• Chào mừng thành công Đại hội Công đoàn Việt Nam lần thứ XII, nhiệm kỳ (2018-2023), Đại hội của: Đổi mới - Dân chủ - Đoàn kết - Trách nhiệm!                  Hưởng ứng Ngày Pháp luật nước CHXHCN Việt Nam 09/11/2018 "SỐNG VÀ LÀM  VIỆC THEO HIẾN PHÁP VÀ PHÁP LUẬT"

Cái đích của công tác kiểm tra giám sát mua bán điện

Thời gian qua, công tác kiểm tra giám sát mua bán điện (KTGSMBĐ) của EVNCPC đã từng bước kiện toàn; phát huy tốt vai trò, trách nhiệm của mình; góp phần tích cực cho việc công khai, minh bạch thông tin trong quá trình mua bán điện năng. Tính từ đầu năm đến cuối tháng 11/2015, EVNCPC đã kiểm tra và phát hiện 10.661 vụ khách hàng vi phạm sử dụng điện. Trong đó, có 874 vụ trộm cắp điện, 65 vụ vi phạm công suất, 8.263 vụ vi phạm giá điện và 1.459 vụ vi phạm khác.

  

Song hành với việc tăng cường kiểm tra, phát hiện sai phạm; công tác xử lý vi phạm sử dụng điện đã được thực hiện một cách nghiêm túc, triệt để, cứng rắn nhằm tăng tính giáo dục, răn đe. Cụ thể, các khách hàng vi phạm sử dụng điện đã phải bồi thường sản lượng cho ngành điện hơn 1,55 triệu kWh; tương ứng với số tiền gần 14 tỷ đồng. Bên cạnh đó, ngành điện đã chuyển 925 hồ sơ vi phạm sử dụng điện nghiêm trọng cho cơ quan thẩm quyền (Sở Công thương, UBND các cấp, các cơ quan liên quan...) xử lý và đã xử phạt hành chính gần 3,3 tỷ đồng.

Cần nhắc lại rằng, mục tiêu, kế hoạch năm 2015 ban đầu của EVNCPC là phát hiện 4.000 vụ vi phạm sử dụng điện; và vào lúc 16h ngày 16/6/2015, hệ thống KTGSMBĐ đã hoàn thành xuất sắc kế hoạch dù mới đi chưa hết nửa chặng đường của năm. Cuối tháng 4/2015, để kêu gọi các đơn vị nỗ lực hơn nữa trong công tác KTGSMBĐ, Tổng công ty đã phát động thi đua với mục tiêu phấn đấu phát hiện 10.000 vụ vi phạm sử dụng điện trong năm 2015, tăng gấp 2,5 lần so với kế hoạch ban đầu; và cột mốc này cũng đã được chinh phục vào đầu tháng 11/2015 – sớm hơn khoảng 2 tháng so với mục tiêu cuộc phát động.

Phải so sánh, phân tích những con số trên để thấy rằng, hệ thống KTGSMBĐ của EVNCPC đã vào cuộc một cách rốt ráo, quyết liệt như những “người lính” trên trận tuyến chống vi phạm sử dụng điện. Để đạt được kết quả trên chính là nhờ có sự chỉ đạo quyết liệt, sát sao, kịp thời của lãnh đạo EVNCPC và các đơn vị; sự phát huy sức mạnh tập thể của cả hệ thống KTGSMBĐ; sự phối hợp đồng bộ, chặt chẽ với các cơ quan chức năng, chính quyền địa phương trong việc xử lý các hành vi vi phạm sử dụng điện...

Bên cạnh những mục tiêu, nhiệm vụ nặng nề được giao cho hệ thống KTGSMBĐ; EVNCPC cũng đã có các hình thức khen thưởng xứng đáng đối với các tập thể, cá nhân đạt thành tích cao trong công tác này. Đây chính là nguồn động viên, khích lệ kịp thời để đội ngũ làm công tác kiểm tra giám sát tiếp tục nỗ lực phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ, cống hiến hết mình trong công tác KTGSMBĐ nói riêng và cho sự phát triển của EVNCPC nói chung.

Hoạt động kiểm tra giám sát là hoạt động đặc thù của ngành Điện, bởi lẽ đây là doanh nghiệp vừa sản xuất kinh doanh điện vừa có nhiệm vụ kiểm tra, phúc tra, chỉ ra và chấn chỉnh các vấn đề tồn tại khách quan, chủ quan trong công tác kinh doanh mua bán điện; tích cực tuyên truyền, vận động khách hàng sử dụng năng lượng an toàn, tiết kiệm, hiệu quả... nhằm mục đích đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia. Cũng như các doanh nghiệp khác, EVNCPC luôn xem khách hàng là trung tâm, động lực của sự phát triển và đang nỗ lực không ngừng để ngày càng nâng cao công tác kinh doanh và dịch vụ khách hàng. Trong phạm vi nhất định, điều này đòi hỏi những người làm công tác KTGSMBĐ – một công việc “nhạy cảm” phải luôn nâng cao tinh thần trách nhiệm, đạo đức nghề nghiệp, trau dồi chuyên môn nghiệp vụ, rèn luyện kỹ năng giao tiếp, văn hóa ứng xử với khách hàng...

Thời gian gần đây, hệ thống KTGSMBĐ của EVNCPC ngày càng phát hiện thêm nhiều khách hàng vi phạm sử dụng điện trải rộng trên địa bàn miền Trung – Tây Nguyên, từ đó truy thu được sản lượng điện lớn bị thất thoát cho ngành Điện, các cơ quan thẩm quyền cũng đã xử phạt thích đáng các hành vi vi phạm sử dụng điện của khách hàng. Đặc biệt, công tác KTGSMBĐ đã góp phần tích cực trong việc giảm trộm cắp điện, giảm tổn thất điện năng, đảm bảo an toàn điện, nâng cao nhận thức của người dân trong vấn đề sử dụng điện.

Cần phải xác định rằng, thực hiện công tác KTGSMBĐ không phải là “bới lông tìm vết”, “vạch lá tìm sâu” nhằm mục đích phát hiện càng nhiều vi phạm, truy thu được càng nhiều sản lượng điện thất thoát càng tốt mà cần phải xem xét sâu xa ở khía cạnh cảnh báo vi phạm, chủ động phòng ngừa, ngăn chặn, khắc phục những sai sót... để cả người mua và người bán tránh xảy ra sai phạm trong hoạt động điện lực. Đó chính là tính nhân văn mà một doanh nghiệp muốn phát triển bền vững như EVNCPC cần hướng đến./.

  • 15/01/2016 09:13
  • Lê Hải
  • 0 nhận xét

Gửi nhận xét