Trang thông tin điện tử
CÔNG ĐOÀN ĐIỆN LỰC VIỆT NAM
Vietnam National Union of Electric Power Workers

Tăng cường cảnh báo và chủ động ý thức với các cuộc gọi giả mạo nhân viên Điện lực

26/11/2024 06:02:59 PM 52 lượt xem
Gần đây, Tổng công ty Điện lực miền Nam (EVNSPC), cũng như các Tổng công ty Điện lực bạn đã ghi nhận nhiều trường hợp người lao động, khách hàng bị các đối tượng lừa đảo quấy nhiễu. Kẻ xấu thường xuyên sử dụng số điện thoại lạ để mạo danh nhân viên Điện lực. Mục đích của chúng là trục lợi bằng những hình thức vô cùng “tinh vi và xảo quyệt”.
Trên thực tế đã có những khách hàng bị “dính bẫy” kẻ gian, bị mất tiền oan uổng mà phải cắn răng chịu đựng. Tình trạng này đã trở thành mối lo ngại không nhỏ, gây bất an dư luận và ảnh hưởng đến ngành điện lực. Do đó đòi hỏi người lao động trong ngành, khách hàng sử dụng điện hết sức bình tĩnh khi gặp phải, nâng cao ý thức cảnh giác để ngăn ngừa biến cố xảy ra.
Hiện trạng các hình thức lừa đảo phổ biến
Các đối tượng giả mạo thường thực hiện những hành vi như: Giả danh nhân viên ngành điện thông báo về tình trạng nợ tiền điện, đe dọa cắt điện; Ký lại hợp đồng mua bán điện; Cảnh báo nợ xấu hoặc đe dọa cắt dịch vụ nếu khách hàng không làm theo hướng dẫn; Yêu cầu cung cấp mã OTP, thông tin tài khoản ngân hàng, hoặc chuyển tiền đến tài khoản không chính thống; Yêu cầu khách hàng cung cấp thông tin cá nhân để "cập nhật hệ thống"; Yêu cầu khách hàng kết bạn zalo, gửi đường link lạ để khách hàng truy cập vào đó; Giả mạo số điện thoại của các đơn vị Điện lực….
Tăng cường cảnh báo và chủ động ý thức với các cuộc gọi giả mạo nhân viên Điện lực
Tình trạng mạo danh xảy ra tại Đồng Nai

Tháng 4/2024 vừa qua, Công ty Điện lực Đồng Nai nhận được 11 phản ánh về việc khách hàng nhận được cuộc gọi xưng là nhân viên điện lực, họ đề nghị cung cấp thông tin hóa đơn tiền điện để được hoàn tiền % theo hóa đơn, hoặc trả tiền điện thừa cho khách hàng. Các số điện thoại có gọi đầu số là + 0254, + 0292, + 0204,… Cụ thể, 10h00 ngày 17/4 khách hàng N.T.T ngụ tại KP3, phường Trung Dũng, TP. Biên Hòa nhận được cuộc gọi từ số điện thoại 0292 7779566, người gọi xưng là nhân viên điện lực đề nghị chị T gửi hóa đơn tiền điện cho họ để có cơ sở chuyển trả tiền điện đóng thừa. Lý do trả lại tiền là do điện lực tính toán sai tiền điện của chị T. Chị T đã không thực hiện theo và thông báo lại cho Điện lực Biên Hòa nắm bắt tình hình.
Ngày 19/09/2024 Điện lực Thành phố Vũng Tàu, Công ty Điện lực Bà Rịa - Vũng Tàu nhận được phản ánh một số khách hàng sử dụng điện trên địa bàn Thành phố Vũng Tàu, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã nhận cuộc gọi từ các số điện thoại lạ gồm: 0943517304, 0913738258, 0918485280, 0819574093, 0914445713. Các cuộc gọi đến tự xưng là nhân viên Điện lực và hỏi đã thanh toán tiền điện chưa, khi trả lời là đã thanh toán thì nhận được yêu cầu là chụp hình hóa đơn gửi cho đối tượng qua zalo, đối tượng gửi lời kết bạn sau khi kết thúc cuộc gọi.
 
