Trang thông tin điện tử
CÔNG ĐOÀN ĐIỆN LỰC VIỆT NAM
Vietnam National Union of Electric Power Workers

Tăng cường cảnh báo và chủ động ý thức với các cuộc gọi giả mạo nhân viên Điện lực

26/11/2024 06:02:59 PM 1.895 lượt xem
Gần đây, Tổng công ty Điện lực miền Nam (EVNSPC), cũng như các Tổng công ty Điện lực bạn đã ghi nhận nhiều trường hợp người lao động, khách hàng bị các đối tượng lừa đảo quấy nhiễu. Kẻ xấu thường xuyên sử dụng số điện thoại lạ để mạo danh nhân viên Điện lực. Mục đích của chúng là trục lợi bằng những hình thức vô cùng “tinh vi và xảo quyệt”.
Trên thực tế đã có những khách hàng bị “dính bẫy” kẻ gian, bị mất tiền oan uổng mà phải cắn răng chịu đựng. Tình trạng này đã trở thành mối lo ngại không nhỏ, gây bất an dư luận và ảnh hưởng đến ngành điện lực. Do đó đòi hỏi người lao động trong ngành, khách hàng sử dụng điện hết sức bình tĩnh khi gặp phải, nâng cao ý thức cảnh giác để ngăn ngừa biến cố xảy ra.
Hiện trạng các hình thức lừa đảo phổ biến
Các đối tượng giả mạo thường thực hiện những hành vi như: Giả danh nhân viên ngành điện thông báo về tình trạng nợ tiền điện, đe dọa cắt điện; Ký lại hợp đồng mua bán điện; Cảnh báo nợ xấu hoặc đe dọa cắt dịch vụ nếu khách hàng không làm theo hướng dẫn; Yêu cầu cung cấp mã OTP, thông tin tài khoản ngân hàng, hoặc chuyển tiền đến tài khoản không chính thống; Yêu cầu khách hàng cung cấp thông tin cá nhân để "cập nhật hệ thống"; Yêu cầu khách hàng kết bạn zalo, gửi đường link lạ để khách hàng truy cập vào đó; Giả mạo số điện thoại của các đơn vị Điện lực….
Tăng cường cảnh báo và chủ động ý thức với các cuộc gọi giả mạo nhân viên Điện lực
Tình trạng mạo danh xảy ra tại Đồng Nai

Tháng 4/2024 vừa qua, Công ty Điện lực Đồng Nai nhận được 11 phản ánh về việc khách hàng nhận được cuộc gọi xưng là nhân viên điện lực, họ đề nghị cung cấp thông tin hóa đơn tiền điện để được hoàn tiền % theo hóa đơn, hoặc trả tiền điện thừa cho khách hàng. Các số điện thoại có gọi đầu số là + 0254, + 0292, + 0204,… Cụ thể, 10h00 ngày 17/4 khách hàng N.T.T ngụ tại KP3, phường Trung Dũng, TP. Biên Hòa nhận được cuộc gọi từ số điện thoại 0292 7779566, người gọi xưng là nhân viên điện lực đề nghị chị T gửi hóa đơn tiền điện cho họ để có cơ sở chuyển trả tiền điện đóng thừa. Lý do trả lại tiền là do điện lực tính toán sai tiền điện của chị T. Chị T đã không thực hiện theo và thông báo lại cho Điện lực Biên Hòa nắm bắt tình hình.
Ngày 19/09/2024 Điện lực Thành phố Vũng Tàu, Công ty Điện lực Bà Rịa - Vũng Tàu nhận được phản ánh một số khách hàng sử dụng điện trên địa bàn Thành phố Vũng Tàu, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã nhận cuộc gọi từ các số điện thoại lạ gồm: 0943517304, 0913738258, 0918485280, 0819574093, 0914445713. Các cuộc gọi đến tự xưng là nhân viên Điện lực và hỏi đã thanh toán tiền điện chưa, khi trả lời là đã thanh toán thì nhận được yêu cầu là chụp hình hóa đơn gửi cho đối tượng qua zalo, đối tượng gửi lời kết bạn sau khi kết thúc cuộc gọi.
 
