Gần 14 năm gắn bó với nghề công nhân kinh doanh Điện lực Châu Thành, sự yêu nghề dường như đã ăn sâu vào máu của anh Lâm Thanh Tú, để từ đó anh có thể vượt qua mọi khó khăn, hoàn thành tốt nhiệm vụ chuyên môn được giao và còn tham gia hưởng ứng tốt các hoạt động đoàn của đơn vị, với vai trò Bí thư chi đoàn Điện lực.
Sinh năm 1990 tại vùng quê anh hùng trên mảnh đất xã Nhị Long, huyện Càng Long, tỉnh Trà Vinh, tháng 7/2011 tốt nghiệp trung cấp nghề anh Lâm Thanh Tú vào ngành Điện công tác. Nhiệm vụ được giao: Quản lý thiết bị đo đếm điện năng thực hiện các công tác thường xuyên như: Sắp xếp và luân chuyển thiết bị đo đếm chỉnh định, lưu kho; Kiểm tra và xử lý các trường hợp bất thường trong quá trình sử dụng điện; Đốc thu xử lý khách hàng nợ tiền điện; Treo tháo công tơ định kỳ và nghiệm thu đóng điện vận hành trạm biến áp; Tính toán tổn thất và hỗ trợ nhập chỉ số các ngày ghi điện cuối tháng,… đồng thời kiêm nhiệm vai trò Bí thư chi đoàn Điện lực Châu Thành.
Anh Lâm Thanh Tú, Công nhân Điện lực Châu Thành, PC Trà Vinh
Anh Tú tâm sự: Ngày đầu tiên bước chân vào ngành điện và đảm nhận nhiệm vụ công tác tôi còn nhiều bỡ ngỡ, tôi không ngừng học hỏi lớp đàn anh đi trước để rút ra kinh nghiệm cho bản thân, làm sao thực hiện công việc một cách nhanh nhất đảm bảo thời gian, hiệu quả và an toàn. Theo anh nhiệm vụ người thợ điện phải giải quyết nhanh nhất yêu cầu về điện của khách hàng, người dân, anh cho biết trước đây đã đi thu tiền điện ở các xã cù lao vùng sâu: Hòa Minh, Long Hòa của huyện Châu Thành, nhiều hộ dân nông thôn chỉ sử dụng có hơn mười kWh/tháng, nhưng vẫn phải đến nhà, để thu tiền điện. Những năm gần đây ngành điện chuyển đổi số, thu tiền điện không dùng tiền mặt, các dịch vụ cấp điện theo hình thức trực tuyến, để cung cấp điện an toàn và phục vụ khách hàng tốt nhất, do đó theo tôi nên đẩy mạnh tuyên truyền và hướng dẫn cho khách hàng tiếp cận với App CSKH của Điện lực, để khách hàng tiếp cận ngành điện một cách nhanh nhất gần nhất. Bởi lẽ sự hài lòng của khách hàng là mục tiêu cao nhất, để ngành điện phấn đấu thực hiện. Tâm lý và sự hiểu biết của khách hàng về lĩnh vực điện cũng khác nhau. Vì thế, công tác kinh doanh, dịch vụ khách hàng đòi hỏi phải tập trung trí tuệ, nguồn nhân lực mới có thể đáp ứng được yêu cầu đề ra.
Là một công nhân cần cù, chịu khó thôi chưa đủ, để công việc đạt hiệu quả, rất cần sự sáng tạo, chủ động, linh hoạt trong công tác, từ đó mới giải quyết công việc mang lại hiệu quả. Anh Tú chia sẽ về nhiệm vụ công tác hàng ngày của mình, trong công tác quản lý thiết bị đo đếm điện năng, phải sắp xếp thiết bị khoa học, ngăn nắp đánh số thứ tự, để tìm kiếm thuận lợi; Về nhiệm vụ đốc thu xử lý nợ các khách hàng nợ tiền điện trên địa bàn, bản thân phải đeo bám sát xuyên suốt, cho đến khi đốc thu đạt 100% chỉ tiêu được giao; Còn về công tác tổn thất điện năng bản thân theo dõi đo ghi các trạm biến áp công cộng, nhanh chóng phát hiện và khắc phục các sự cố thu thập dữ liệu từ xa, đảm bảo tỷ lệ đo ghi xa luôn đạt trên 99%, đồng thời chủ động phối hợp các bộ phận liên quan kiểm tra, xử lý tổn thất điện năng, nâng cao độ tin cậy và thực hiện đúng quy trình kinh doanh điện năng.
Anh Lâm Thanh Tú, Công nhân Điện lực Châu Thành kiểm tra công tơ khách hàng
Dù là công việc gì, anh Tú luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, chủ động học tập, nâng cao kiến thức chuyên môn nghiệp vụ, bản thân đã tốt nghiệp khóa Đại học hệ vừa học vừa làm chuyên ngành kỷ thuật Điện- Điện tử tại trường Đại học Trà Vinh. Với vai trò Bí thư chi đoàn nhiều năm qua, anh lãnh chỉ đạo chi đoàn hàng năm hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Tham gia các chương trình Đoàn thanh niên như: Thắp sáng đường quê; lắp đặt, sửa chữa điện gia đình cho các hộ nghèo; hiến máu nhân đạo, các chương trình nhân đạo, từ thiện của các cấp phát động,… Anh Tú trải lòng: Với người thợ điện, mỗi lần về chuyến công tác xã hội ở vùng sâu, vùng xa, chỉ mong sao thời tiết thuận hòa, để công việc được tiến hành thuận lợi. Mỗi khi thấy người dân sử dụng nguồn điện ổn định, trong lòng tôi rất vui và bản thân mong muốn rằng sẽ có nhiều chương trình ý nghĩa nhiều hơn, hỗ trợ những người khó khăn trong cuộc sống, những nơi vùng sâu, vùng xa, nơi cần rất nhiều giúp đỡ của cộng đồng.
Anh Lâm Thanh Tú, Bi thư Chi đoàn Điện lực Châu Thành tham gia thi công và bàn giao công trình thắp đường quê cho Đoàn phường 4, thành phố Trà Vinh, tỉnh Trà Vinh
Không chỉ làm tốt công tác chuyên môn, gương mẫu đi đầu trong các hoạt động và phong trào Đoàn thanh niên. Trong cuộc sống, công việc, anh Lâm Thanh Tú luôn sẵn sàng hỗ trợ, giúp đỡ anh em đồng nghiệp khi họ gặp khó khăn. Trong suốt 14 năm công tác, dù ở bất cứ vị trí công tác nào, anh cũng đều hoàn thành tốt nhiệm vụ được đơn vị giao phó. Nhiều năm qua, anh Tú được tặng nhiều giấy khen của Tổng Công ty Điện lực miền Nam và Công ty Điện lực Trà Vinh, đặc biệt là 02 lần khen tặng giấy khen thành tích cá nhân xuất sắc trong công tác kinh doanh và dịch vụ khách hàng (năm 2019 và 2022). Đồng thời tháng 10/2022 anh Tú là một trong những công nhân tiêu biểu của Điện lực Châu Thành vinh dự được gia nhập vào Đảng Cộng sản Việt Nam.
Nhận xét về anh Tú, ông Nguyễn Văn Khiêm- Giám đốc kiêm Bí thư chi bộ Điện lực Châu Thành cho biết: Anh Tú là đảng viên trẻ, gương mẫu, nhiệt tình, tận tâm với ngành điện, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao và là một thủ lĩnh đoàn tiêu biểu./.
Tác giả: Đặng Huy Hoàng+ Thạch VesNa Công ty Điện lực Trà Vinh