Bên cạnh tai nạn lao động thì tai nạn giao thông (TNGT) là một vấn đề rất nóng được EVN nói riêng và toàn xã hội nói chung quan tâm. Hậu quả do các tai nạn này gây ra là rất nặng nề, đòi hỏi sự vào cuộc của toàn xã hội để giảm thiểu tình trạng này. Do đó, trong thời gian qua, PC Đắk Lắk luôn chú trọng công tác tuyên truyền nhằm đảm bảo an toàn giao thông (ATGT) và xem đó là trách nhiệm chung của mọi CBCNV.
Người lao động được phổ biến ATLĐ, ATGT trước khi công tác
Theo thống kê 11 tháng đầu năm (từ 01/01/2022 đến 30/11/2022), trong EVN đã xảy ra 35 vụ TNGT, trong đó có 10 vụ TNGT trên đường thực hiện nhiệm vụ (01 người bị chết, 09 người bị thương), 25 vụ TNGT trên đường đi làm/về nhà (08 người bị chết, 18 người bị thương). So với cùng kỳ 2021, số vụ TNGT trên đường thực hiện nhiệm vụ đã giảm mạnh. Tuy nhiên số vụ TNGT trên đường đi làm/về nhà tăng, số người chết tăng đột biến. Phương tiện sử dụng trong các vụ TNGT chủ yếu là xe gắn máy (chiếm 94%) và khối phân phối điện có số vụ TNGT cao nhất (chiếm 97%).
Trong PC Đắk Lắk không để TNGT xảy ra tuy nhiên các công tác tuyên truyền, phòng ngừa vẫn luôn được quán triệt, thực hiện nghiêm túc. Thực tế cho thấy, nguyên nhân dẫn đến các vụ tai nạn phần lớn là do người lao động điều khiển phương tiện hiếu kỹ năng lái xe lái xe an toàn, thiếu quan sát, không giữ đúng khoảng cách và làm chủ tốc độ dẫn đến va chạm, không phòng tránh được các tình huống bất ngờ. Ngoài ra còn một số nguyên nhân khác như: Người lao động vi phạm Luật an toàn giao thông (ATGT), do động vật hoặc phương tiện khác đâm vào.
PC Đắk Lắk tham gia Hội nghị tập huấn trực tuyến về an toàn giao thông xe mô tô, xe gắn máy ngày 08/12/2022
Những năm qua, công tác tuyên truyền về ATGT rất được EVN, EVNCPC và PC Đắk Lắk quan tâm. Các vụ TNGT được phổ biến, rút kinh nghiệm kịp thời đến người lao động trong các buổi sinh hoạt đầu giờ. Các đơn vị thường xuyên nhắc nhở về ATGT trước khi công tác, gửi thông điệp “Về nhà an toàn” đến từng CBCNV. Từ năm 2020 đến năm 2022, PC Đắk Lắk đã in ấn 122 pano, 24 băng rôn, 210 decal dán lên các phương tiện giao thông có các nội dung về tuyên truyền ATGT; phổ biến các tài liệu hướng dẫn ATGT và đảm bảo ATGT trước, trong, sau dịp Tết Nguyên đán 2022; cử CBCNV tham gia Hội nghị tập huấn trực tuyến về an toàn giao thông xe mô tô, xe gắn máy do Lãnh đạo EVN và Lãnh đạo Ủy ban ATGT Quốc gia chủ trì.
Mặc dù công tác tuyên truyền đã được đẩy mạnh, đóng vai trò quan trọng trong việc giảm TNGT, tuy nhiên các hoạt động này cần phải được duy trì thường xuyên và đặc biệt phải tập trung vào các đợt cao điểm Lễ, Tết.… Hình ảnh, video, nội dung tuyên truyền phải phản ảnh chân thực, cô đọng, ngắn gọn, dễ nghe, dễ hiểu. Đối với các vụ TNGT được phổ biến cần phân tích chuyên sâu về nguyên nhân, ý thức người tham gia giao thông, có cái nhìn đa chiều… để từ đó cảnh tỉnh cho người lao động, nâng cao nhận thức người tham gia giao thông, giúp họ tự bảo vệ mình và người khác.
Mặt khác, các cấp Công đoàn Công ty, đơn vị tích cực, chủ động phối hợp với chính quyền, các cơ quan chức năng tổ chức các buổi hội nghị tập huấn, hướng dẫn kỹ năng phòng chống TNGT, kỹ năng lái xe an toàn; tuyên truyền, vận động đến đoàn viên, CBCNV, NLĐ chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật về bảo đảm trật tự ATGT, phòng, chống uống rượu bia đối với lái xe, lồng ghép trong các sinh hoạt chi bộ, sinh hoạt công đoàn, sinh hoạt đầu giờ; đưa việc chấp hành pháp luật giao thông vào công tác kiểm điểm, đánh giá CBCNV, NLĐ; tổ chức cho đoàn viên, CBCNV, NLĐ ký cam kết không vi phạm pháp luật, không sử dụng rượu, bia khi tham gia giao thông… Các đơn vị nên tăng cường viết bài, gửi các hình ảnh, video tuyên truyền thông qua các ứng dụng di động, mạng xã hội, trang web nội bộ nhằm phát huy tối đa sức mạnh của mạng lưới truyền thông nhằm chuyển tải một cách trực quan sinh động dễ hiểu các thông tin, thông điệp kiến thức về ATGT đến NLĐ.
Để hạn chế tai nạn giao thông đòi hỏi cần có sự vào cuộc của toàn thể CBCNV trong việc chấp hành đúng quy định của pháp luật về ATGT. Mỗi người lao động khi tham gia giao thông cần phải học tập và hiểu rõ Luật Giao thông đường bộ, đồng thời cần học cách ứng xử trong các tình huống có thể xảy ra trong thực tế. Điều này còn được thể hiện ở việc nhường nhịn nhau khi tham gia giao thông hay tích cực cứu giúp những người gặp tai nạn giao thông trong những tình huống khẩn cấp.
Tác giả: Văn Sĩ