Tăng cường cảnh báo và chủ động ý thức với các cuộc gọi giả mạo nhân viên Điện lực 1
EVNSPC đã phát đi những cảnh báo
Tương tự, khách hàng phản ảnh đến Công ty Điện lực Kiên Giang các số điện thoại lạ có qua đầu số 033, 092, 088 hoặc 056…. gọi đến tự xưng là Điện lực. Người gọi thông báo là nhà chưa thanh toán tiền điện và đe dọa cắt điện. Sau đó chỉ dẫn khách hàng chuyển tiền điện theo đường link lạ hoặc tải app theo đường link.
Từ đầu năm đến nay, Trung tâm CSKH Tổng công ty Điện lực miền Nam (CSKH EVNSPC) đã tiếp nhận 13.610 cuộc gọi của khách hàng liên hệ báo nhận được cuộc gọi nghi ngờ lừa đảo, các phản ảnh này đã được điện thoại viên hỗ trợ giải đáp, tạo sự yên tâm cho khách hàng.
Vai trò của người lao động trong ngành điện EVNSPC
Người lao động trong ngành điện đóng vai trò quan trọng trong việc ngăn ngừa các hành vi lừa đảo. Việc chủ động ý thức, trang bị kỹ năng xử lý thông tin là yếu tố tiên quyết để không xảy ra bất lợi cho bản thân, khách hàng và tập thể.
Vì vậy, trước tình hình trên mỗi người CBCNV ngành điện phải là người hiểu rõ nhất về tình trạng kẻ gian có dấu hiệu vừa đảo, chiếm đoạn tài sản như đã nêu. Cần nắm được phương cách xử lý cơ bản khi tình huống xấu xảy ra, bình tĩnh đưa ra những biện pháp phù hợp để hỗ trợ khách hàng khi họ đang hoang mang, cần sự giúp đỡ.
Để nâng cao nhận thức nội bộ, CBCNV thường xuyên tham gia các buổi tập huấn về an toàn thông tin; Cập nhật thông tin về các chiêu trò lừa đảo mới để phòng tránh; Nâng cao trách nhiệm tuyên truyền, cảnh báo đến người dân; Cập nhật thường những thông tin chắt lọc, chính thống để nắm rõ định hướng truyền thông của ngành điện.
Xử lý chuyên nghiệp khi tiếp nhận phản hồi từ khách hàng, động viên khách hàng nên tỉnh táo; Tư vấn và hướng dẫn khách hàng kiểm tra thông tin qua các kênh chính thống như: Website, tổng đài chăm sóc khách hàng, App, zalo. Khách hàng tuyệt đối không cung cấp thông tin cá nhân, hoặc chuyển tiền qua các tài khoản không rõ nguồn gốc.
Mỗi người lao động là một tuyên truyền viên tích cực, trách nhiệm trong công tác cùng nhau ngăn ngừa và chống lại kẻ gian vì vậy nên lồng ghép nội dung cảnh báo lừa đảo trong các buổi họp mặt, hội nghị khách hàng, các buổi sinh hoạt phối hợp làm việc tại nơi sinh sống, cư trú.
Tăng cường cảnh báo và chủ động ý thức với các cuộc gọi giả mạo nhân viên Điện lực 2
Khi có yêu cầu về dịch vụ điện lực, quý khách hàng hãy liên hệ qua số điện thoại Tổng đài CSKH EVNSPC qua hai đầu số: 19001006 – 19009000, website chính thức: www.evnspc.vn.  Hoặc phòng giao dịch Điện lực gần nhất
Khuyến cáo khách hàng sử dụng điện kiểm tra kỹ thông tin người gọi, nhận diện việc giả mạo nhân viên ngành gồm: Họ tên, đơn vị, mã số của nhân viên, lý do liên lạc để làm gì? cần thiết gia đình sẽ gọi đến tổng đài 19001006 và 19009000, hoặc đến Điện lực gần nhất để được hướng dẫn. Không giao dịch qua zalo, đường link với những người lạ, không quen biết.
Ngoài ra, EVNSPC khuyến khích người dân tải ứng dụng chính thức của CSKH EVNSPC qua mã QR trên các kênh chính thống. Mọi giao dịch đều có hóa đơn, chứng từ rõ ràng; Không cử cá nhân gọi điện thoại hoặc yêu cầu chuyển tiền qua tài khoản cá nhân; Liên hệ ngay tổng đài CSKH EVNSPC nếu nghi ngờ bị lừa đảo để xác minh thông tin.
Việc nâng cao ý thức cảnh giác, tuyên truyền rộng rãi về các hành vi lừa đảo không chỉ giúp bảo vệ người lao động trong ngành điện, mà còn xây dựng lòng tin với khách hàng. Đây là trách nhiệm chung, đòi hỏi sự phối hợp chặt chẽ từ cả hai phía – người lao động và người sử dụng điện – để cùng nhau đảm bảo an toàn thông tin trong kỷ nguyên số hiện nay.
Mọi thông tin cần được xác minh, quý khách hàng đối tác liên hệ qua số điện thoại Tổng đài CSKH EVNSPC qua hai đầu số: 19001006 – 19009000, website chính thức: www.evnspc.vn.  Hoặc phòng giao dịch Điện lực gần nhất để quý khách hàng không bị xảy ra tình trạng đáng tiếc./.
Tác giả: Ca Chí Thuần
Gửi email

