Công đoàn viên Hồng Thị Kim Ngân - Kế toán kiêm Văn thư Công đoàn Cơ sở Trung tâm Chăm sóc khách hàng, Tổng công ty Điện lực miền Nam (CSKH EVNSPC), chị là một trong 50 gương mặt được Công đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) khen thưởng vì có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua “Giỏi việc nước, đảm việc nhà” giai đoạn 2019-2024.
Để ghi nhận những thành quả đó, EVN đã tổ chức Hội nghị tổng kết 5 năm phong trào thi đua “Giỏi việc nước - Đảm việc nhà” giai đoạn 2019-2024 và biểu dương cán bộ làm công tác Nữ công, nhân dịp kỷ niệm 95 năm ngày thành lập Công đoàn Việt Nam, 75 năm thành lập Ban Nữ công Tổng Liên đoàn hồi đầu tháng 10/2024.
Cũng như các chị em nữ công khác được khen thưởng lần này, công đoàn viên (CĐV) Kim Ngân đạt thành tích trong hoạt động nữ công giai đoạn 2019-2024; Tích cực tham gia các phong trào thi đua nữ CNVC-LĐ và các hoạt động xã hội tại đơn vị; Phối hợp triển khai thực hiện tốt chương trình hoạt động nữ công của CSKH EVNSPC; Tổ chức nhiều hoạt động chào mừng các ngày Quốc tế phụ nữ 8/3, Quốc tế thiếu nhi 01/6; Thành lập HLHPN Việt Nam 20/10, Tết Trung Thu, Tết Nguyên Đán...
Tích cực tham gia các hoạt động của Công đoàn các cấp
Ghi nhận những cố gắng đó, CĐV Kim Ngân đã được tặng Bằng khen Lao động toàn diện năm 2023 của EVN; Bằng khen “Đã có thành tích xuất sắc trong phong trào CNVCLĐ và hoạt động Công đoàn vững mạnh” năm 2021 và 2022; Giấy khen của Công đoàn EVNSPC năm 2021; Khen thưởng phong trào thi đua “Giỏi việc nước, Đảm việc nhà” năm 2020; Khen thưởng Gia đình CNVCLĐ tiêu biểu giai đoạn 2016-2020.
Những năm trước đây, ngoài nghiệp vụ chuyên môn chính là điện thoại viên (ĐTV) chăm sóc khách hàng, CĐV Kim Ngân cùng với các đồng nghiệp khác đi đầu trong các phong trào thi đua. Cá nhân đã được công nhận danh hiệu “Nữ Công 2 giỏi” năm 2021; Danh hiệu “Cán bộ Công đoàn giỏi” giai đoạn 2021-2023 Công đoàn EVNSPC. Tham gia chương trình Nữ công của EVNSPC “Đoàn kết ta chấp hết” đạt giải Nhất chung cuộc toàn đội trong toàn EVNSPC. Tham gia chương trình Nữ công của EVNSPC “2 ngày 1 đêm năm 2022” đạt giải Nhất chung cuộc trong toàn EVNSPC.
Bản thân luôn cố gắng phấn đấu nhằm hoàn thành các nhiệm vụ được lãnh đạo đơn vị giao; không ngừng trau dồi học hỏi, tham gia các lớp đào tạo nhằm nâng cao trình độ kiến thức phục vụ công tác. Với những thách tích của mình, CĐV Kim Ngân đã được tặng Giấy khen Giám đốc Trung tâm CSKH vào các năm 2017, 2020, 2021, 2022, 2023.
Qua các công thông tin trao đổi, chị thường xuyên vận động khách hàng sử dụng điện tiết kiệm điện nắng nóng, tham gia sự kiện Giờ trái đất…. kết hợp nghiệp vụ tiếp nhận thông tin nghe nhận điện thoại, trả lời thắc mắc của khách hàng, vận động khách hàng sử dụng các dịch vụ về điện, các giải pháp tiết kiệm điện… nhờ kiên trì mà từ hành vi khó chịu khách hàng đã chuyển sang lắng nghe rồi thực hiện theo.
Trung tâm CSKH EVNSPC đa số các nữ, dù cho những khó khăn thế nào, nhưng CĐV Kim Ngân và nữ lao động ở đây luôn hết mình vì công việc, tận tụy vì mục tiêu chung của ngành điện, luôn đảm bảo tiêu chí vì một cộng đồng phát triển công bằng và vững mạnh cho các nữ lao động, tiến đến một xã hội bền vững.
Chị em thường xuyên tham gia các phong trào do Ban nữ công, Công đoàn phát động như: hội thao, hội diễn văn nghệ, cung cấp bản tin, ủng hộ CNVCLĐ có hoàn cảnh khó khăn. … Phối hợp hỗ trợ Đoàn thanh niên tại đơn vị thăm hỏi Mẹ VNAH, ra quân tham gia các chiến dịch Giờ Trái đất, Chạy bộ gây quỹ, Trung thu cho em….
