• Chào mừng thành công Đại hội Công đoàn Việt Nam lần thứ XII, nhiệm kỳ (2018-2023), Đại hội của: Đổi mới - Dân chủ - Đoàn kết - Trách nhiệm!                  Hưởng ứng Ngày Pháp luật nước CHXHCN Việt Nam 09/11/2018 "SỐNG VÀ LÀM  VIỆC THEO HIẾN PHÁP VÀ PHÁP LUẬT"

Trên đường tuyên truyền

Công tác tiết kiệm điện được nghành điện đặc biệt quan tâm, được chung tay của các cấp các ngành và cả xã hội vào cuộc thì nhiệm vụ tiết kiệm để “…người người có điện sử dụng…” càng trở nên có chiều sâu hơn…

  

Chúng ta có đầy đủ những điều kiện tốt nhất để làm nhiệm vụ nói trên, nhưng chúng ta thiếu duy nhất đó là người làm công tác tuyên truyền, hay còn gọi là tuyên truyền viên, người mà chúng tôi hiểu rằng phải hội đủ đầy điều kiện như kiến thức, nhanh nhẹn, sự hiểu biết, khả năng tổ chức chương trình, sự kiện, quản trò, thuyết trình phải thu hút được đám đông… cho nên cứ mỗi lần kết thúc đợt tuyên truyền là thôi, mọi vấn đề còn lại dường như còn bỏ ngỏ.

Khi được giao nhiệm vụ đi đến các đơn vị trường học làm công tác tuyên truyền tiết kiệm điện trong học đường, chằng ai có một tý nào gọi là kinh nghiệm, các thành viên trong Tổ giúp việc chẳng biết phải bắt đầu từ đâu, đối tượng mình gửi đến trước tiên là bậc học nào? Kiến thức lấy từ đâu? Như thế nào mới hiệu quả… rất nhiều câu hỏi cứ đặt ra. Vì chúng tôi chưa được huấn luyện nhiều, kỹ năng chưa có, câu trả lời đưa ra nào là từ tài liệu của trung tâm tiết kiệm năng lượng thành phố Hồ Chí Minh, rồi Cẩm nang an toàn tiết kiệm điện, hay từ thực tế… cũng đúng, nhưng cũng chưa đầy đủ… vì đối tượng cần truyền đạt của chúng ta đa dạng lắm… và thiết bị điện cần nói đến cũng rất đa dạng, cần phải nghiên cứu lại….

Anh em chúng tôi đã thống nhất với nhau lựa chọn những nội dung tuyên truyền phụ hợp với lứa tuổi, và từng khu vực thì mới có hiệu quả, ví dụ: Về vùng sâu vùng xa mà nói với họ về máy lạnh, máy chiếu, máy hút bụi thì chắc chắn sẽ không có người nghe. Chính vì thế mà chúng tôi phải sàng lọc nếu như đi tuyên truyền ở đó thì chọn khoảng 10 thiết bị có liên quan mà mọi người thường sử dụng trong gia đình như bóng đèn, nồi cơm điện, quạt, ổ cắm… Sau đó đưa ra không quá 20 câu hỏi kèm theo đáp án, sao cho ngắn gọn dễ nhớ, và phải đảm bảo hiệu quả. Hoặc là đưa ra câu hỏi thực tế với các bạn học sinh như “hãy kể ra một công việc đơn giản ở nhà xem bạn đã làm được những gì để sử dụng điện an toàn, tiết kiệm” rồi cùng nhau chia sẻ thì sẽ hấp dẫn và thu hút hơn. Còn ở thành thị, thị xã, thị trấn thì phải nghiên cứu xem ở khu vực đó thiết bị gia dụng của các hộ gia đình là những gì để chúng ta gửi nội dung cần tuyên truyền trước, nói chung là phải “phân khúc thị trường tuyên truyền”...

Điều đặc biệt quan trọng nữa đó là khi tuyên truyền trong học đường thì đối với học sinh cấp 3 chúng ta không nên đứng “nhai chữ ở trên”, ở dưới cái bạn sẽ mất trật tự, nắm bắt được tâm lý của tuổi mới lớn…nên khi nhập cuộc, chúng ta cần sinh hoạt một chút văn nghệ để các bạn “thể hiện sự đam mê” thì sinh khí sẽ rất tập chung. Khi tuyên truyền chỉ nên nói đến khoảng 5 thiết bị, rồi dừng lại kiểm tra hỏi đáp tặng quà thì sẽ rất hiệu quả, thu hút và sôi động…

Đối với các bạn học sinh cấp 2 thì sao? các đối tượng này dễ hơn một chút, vì còn hơi nhút nhát nhưng mà cũng hết sức cẩn thận vì khả năng “mất trật tự” thì là số 1, do đó cần phải bày trò, kể chuyện, hát tập thể để giám bớt áp lực “xì xào” phía dưới, và nhớ dù trả lời sai câu hỏi cũng phải tặng quà thì mọi chuyện sẽ vui hơn...

Đối với các bạn học sinh tiểu học thì sao! Đây là một đối tượng truyền đạt cực khó vì “Tuyên truyền viên” nói gì cứ nói, các bạn làm gì thì cứ làm, đi lại, nói chuyện, giành giựt, khóc, đánh nhau…. việc tuyên truyền sẽ thất bại, chỉ còn biện pháp duy nhất đó là tuyên truyền cho các quý thầy cô, và cả các cô giáo mầm non, sau đó đội ngũ này lồng ghép vào các buổi học thì sẽ thành công, nhưng đảm bảo ngắn gọn, thực tế... khi đã thành công rồi thì đây mới là đội ngũ mang lại hiệu quả nhất, vì ý thức đã được hình thành từ nhỏ, các em về nhà sẽ áp dụng ngay, nhắc nhở phê bình các thành viên trong gia đình chưa thực hiện tốt những khuyến cáo của thầy cô….hơn là tuyên truyền viên.

Đối với Hội nông dân thì lại phong phú hơn nhiều, họ chỉ muốn nghe nói đến những thiết bị sinh hoạt gia đình, máy bơm, quạt…và cùng thảo luận đánh giá những tính năng ưu nhược điểm trong sử dụng thì hiệu quả sẽ cao hơn là cứ nói “chung chung”. Còn với Hội phụ nữ thì ngoài tuyên truyền phổ biến còn phải có phép tính toán sao cho họ thấy được tháng sau sẽ trả tiền ít hơn tháng trước là chị em đồng ý thực hiện… Hãy nói với mọi người tiết kiệm điện là trái ngược với không sử dụng, cũng không phải là sử dụng sai mục đích, và tiết kiệm điện để làm gì? Tại sao phải tiết kiệm điện? tiết kiệm điện là nhiệm vụ chung của toàn xã hội./.

  • 12/01/2016 04:14
  • Lê Văm Tám
  • 0 nhận xét

Gửi nhận xét