Bình luận (0)

Gửi bình luận Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Các tin tức khác

Xem thêm

Công ty Điện lực An Giang ủng hộ, hỗ trợ đồng bào bị thiệt hại do thiên tai, bão lũ

Sáng 17/10, Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Công ty Điện lực An Giang (PC An Giang) Nguyễn Phước Quý Hùng; Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy, Chủ tịch Công đoàn cơ sở PC An Giang Nguyễn Văn Hoàng đã trao bảng tượng trưng ủng hộ 480 triệu đồng đến đại diện Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam tỉnh An Giang để hỗ trợ đồng bào các tỉnh, thành chịu thiệt hại do bão số 8, bão số 9 và số 10 gây ra.

Hiến máu từ trái tim, thắp sáng niềm tin giữa gian khó

Những năm qua, tuổi trẻ Đội Quản lý Điện lực khu vực Cẩm Thủy (Công ty Điện lực Thanh Hóa) đã tích cực tham gia chương trình hiến máu tình nguyện với thông điệp “Hiến máu hôm nay – Thắp sáng hy vọng ngày mai”. Giữa những ngày cao điểm khắc phục hậu quả mưa bão, mới đây những người thợ điện áo cam vẫn sẵn sàng gác lại công việc để sẻ chia sự sống, lan tỏa tinh thần nhân ái đến cộng đồng.

EVNSPC ủng hộ đồng bào khắc phục hậu quả bão lũ, thiên tai

Sáng nay 14/10, vào lúc 7h50, Tổng công ty Điện lực miền Nam (EVNSPC) đã tổ chức buổi quyên góp, ủng hộ đồng bào các địa phương bị thiệt hại do bão lũ, thiên tai. Sự kiện được tổ chức trực tuyến qua hệ thống Hội nghị truyền hình từ Tổng công ty đến các đơn vị thành viên và cơ sở trực thuộc. Thành phần tham dự là 2.047 đại biểu của Khóa đào tạo Giá bán lẻ điện hai thành phần, và hàng ngàn đoàn viên, người lao động ở Cơ quan Tổng công ty và các đơn vị thành viên.

TRUNG THU CHO EM “10 NĂM HÀNH TRÌNH KẾT NỐI YÊU THƯƠNG”

Mỗi mùa trăng rằm tháng Tám về (15/8AL), ánh trăng lại soi sáng những nụ cười hồn nhiên của trẻ thơ. Và suốt 10 năm qua, chương trình “Trung thu cho em” do Đoàn thanh niên Tổng công ty điện lực miền Nam thực hiện đã trở thành nhịp cầu yêu thương, mang hơi ấm của lòng nhân ái đến với các em nhỏ có hoàn cảnh khó khăn trên khắp mọi miền.