Tăng cường cảnh báo và chủ động ý thức với các cuộc gọi giả mạo nhân viên Điện lực 1
EVNSPC đã phát đi những cảnh báo
Tương tự, khách hàng phản ảnh đến Công ty Điện lực Kiên Giang các số điện thoại lạ có qua đầu số 033, 092, 088 hoặc 056…. gọi đến tự xưng là Điện lực. Người gọi thông báo là nhà chưa thanh toán tiền điện và đe dọa cắt điện. Sau đó chỉ dẫn khách hàng chuyển tiền điện theo đường link lạ hoặc tải app theo đường link.
Từ đầu năm đến nay, Trung tâm CSKH Tổng công ty Điện lực miền Nam (CSKH EVNSPC) đã tiếp nhận 13.610 cuộc gọi của khách hàng liên hệ báo nhận được cuộc gọi nghi ngờ lừa đảo, các phản ảnh này đã được điện thoại viên hỗ trợ giải đáp, tạo sự yên tâm cho khách hàng.
Vai trò của người lao động trong ngành điện EVNSPC
Người lao động trong ngành điện đóng vai trò quan trọng trong việc ngăn ngừa các hành vi lừa đảo. Việc chủ động ý thức, trang bị kỹ năng xử lý thông tin là yếu tố tiên quyết để không xảy ra bất lợi cho bản thân, khách hàng và tập thể.
Vì vậy, trước tình hình trên mỗi người CBCNV ngành điện phải là người hiểu rõ nhất về tình trạng kẻ gian có dấu hiệu vừa đảo, chiếm đoạn tài sản như đã nêu. Cần nắm được phương cách xử lý cơ bản khi tình huống xấu xảy ra, bình tĩnh đưa ra những biện pháp phù hợp để hỗ trợ khách hàng khi họ đang hoang mang, cần sự giúp đỡ.
Để nâng cao nhận thức nội bộ, CBCNV thường xuyên tham gia các buổi tập huấn về an toàn thông tin; Cập nhật thông tin về các chiêu trò lừa đảo mới để phòng tránh; Nâng cao trách nhiệm tuyên truyền, cảnh báo đến người dân; Cập nhật thường những thông tin chắt lọc, chính thống để nắm rõ định hướng truyền thông của ngành điện.
Xử lý chuyên nghiệp khi tiếp nhận phản hồi từ khách hàng, động viên khách hàng nên tỉnh táo; Tư vấn và hướng dẫn khách hàng kiểm tra thông tin qua các kênh chính thống như: Website, tổng đài chăm sóc khách hàng, App, zalo. Khách hàng tuyệt đối không cung cấp thông tin cá nhân, hoặc chuyển tiền qua các tài khoản không rõ nguồn gốc.
Mỗi người lao động là một tuyên truyền viên tích cực, trách nhiệm trong công tác cùng nhau ngăn ngừa và chống lại kẻ gian vì vậy nên lồng ghép nội dung cảnh báo lừa đảo trong các buổi họp mặt, hội nghị khách hàng, các buổi sinh hoạt phối hợp làm việc tại nơi sinh sống, cư trú.
Tăng cường cảnh báo và chủ động ý thức với các cuộc gọi giả mạo nhân viên Điện lực 2
Khi có yêu cầu về dịch vụ điện lực, quý khách hàng hãy liên hệ qua số điện thoại Tổng đài CSKH EVNSPC qua hai đầu số: 19001006 – 19009000, website chính thức: www.evnspc.vn.  Hoặc phòng giao dịch Điện lực gần nhất
Khuyến cáo khách hàng sử dụng điện kiểm tra kỹ thông tin người gọi, nhận diện việc giả mạo nhân viên ngành gồm: Họ tên, đơn vị, mã số của nhân viên, lý do liên lạc để làm gì? cần thiết gia đình sẽ gọi đến tổng đài 19001006 và 19009000, hoặc đến Điện lực gần nhất để được hướng dẫn. Không giao dịch qua zalo, đường link với những người lạ, không quen biết.
Ngoài ra, EVNSPC khuyến khích người dân tải ứng dụng chính thức của CSKH EVNSPC qua mã QR trên các kênh chính thống. Mọi giao dịch đều có hóa đơn, chứng từ rõ ràng; Không cử cá nhân gọi điện thoại hoặc yêu cầu chuyển tiền qua tài khoản cá nhân; Liên hệ ngay tổng đài CSKH EVNSPC nếu nghi ngờ bị lừa đảo để xác minh thông tin.
Việc nâng cao ý thức cảnh giác, tuyên truyền rộng rãi về các hành vi lừa đảo không chỉ giúp bảo vệ người lao động trong ngành điện, mà còn xây dựng lòng tin với khách hàng. Đây là trách nhiệm chung, đòi hỏi sự phối hợp chặt chẽ từ cả hai phía – người lao động và người sử dụng điện – để cùng nhau đảm bảo an toàn thông tin trong kỷ nguyên số hiện nay.
Mọi thông tin cần được xác minh, quý khách hàng đối tác liên hệ qua số điện thoại Tổng đài CSKH EVNSPC qua hai đầu số: 19001006 – 19009000, website chính thức: www.evnspc.vn.  Hoặc phòng giao dịch Điện lực gần nhất để quý khách hàng không bị xảy ra tình trạng đáng tiếc./.
Tác giả: Ca Chí Thuần
Gửi email

Bình luận (0)

Gửi bình luận Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Các tin tức khác

Xem thêm

Hành động cao đẹp của Nhân viên Điện lực Vĩnh Long

Vừa mới đây, trong khi đang công tác tại hiện trường anh Huỳnh Văn Mười – Nhân viên Điện lực thành phố Vĩnh Long, Công ty Điện lực Vĩnh Long thấy chuông điện thoại báo, anh Mười kiểm tra thì biết được đó là tin nhắn báo tài khoản ngân hàng của mình báo biến động số dư.