Giờ đây đảm nhiệm công tác truyền thông tại phòng Kỹ thuật, chị càng tham gia tích cực công tác thi đua tuyên truyền giáo dục, phong trào thi đua do EVNSPC, Công đoàn các cấp phát động. Thực hiện chỉ đạo của cấp trên, CĐV Kim Ngân và các đồng nghiệp đã tổ chức tốt phong trào thi đua giỏi việc nước, đảm việc nhà trong nữ CNVCLĐ, vận động CNVCLĐ, tham gia các hoạt động xã hội, các phong trào thi đua chung, cũng như đảm bảo đời sống tinh thần cho các nữ CBCNVC của TTCSKH.
CĐV Kim Ngân thường xuyên cùng với Ban nữ công tuyên truyền, giáo dục nữ CNVCLĐ về đường lối, chủ trương, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước nói chung và những nội dung có liên quan đến lao động nữ nói riêng. Thường xuyên tham gia sinh hoạt, thi đua và đạt Thành tích xuất sắc như: Giải Khuyến khích trong cuộc thi kể chuyện về Bác do Đoàn Khối doanh nghiệp Công nghiệp Trung ương tại TP. Hồ Chí Minh tổ chức; Thành tích xuất sắc trong phong trào Nữ công và Đoàn thanh niên.
Gia đình hạnh phúc vì có chồng làm cùng đơn vị nên việc chia sẻ công việc khá thuận lợi
Chị và “ông xã” làm cùng đơn vị nên có nhiều điều khá thuận lợi, nhất là việc quan hệ tốt với những người xung quanh, chính quyền nơi cư trú, gia đình hạnh phúc nuôi dạy con ngoan, nên 05 năm liền được địa phương công nhận gia đình văn hóa; Con gái Nguyễn Hồng Minh Tuệ được Công đoàn EVNSPC khen thưởng về việc thành tích đạt giải Khuyến khích cấp Thành Phố năm 2022.
Trao đổi về nghiệp vụ, trả lời câu hỏi có nội dung ‘Nếu nhận được cuộc gọi khách hàng (KH) phản hồi về việc có nhận được cuộc gọi tự xưng là nhân viên Điện lực yêu cầu cung cấp thông tin cá nhân, kết bạn zalo để chụp hóa gửi hóa đơn tiền điện kiểm tra việc nộp tiền điện” thì chị sẽ xử lý như thế nào?
Công đoàn viên Kim Ngân vui vẻ chia sẻ: ĐTV sẽ thực hiện định danh thông tin KH trên chương trình quản lý khách hàng (CRM) để kiểm tra tình trạng thanh toán hóa đơn của KH và cung cấp thông tin cho KH như: Hóa đơn đã được thanh toán hay chưa, số tiền cần thanh toán là bao nhiêu, phương thức thanh toán tiền điện như thế nào… ĐTV sẽ khai thác thêm thông tin từ KH về cuộc gọi mà KH nhận được. Qua trao đổi, nếu vẫn chưa chắc chắn có phải là nhân viên Điện lực (ĐL) hay không thì ĐTV sẽ chuyển phiếu yêu cầu để ĐL phản hồi cho KH rõ.
Mặt khác, ĐTV khuyến cáo KH không cung cấp thông tin cá nhân do người lạ yêu cầu, không cung cấp bằng chứng đã thanh toán tiền điện qua Zalo cho đối tượng lạ, không chuyển khoản vào tài khoản không phải của ĐL để thanh toán tiền điện…. Trường hợp KH thắc mắc về tình trạng thanh toán hóa đơn điện, ĐTV tư vấn thêm sau khi KH thanh toán thành công, hệ thống đã xóa nợ KH có thể kiểm tra tình hình nợ trên Ứng dụng CSKH EVNSPC ở Tab Tra cứu nợ tiền điện.
Ngoài ra, ĐTV cũng khuyến cáo để KH nâng cao cảnh giác, do hiện tại có rất nhiều đối tượng giả mạo nhân viên ĐL hòng lừa đảo, chiếm đoạt tài sản của KH. ĐTV giới thiệu các kênh thông tin chính thống của TTCSKH Điện lực miền Nam như App/Web/Zalo/Hotline để KH có thể tiếp cận. Kết thúc cuộc gọi, ĐTV trấn an KH thêm với thông tin “Nếu có bất kỳ thắc mắc hay yêu cầu về điện, KH có thể liên hệ Tổng đài 19001006 - 19009000. Tổng đài sẽ hỗ trợ KH 24/7.
CĐV Kim Ngân luôn động viên đồng nghiệp cập nhật thường xuyên nhận thức về an toàn thông tin; Các chiêu trò lừa đảo cách phòng tránh; Áp dụng công nghệ mới có lợi ích – loại bỏ mặt trái; Các quy định pháp luật về an toàn thông tin; Cập nhật quy định ATTT của ngành Điện; Một số trang thông tin cảnh báo về lừa đảo… để cảnh báo khách hàng và CBCNV đề phòng bị lừa đảo.
Ngoài chủ động bản thân, CĐV Kim Ngân khuyến khích, động viên đồng nghiệp chủ động trong các phong trào học tập, hỗ trợ đồng nghiệp về nghiệp vụ bởi chị quan niệm “Có được trình độ nâng cao không chỉ làm việc hiệu quả với khách hàng, đối tác, đồng nghiệp… mà còn thực hiện các quy trình tiếp xúc, xử lý thông tin và nhiều công việc khác hợp lý và chuẩn xác”./.
Tác giả: Lê Tám- Sam Hồng