EVNHANOI tổ chức Tết Trung thu – Lan tỏa yêu thương, thắp sáng niềm vui đoàn viên

Những đêm trăng rằm tháng Tám lại về, mang theo niềm háo hức của tuổi thơ, ánh sáng lung linh của đèn ông sao, tiếng trống múa lân rộn rã và nụ cười trong trẻo của con trẻ. Khắp các đơn vị trong Tổng công ty Điện lực TP Hà Nội (EVNHANOI), không khí Tết Trung thu năm nay tràn đầy sắc màu yêu thương – nơi mỗi “Đêm hội trăng rằm” không chỉ là niềm vui của các em nhỏ, mà còn là sợi dây gắn kết giữa tổ chức và người lao động, giữa công việc và gia đình, giữa ánh sáng của nghề và ánh sáng của tình người.

Công ty Điện lực Cao Bằng lên đường hỗ trợ khắc phục sự cố lưới điện tại Nghệ An sau bão số 10

Sáng ngày 29/9/2025, Công ty Điện lực Cao Bằng (PC Cao Bằng) đã cử Đội xung kích hỗ trợ Công ty Điện lực Nghệ An khắc phục sự cố lưới điện do ảnh hưởng của bão số 10 (BUALOI).

NGƯỜI THỢ ĐIỆN TRÊN SÔNG NƯỚC MÙA LŨ

Mùa nước nổi về, dọc khắp các tuyến kênh rạch vùng Đồng bằng sông Cửu Long lại mênh mông sóng nước. Đây cũng là lúc những người công nhân ngành Điện phải đối diện với muôn vàn khó khăn trong công việc thường nhật của mình.

Công ty Cổ phần Điện lực Khánh Hòa: Đóng góp hơn 162 triệu đồng ủng hộ nhân dân Cuba

Chiều ngày 23/9, tại Hội Chữ thập đỏ tỉnh Khánh Hòa, Tổng giám đốc Nguyễn Hải Đức và Chủ tịch Công đoàn Công ty Cổ phần Điện lực Khánh Hòa Nguyễn Mạnh Thông đã thay mặt toàn thể CBCNV trực tiếp trao tặng số tiền 162.670.000 đồng ủng hộ nhân dân Cuba.

TỔNG CÔNG TY ĐIỆN LỰC MIỀN NAM DUY TRÌ “CỬA HÀNG 0 ĐỒNG” NHỮNG PHẦN QUÀ SÁNG NIỀM TIN NGÀNH ĐIỆN

Với mong muốn sẻ chia yêu thương và lan tỏa tinh thần tương thân tương ái, sáng ngày 16/8/2025, chương trình “Cửa hàng 0 đồng” đã được tổ chức mở cửa tại xã Tân Trụ, tỉnh Tây Ninh, hoạt động mang đến những phần quà thiết thực cho hơn 120 hộ dân có hoàn cảnh khó khăn nơi đây. 

Những người giữ dòng điện liên tục trong ngày non sông thống nhất

50 năm qua các thế hệ cán bộ nhân viên ngành điện lực Đồng Nai đã vượt qua bao khó khăn tiếp nối hành trình cung ứng nguồn năng lượng mạnh mẽ, bền bỉ cho mọi mặt đời sống xã hội, từ nhà máy tỉ đô tới từng ngôi nhà hạnh phúc…

Những căn nhà mang ánh màu "điện"

Có những căn nhà không chỉ dựng bằng gạch đá và xi măng. Chúng được xây nên từ những bàn tay chai sần của người khó khăn, từ sự san sẻ không tính toán của xóm giềng, từ những tấm lòng thầm lặng của CBCNV ngành Điện. Và vì thế, chúng không đơn thuần là chỗ che mưa nắng, mà là nơi sự sống bắt đầu lại với hy vọng, ấm áp và niềm tin.

Công ty Điện lực Bạc Liêu xét duyệt sáng kiến đợt 1-2025

Công ty Điện lực Bạc Liêu vừa tổ chức họp Hội đồng xét duyệt công nhận sáng kiến đợt 1 năm 2025. Từ đầu năm đến nay, toàn Công ty có 14 giải pháp đăng ký sáng kiến tham gia xét duyệt của 07 đơn vị trực thuộc, các giải pháp chủ yếu thuộc lĩnh vực chế tạo công cụ, khắc phục khó khăn trong công tác quản lý vận hành lưới điện.

Thông báo