dương CBCNV có hành động đẹp

Chiều ngày 30/11, Ban Thường vụ Công đoàn Công ty Điện lực Sơn La trao tặng Giấy khen biểu dương hành động đẹp, việc làm tốt của anh Đỗ Đức Hải - Công nhân đội Quản lý đường dây và trạm biến áp số 2, Điện lực Mộc Châu, Công ty Điện lực Sơn La (PC Sơn La) nhặt được của rơi trả lại người đánh mất.

Văn hóa doanh nghiệp - Nguồn sức mạnh nội lực trong Công ty Điện lực Hoài Đức

Văn hóa doanh nghiệp: Là tài sản vô hình của mỗi doanh nghiệp; văn hóa doanh nghiệp là toàn bộ các giá trị văn hoá của doanh nghiệp, chi phối tình cảm, nếp suy nghĩ và hành vi của mọi thành viên trong tổ chức; tạo nên sự khác biệt và được coi là truyền thống riêng của mỗi doanh nghiệp.

Điện lực Đông Hải vận động người lao động quên góp ủng hộ đoàn viên công đoàn mắc bệnh hiểm nghèo

Vừa qua, Công đoàn bộ phận Điện lực Đông Hải, Công đoàn cơ sở Công ty Điện lực Bạc Liêu đã tổ chức thăm hỏi, trao tiền ủng hộ giúp đỡ đoàn viên công đoàn mắc bệnh hiểm nghèo trong đơn vị.

Tổng công ty Điện lực miền Nam tổ chức Hội nghị người lao động 2022

Ngày 29/11, Tổng công ty Điện lực miền Nam (EVNSPC) tổ chức Hội nghị người lao động năm 2022. Tham dự và chỉ đạo Hội nghị có ông Đỗ Đức Hùng - Chủ tịch Công đoàn Điện lực Việt Nam; cùng với lãnh đạo và Công đoàn EVNSPC, gần 300 đại biểu được triệu tập từ các đơn vị trực thuộc.

Công đoàn EVNNPT động viên lực lượng thi công Cụm công trình giải tỏa công suất NMNĐ BOT Vân Phong 1 giai đoạn nước rút

Ngày 26/11, tại Khánh Hòa, đoàn công tác của Công đoàn Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT) đã đến thăm hỏi, động viên và tặng quà động viên lực lượng thi công Cụm công trình giải tỏa công suất NMNĐ BOT Vân Phong 1 giai đoạn thi công nước rút.

Công đoàn Ban Quản lý đầu tư EVN tổ chức thành công Đại hội, nhiệm kỳ 2022-2027

Ngày 25/11, tại Hà Nội, Công đoàn Ban Quản lý đầu tư Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đã tổ chức thành công Đại hội Công đoàn nhiệm kỳ 2022-2027. Đại hội đã tín nhiệm bầu 05 đồng chí tham gia Ban Chấp hành Công đoàn Ban và bầu Chủ tịch, Phó Chủ tịch nhiệm kỳ mới.

EVNHANOI và EVNCPC ký kết biên bản ghi nhớ kết nối hợp tác hai Trung tâm Chăm sóc khách hàng

Ngày 23/11, tại Hà Nội, Tổng công ty Điện lực Thành phố Hà Nội (EVNHANOI) và Tổng công ty Điện lực Miền Trung (EVNCPC) đã tổ chức Lễ ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác kết nối Trung tâm Chăm sóc khách hàng của hai đơn vị. Đây là nền tảng để hai đơn vị nâng cao chất lượng dịch vụ, mang lại sự hài lòng của khách hàng trong việc hỗ trợ và giải đáp mọi thắc mắc về dịch vụ điện.

Sự gắn kết giữa Công đoàn, Thanh niên và Cựu chiến binh dưới sự lãnh đạo của Đảng ủy PC Phú Yên

Sự gắn kết giữa Công đoàn, Đoàn Thanh niên và Hội Cựu chiến binh PC Phú Yên trong các hoạt động là kết quả sự lãnh đạo nhịp nhàng của Đảng ủy PC Phú Yên. Việc này đã đẩy mạnh các hoạt động đồng hành cùng chuyên môn của các đoàn thể, góp phần thiết thực cho công tác sản xuất kinh doanh.