Chung tay, quyên góp ủng hộ đồng bào miền Bắc bị thiệt hại bởi cơn bão số 3

Trước những thiệt hại nghiêm trọng do cơn bão số 3 (bão YAGI) tại các tỉnh/ thành phía Bắc, các đơn vị đóng trên địa bàn các tỉnh/thành phía Nam, trực thuộc Tổng công ty Điện lực miền Nam (EVNSPC) đã chung tay, góp sức vì đồng bào miền Bắc ruột thịt đang căng mình chống chọi với bão lũ gây ra.

Công ty Điện lực Lâm Đồng: ủng hộ đồng bào các tỉnh, thành phố phía Bắc do Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Lâm Đồng phát động

Sáng 11/9, Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Lâm Đồng tổ chức Lễ phát động quyên góp ủng hộ, giúp đỡ đồng bào các tỉnh, thành phố phía Bắc bị thiệt hại do bão số 3 gây ra.

Trao gửi yêu thương

Nhằm thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW thực sự lan tỏa sâu rộng, Đảng ủy Công ty Điện lực Bình Phước đã triển khai mô hình “Nuôi heo đất” đến các Chi bộ trực thuộc. Mô hình này triển khai từ tháng 03/2023 đến 02/2024, nhằm tạo nguồn quỹ để trao tặng cho các tổ chức xã hội, các gia đình còn gặp nhiều khó khăn trong cuộc sống.

Những chiếc xe đạp chở “niềm tin”

Những chiếc xe đạp tưởng chừng là vật dụng vô cùng đơn giản đối với mỗi gia đình, song nó lại là niềm ao ước của nhiều hoàn cảnh khó khăn. Bởi vậy, mỗi lần trao tặng xe đạp, Nữ công PC Phú Yên cảm nhận rất rõ được niềm vui, xúc động và sự háo hức của người nhận. Hoạt động trao tặng xe đạp được Nữ công PC Phú Yên xác định là một chương trình tạo niềm tin và hướng đến hiệu quả lâu dài.

Công ty Điện lực Bạc Liêu bàn giao nhà tình thương cho hộ nghèo

Ngày 01/02/2024, Công ty Điện lực Bạc Liêu vừa tiến hành bàn giao 05 căn nhà tình thương cho những hộ nghèo có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn tại xã Long Điền Đông, huyện Đông Hải, tỉnh Bạc Liêu.

Sáng kiến – Hoạt động ý nghĩa và công việc thường xuyên tại Trường Cao đẳng Điện lực Thành phố Hồ Chí Minh

Chương trình “01 triệu sáng kiến - nỗ lực vượt khó, sáng tạo” do Tổng liên đoàn lao động Việt Nam phát động đến đoàn viên công đoàn sẽ là câu trả lời hiệu quả nhất, bởi vì sáng kiến kinh nghiệm, giải pháp hữu ích không chỉ ảnh hưởng trong nhà trường, các đơn vị, vùng miền mà có còn được lan toả đến nhiều tỉnh thành trong cả nước.

Đong đầy câu chuyện “làm dâu trăm họ”

Chăm sóc khách hàng là một phần quan trọng trong mọi ngành nghề kinh doanh, và ngành Điện cũng không phải là ngoại lệ. Những tháng cuối năm 2023, việc chăm sóc khách hàng của tổng đài chăm sóc khách hàng EVNSPC trở nên tất bật hơn bởi sự gia tăng đáng kể số lượng cuộc gọi và yêu cầu hỗ trợ từ phía khách hàng.

Câu chuyện về nữ công nhân trực ca vận hành

“Trốn con” đi làm là điều khó khăn nhất đối với Trang - công nhân Đội quản lý vận hành lưới điện cao thế Hà Tĩnh. Mỗi lần đi trực, nghĩ đến hình ảnh con ở nhà khóc đòi sữa Trang không thể kìm lòng, bật khóc thành tiếng…

Những ngày xa phố

Ngày lại ngày, lòng người vẫn trôi miên man theo guồng công việc bận rộn và những lo toan thường nhật. Có những giây phút bất chợt dừng đèn đỏ ở ngã tư đông đúc, nhìn dòng người ngược xuôi, lòng tôi lại tự hỏi liệu có điều gì mà người trẻ như mình đã vô tình xao nhãng giữa những bộn bề ấy. Thật may mắn, những chuyến đi của Đoàn Thanh niên PC Đà Nẵng với sức trẻ đã cho người viết lời giải đáp ấy.

Những người thợ điện nơi đảo xa

Kiên Giang là một tỉnh ven biển nằm ở vị trí cực Tây nam của Tổ quốc, được thiên nhiên ban tặng nhiều danh lam, thắng cảnh và nhiều địa danh du lịch nổi tiếng như Phú Quốc, Hà Tiên, Nam Du, Đảo Hải Tặc.

Tổng công ty Điện lực miền Nam bồi dưỡng nghiệp vụ cho 502 cán bộ làm công tác an toàn

Thực hiện Kế hoạch đào tạo năm 2023 đã được phê duyệt, trong thời gian từ trung tuần tháng 7 đến cuối tháng 8/2023, Tổng công ty Điện lực miền Nam (EVNSPC) đã tổ chức 05 lớp học cho CBCNV tại các Đơn vị trực thuộc về công tác An toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ).

Thông báo